HomeDigitalไม่ได้แอบฟังจริง ๆ Facebook ไขปริศนาฟีดข่าวโดนใจเกินไป ด้วยฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้”

ไม่ได้แอบฟังจริง ๆ Facebook ไขปริศนาฟีดข่าวโดนใจเกินไป ด้วยฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้”

แชร์ :

สำหรับคนที่ใช้ Facebook เป็นประจำ คงพอคุ้นตากับฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้” กันอยู่แล้ว แต่ล่าสุด Facebook ได้ปล่อยอีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อคล้าย ๆ กันว่า “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้” (เป็นฟีเจอร์ที่ชื่อยาวทีเดียว) ออกมาอีกหนึ่งอัน โดย Facebook ออกมาบอกว่าฟีเจอร์นี้แหล่ะคือคำอธิบายที่ชัดเจนถึงการจัดอับดับโพสต์บนฟีดข่าวที่จะทำให้ผู้คนได้เข้าถึงโพสต์ที่มีความหมายมากที่สุดของตัวเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย Facebook ระบุว่า แม้เราจะมีเพื่อนนับพันคนก็ตาม แต่โดยเฉลี่ยแล้ว เรามีเวลาในการดูโพสต์ต่าง ๆ เพียง 300 โพสต์ต่อวันเท่านั้น ดังนั้น Facebook จึงจำเป็นต้องปรับโพสต์บนฟีดข่าวให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล โดยอิงจากที่มาของโพสต์ เช่น มาจากเพื่อน ครอบครัว เพจ หรือกลุ่มที่เราอยู่ การมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ และความนิยมของโพสต์

แต่ถ้ายังไม่เป็นที่ถูกใจ Facebook บอกว่าเราสามารถเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติมได้ เช่น ชอบเพจแนวไหนเป็นพิเศษก็เลือก “เห็นโพสต์ก่อน” หรือถ้าเพจไหนโพสต์เนื้อหาไม่โดนใจก็มีให้กด “เลิกติดตาม-ซ่อนโพสต์-ซ่อนโพสต์ชั่วคราว” ได้ โดยทางลัดเหล่านี้อยู่ในฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้” เช่นกัน

ยืนยันไม่ได้แอบฟังการสนทนาของผู้ใช้งาน 

สำหรับหลายคนที่ตั้งข้อสงสัยว่า Facebook มีการแอบฟังบทสนทนาของผู้ใช้งานหรือไม่ เพราะบางทีกำลังคุยเรื่องบางอย่างอยู่ ก็พบสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โผล่มาฟีดข่าวอย่างน่าประหลาดใจ

Facebook อธิบายว่า บริษัทไม่ได้ฟังบทสนทนาของผู้ใช้งานผ่านไมโครโฟนของโทรศัพท์แต่อย่างใด แต่โฆษณาและโพสต์ถูกเลือกมาแสดงบนฟีดข่าวตามความสนใจของผู้ใช้และข้อมูลอื่นๆ บนโปรไฟล์อยู่แล้ว และสามารถเข้าไปตั้งค่าเพื่อจำกัด หรือปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ที่มาแสดงผลได้ในฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้” ได้เช่นกัน

ฟีเจอร์ “ทำไมฉันถึงเห็นโพสต์นี้”

ไม่ขายข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน

อีกหนึ่งดราม่าที่ Facebook เผชิญอยู่บ่อยครั้งก็คือเรื่องการถูกหาว่าขายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้กับนักโฆษณา ในจุดนี้ Facebook อธิบายว่า บริษัทมีการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเพื่อทำความเข้าใจว่าเนื้อหาแบบใดที่ผู้ใช้มีความสนใจ เพื่อจะได้แสดงโพสต์และโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องได้

“สำหรับนักโฆษณา เราให้รายงานเกี่ยวกับลักษณะของกลุ่มคนที่ชมโฆษณาและประสิทธิภาพของโฆษณาของพวกเขา แต่ไม่ได้แบ่งปันข้อมูลที่ระบุตัวตนผู้ใช้งานแต่ละคนของเราโดยตรงแต่อย่างใด” ทีมงาน Facebook กล่าว พร้อมระบุว่า หากโฆษณาที่แสดงผลยังไม่โดนใจ ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตั้งค่าเพิ่มได้เช่นกันในฟีเจอร์ “ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้”

จากนี้คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า มาตรการต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในฟีเจอร์ “ทำไมฉันถึงเห็นโพสต์นี้” และ “ทำไมฉันถึงเห็นโฆษณานี้” จะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานชาวไทยได้สมกับความตั้งใจของ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่เพิ่งประกาศใช้หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ผู้ใช้งานชาวไทยก็ได้ Commitment ด้าน Privacy จาก Facebook มานอนกอดให้อุ่นใจกันหลายประเด็นเลย

 

 

 


แชร์ :

You may also like