HomeDesignทิ้งสีเหลือง-น้ำเงิน? Ikea เปิดตัวโลโก้ใหม่สีขาว พร้อมคอนเซ็ปต์ “หน้าต่าง” หวังเป็นโชว์รูมสินค้าออนไลน์

ทิ้งสีเหลือง-น้ำเงิน? Ikea เปิดตัวโลโก้ใหม่สีขาว พร้อมคอนเซ็ปต์ “หน้าต่าง” หวังเป็นโชว์รูมสินค้าออนไลน์

แชร์ :


ก่อนหน้านี้ แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ikea เคยสร้างความฮือฮามาแล้วกับการปรับโลโก้ที่หลายคนต้องขอเพ่งชัด ๆ ว่านั่นคือปรับแล้วจริง ๆ ใช่ไหม? แต่ตอนนี้ Ikea สร้างความฮือฮาครั้งใหม่กับการใช้สีที่ไม่มีใครคาดคิดอย่าง “สีขาว” บนโลโก้ใหม่ของทางค่ายที่ปรากฏบนช่องทางดิจิทัล แทนการใช้โลโก้สีเหลือง-น้ำเงิน ที่อยู่คู่กับแบรนด์มายาวนาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยที่มาของการเปลี่ยนแปลง อาจเริ่มต้นจากรายงานงบการเงินปี 2017 – 2018 ของ Ikea ที่มีการระบุข้อมูลข้อหนึ่งที่น่าสนใจเอาไว้ นั่นคือ ห้างของ Ikea ที่มีอยู่ 422 แห่งทั่วโลกนั้นได้มีโอกาสเปิดประตูต้อนรับลูกค้ามากถึง 957 ล้านคน ซึ่งฟังแล้วเป็นตัวเลขที่น่าอิจฉาไม่น้อย ทว่าในปีเดียวกันนั้น เว็บไซต์ของ Ikea กลับมีโอกาสต้อนรับผู้คนมากกว่าห้างเกือบ 3 เท่าตัว นั่นคือมีผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มากถึง 2,500 ล้านคน

การเปลี่ยนโลโก้เมื่อเร็ว ๆ นี้ของ Ikea ที่หลายคนต้องขอแว่นมาเพ่งชัด ๆ นี่เปลี่ยนแล้วเหรอ?

จากตัวเลขนี้ เชื่อว่า Ikea เห็นถึงสัจธรรมข้อหนึ่งที่ว่าโลกกำลังอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่าน การไปเดินห้างเพื่อเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์อาจกลายเป็นเรื่องล้าสมัยไปแล้วสำหรับคนรุ่นใหม่ อีกทั้งตัวห้างของ Ikea ก็มักตั้งอยู่ในพื้นที่ชานเมืองเป็นหลัก ทำให้การเข้าถึงจำเป็นต้องใช้รถยนต์ ซึ่งคนรุ่นใหม่มองว่าไม่สะดวกสบายเท่าช่องทางออนไลน์ที่พวกเขาคุ้นเคยอีกต่อไป

การนำ AR มาใช้ของ Ikea

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราจึงได้เห็นการปรับตัวของ Ikea ในหลายด้านเพื่อให้ตนเองสามารถแข่งขันได้บนโลกออนไลน์ ทั้งการนำ AR – VR เข้ามาช่วยในการช้อปสินค้า หรือการหาพื้นที่ในเมืองขนาดพอเหมาะ แล้วเปิดร้านค้าขนาดย่อมเยาลงมาหน่อย สำหรับทำหน้าที่เสมือนโชว์รูมให้คนมาเดินชม จากนั้นก็ไปสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โมเดลนี้ก็ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ การตัดสินใจเปลี่ยนสีโลโก้ของบริษัท จากสีน้ำเงิน-เหลือง ไปเป็นสีขาว ซึ่งทาง Ikea เรียกมันว่า Fönster หรือภาษาสวีดิชแปลว่า “หน้าต่าง” จึงเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ต้องจับตา เพราะไม่เพียงแต่เป็นจุดขายใหม่ให้ Ikea น่าสนใจบนโลกออนไลน์ แต่บริษัทยังสามารถใช้โลโก้นั้นเป็นช่องทางนำเสนอสินค้าได้อย่างเนียน ๆ เพราะช่องว่างรูปวงรีนั้นจะกลายเป็น “หน้าต่าง” ให้ Ikea นำภาพสินค้าต่าง ๆ แทรกเข้าไปได้ง่ายมากขึ้น

72andSunny ครีเอทีฟเอเจนซีในอัมสเตอร์ดัม คือเจ้าของผลงานการออกแบบโลโก้สีขาวดังกล่าว และมองว่า มันสามารถต่อยอดไปได้กับทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น Ikea บน Instagram แทนที่จะต้องย่อโลโก้สีฟ้า-เหลืองให้มีขนาดเล็กจิ๋ว และย้ายไปอยู่มุมด้านบน โลโก้ใหม่ของ Ikea ก็ช่วยให้บริษัทสามารถแสดงผลสินค้าได้ผ่านช่องว่างที่ปรากฏบนโลโก้ แถมยังใส่ไอเดียได้อีกเพียบกับโลโก้ใหม่นี้ด้วย นี่จึงถือเป็นการออกแบบโลโก้ที่ชาญฉลาด และเข้าใจโลกออนไลน์อย่างแท้จริงครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

Source


แชร์ :

You may also like