HomeBrand Move !!จากไอเดียในห้องแล็ปสู่ตลาดโลก “Rognan” เฟอร์นิเจอร์โรโบติกส์จาก MIT พร้อมแปะป้าย IKEA แล้ว

จากไอเดียในห้องแล็ปสู่ตลาดโลก “Rognan” เฟอร์นิเจอร์โรโบติกส์จาก MIT พร้อมแปะป้าย IKEA แล้ว

แชร์ :

Rognan จาก Ikea

เชื่อว่ามีหลายคนหลงรักคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองเพราะทำเลที่เดินทางสะดวกรวดเร็ว เข้าถึงแหล่งช้อปปิ้งต่าง ๆ ได้ง่ายดาย ทว่าเมื่อมาชมห้องจริงแล้ว ก็มีไม่น้อยที่อาจรู้สึกว่าขนาดของห้องค่อนข้างจำกัดไปหน่อย แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง IKEA จึงขออาสาเข้ามาแก้ปัญหาห้องแคบด้วยเฟอร์นิเจอร์แนวใหม่ “Rognan” ที่สามารถเคลื่อนย้ายตัวเองได้อัตโนมัติ เพียงสั่งการผ่านทัชแพด (TouchPad)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Rognan เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันของ Ikea กับสตาร์ทอัพสัญชาติอเมริกาชื่อ Ori Living ในลักษณะของชั้นวางและตู้เก็บของที่มาพร้อมโซฟาขนาดใหญ่ ส่วนด้านหลังนั้นมีเตียง และโต๊ะทำงานเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ โดยความพิเศษของ Rognan อยู่ที่การเคลื่อนที่ได้ นั่นคือ ช่วงกลางวันเราอาจใช้งานเป็นโซฟา – ตู้เก็บของธรรมดา แต่พอกลางคืนก็สามารถกดปุ่มคำสั่งให้ตัวเฟอร์นิเจอร์เลื่อนไปยังอีกด้าน เพื่อเผยให้เห็นถึงเตียงนอน ตู้เสื้อผ้า หรือแม้แต่โต๊ะทำงานออกมา

โดย Ikea บอกว่า Rognan ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ห้องพักได้ถึง 8 ตารางเมตรเลยทีเดียว

ทั้งนี้ Ikea มีแผนจะเปิดตัว Rognan ในปี 2020 และได้เลือกฮ่องกง กับญี่ปุ่นเป็นสองพื้นที่แรกในการทดลองตลาด

Seana Strawn นักออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Ikea เผยว่า “แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการเห็นการใช้ชีวิตของผู้คน ว่าเวลานอน เราอาจไม่ต้องการโซฟา และเวลาเราใช้ตู้เสื้อฟ้า เราก็ไม่ได้ต้องการเตียงนอน ดังนั้น แทนที่จะออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เล็กลง เพื่อที่มันจะได้ตอบรับกับพื้นที่เล็ก ๆ ใจกลางเมือง ก็สู้ทำให้มันปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้ตามความต้องการของเราในแต่ละช่วงเวลาดีกว่า”

ส่วนชื่อของสตาร์ทอัพ Ori Living นั้นมาจากคำ “โอริกามิ” ศิลปะการพับกระดาษของญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ Ori เคยเป็นผลงานการพัฒนาของ MIT Media Lab ในการออกแบบห้องให้มีฟังก์ชันการใช้งานได้หลายรูปแบบในชื่อ CityHome และแยกตัวออกมาเป็นเฟอร์นิเจอร์พร้อมระบบโรโบติกส์ในชื่อ Ori Systems ในเวลาต่อมา

https://www.instagram.com/p/ByR3s3MgM4p/

Ori Systems ยังได้จับมือกับ Airbnb เพื่อทดสอบบริการในห้องพักย่านบอสตัน รวมถึงติดตั้งในอพาร์ทเมนต์นับ 10 แห่งทั้งในสหรัฐอเมริกา และแคนาดาด้วย

อย่างไรก็ดี ราคาของ Ori Systems นั้นค่อนข้างแพงทีเดียว ซึ่งก็ได้แต่หวังว่า เมื่อมาจับมือกับ Ikea แล้ว จะทำให้ราคาเฟอร์นิเจอร์รุ่น Rognan นั้นลดลงได้ โดยถึงตอนนี้ Ikea ก็ยังไม่เปิดเผยว่าราคาจำหน่ายของ Rognan จะอยู่ที่เท่าไรอยู่ดี

Source

Source


แชร์ :

You may also like