HomeDigitalนี่มันญี่ปุ่นจริงๆ ! ที่เดียวในโลก โมเดล Umbrella-sharing คนคืนร่ม 100%

นี่มันญี่ปุ่นจริงๆ ! ที่เดียวในโลก โมเดล Umbrella-sharing คนคืนร่ม 100%

แชร์ :

แม้ญี่ปุ่นทุกวันนี้จะเป็นชาติที่มีชาวต่างชาติเข้าไปเป็นแรงงานทดแทนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ความมีระเบียบวินัยและความซื่อสัตย์ที่เป็นเอกลักษณ์ในการดำเนินชีวิตของประเทศนี้ก็ยังเป็นที่ประจักษ์เสมอมา เห็นได้จากธุรกิจ Umbrella-sharing ที่ชื่อ iKasa (คำว่า Kasa แปลว่าร่มในภาษาญี่ปุ่น) ธุรกิจน้องใหม่ของญี่ปุ่นที่เพิ่งเปิดตัวได้เมื่อ 2 – 3 เดือนก่อนหน้านี้ ได้ออกมาเปิดตัวเลขการส่งคืนร่มที่แตะระดับ 100% เป็นประเทศแรกของโลก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยการให้บริการ Umbrella-sharing จะตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของโตเกียว ผู้ที่ต้องการใช้งานจะต้องแอดเฟรนด์กับ iKasa ผ่าน LINE จึงจะสามารถเช่าร่มไปใช้งานได้ ทั้งนี้ในระบบจะแสดงแผนที่โดยรอบ และชี้เป้าให้ว่าจุดให้เช่าร่มจุดไหนที่ใกล้ที่สุด เมื่อผู้ใช้งานไปถึงจุดที่ตั้งร่ม ก็เพียงสแกน QR Code แล้วก็ดึงร่มออกมาใช้งานได้เลย และทันทีที่ใช้ร่มเสร็จ ก็นำไปคืนโดยการสแกน QR Code ที่แท่นวางร่มอีกครั้งเป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับสนนราคาค่าใช้บริการนั้นถือว่าถูกมาก ๆ เพราะคิดแค่วันละ 70 เยนเท่านั้น (ประมาณ 20 บาท) ซึ่งใน 1 วันนั้นผู้ใช้งานจะหยิบร่มไปใช้กี่ครั้งก็ได้ ส่วนใครที่ลืมนำมาคืนก็จะมีค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 420 เยน (ประมาณ 120 บาท)

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พบฝนได้มากขึ้นตั้งแต่ช่วงซากุระบาน ไล่มาจนถึงเดือนพฤษภาคม – ตุลาคม ที่มีพายุเข้าหลายลูกต่อปี ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบในญี่ปุ่นจึงมีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนสภาพอากาศอย่างแม่นยำ อย่างไรก็ดี การลืมพกร่มออกจากบ้านก็ยังอาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งมาถึงวันนี้ คนที่ลืมร่มน่าจะสบายใจขึ้นได้แล้ว เพราะมีจุดให้ยืมร่มอย่าง iKasa กระจายอยู่ทั่วเมือง ส่วนคนที่น่าจะปาดเหงื่ออาจเป็นธุรกิจร้านสะดวกซื้อ เพราะร่มอาจขายได้ยากขึ้นก็เป็นได้

อย่างไรก็ดี ธุรกิจ Umbrella-sharing ไม่ได้เปิดตัวที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก หากแต่เคยให้บริการในหลาย ๆ ประเทศมาก่อนหน้า ทว่า ตัวเลขในการคืนร่มของแต่ละประเทศเหล่านี้ล้วนแตกต่างจากญี่ปุ่นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น จีนแผ่นดินใหญ่ ที่พบว่าในเวลาไม่ถึงเดือน ผู้ให้บริการต้องสูญร่มไปกว่า 300,000 คันเพราะผู้เช่าไม่นำมาคืน ขณะที่มาเลเซีย ผู้ให้บริการก็ต้องสูญร่มไปกว่า 4,000 คันเช่นกัน

Source

Source

Source

 

 


แชร์ :

You may also like