HomeDigitalผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ชี้ถึงเวลาบอกลา “Facebook” ได้แล้ว ฝั่ง Facebook ตอบโต้ทันควัน

ผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ชี้ถึงเวลาบอกลา “Facebook” ได้แล้ว ฝั่ง Facebook ตอบโต้ทันควัน

แชร์ :

อดีตเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook อย่าง Chris Hughes ออกโรง ชี้ถึงเวลาที่ต้องทำลายแพลตฟอร์ม Social Media มากอิทธิพลนี้เสียที

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความเห็นของเขาได้รับการเผยแพร่ผ่านนิวยอร์กไทม์ โดยใช้คำว่า It’s time to break up Facebook และยังระบุว่า Mark Zuckerberg กลายเป็นบุคคลที่ไม่มีใครสามารถตรวจสอบได้ และอำนาจที่ Mark มีนั้นอาจเหนือกว่าหน่วยงานภาครัฐมีด้วยซ้ำ เขาจึงมองว่า ถึงเวลาแล้วที่จะยุติความยิ่งใหญ่ของ Facebook ในลักษณะนี้

“Mark เป็นคนดี แต่ผมไม่พอใจเลยที่เขาเอาแต่โฟกัสไปที่การเติบโตของ Facebook มากเสียจนยอมแลกประเด็นด้านซีเคียวริตี้กับยอดคลิก”

“ผมเองก็ผิดหวังมาก ๆ ที่ทีมงานในยุคก่อตั้งไม่ได้คิดมากพอว่าอัลกอริธึมของ News Feed นั้นจะสามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของเราไปได้ แถมยังไปมีผลกับการเลือกตั้ง และทำให้เกิดความแตกแยกภายในประเทศด้วย” Hughes กล่าว

“แต่ที่ผมกังวลที่สุดก็คือ คนที่อยู่รอบตัว Mark มีแต่คนที่ไม่ยอมเตือน หรือช่วยเขาประเมินสถานการณ์อย่างถูกต้องเลย ตรงกันข้ามมีแต่คนที่จะกระตุ้นให้เขาเดินไปข้างหน้าอย่างเดียวเท่านั้น”

ภาพในอดีตของ Mark Zuckerberg และ Chris Hughes

สำหรับ Chris Hughes ต้องบอกว่าเขาเป็นคนดังในวงการเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ออกมาเรียกร้องให้มีการกำกับดูแล Facebook และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ หลังจากมีปัญหาด้านการรั่วไหลของข้อมูล การแทรกแซงการเลือกตั้ง และการใช้แพลตฟอร์มไปกับการเผยแพร่ข้อมูลที่สร้างความเข้าใจผิดในสังคม

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ Zuckerberg ก็เคยส่งสัญญาณออกมาเช่นกันว่าเขาเปิดรับการกำกับดูแลจากภาครัฐ แต่ไม่แน่ว่านี่เป็นสัญญาณที่มากพอสำหรับ Chris Hughes หรือไม่ เพราะเขามองว่ารัฐบาลสหรัฐฯควรมีการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาสำหรับกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีโดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจว่า อำนาจที่ควรจะมีของประเทศนั้นไม่ได้ตกไปอยู่ในมือของใครคนใดคนหนึ่งโดยที่ไม่สามารถตรวจสอบได้

หลังจากมีบทความดังกล่าวเผยแพร่ออกมา ทาง Facebook ก็ตอบโต้ทันควัน Nick Clegg รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ Facebook กล่าวว่า “เฟซบุ๊กยอมรับว่าความสำเร็จมาพร้อมกับความรับผิดชอบ แต่คุณต้องไม่เรียกร้องความรับผิดชอบโดยบอกให้คนเลิกใช้งานแยกทางจากบริษัทอเมริกันที่ประสบความสำเร็จ”

“ความน่าเชื่อถือของ Tech Company เกิดขึ้นจากความอุตสาหะเพื่อแนะนำกฎเกณฑ์ใหม่ๆ เพื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Mark Zuckerberg เรียร้อง เขากำลังประชุมกับผู้นำในหน่วยงานรัฐบาลเพื่อทำงานในเรื่องนี้”

Source


แชร์ :

You may also like