“เวียนนา” ต่อยอดชาวจีนชื่นชอบผลไม้ไทย พัฒนากางเกงใน “4 กลิ่นผลไม้” ยิ่งขยำยิ่งหอม

การขายสินค้าให้ประสบความสำเร็จ จุดเริ่มต้นต้องมาจากคุณสมบัติสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ขาดไม่ได้ เพราะจะทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้า และเกิดการซื้อซ้ำ สร้างความสำเร็จด้านยอดขาย แต่ขายสินค้ายุคนี้มันต้องมีเรื่องเหนือกว่า จะแค่ดีธรรมดาทั่วไปอาจจะสู้กับคู่แข่งในท้องตลาดไม่ได้ เพราะคุณภาพที่ดีใครๆ ก็อาจจะทำได้ เรื่องที่ทำให้เหนือกว่า ก็ต้องเป็นเรื่อง “นวัตกรรม” เพราะเรื่องของนวัตกรรมคงแข่งกันได้ยาก หรืออาจจะแข่งกันได้ก็อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาสินค้าออกมา ยิ่งปัจจุบันความหลากหลายของสินค้ามีมากมาย ลูกค้ามีทางเลือกสารพัดในการซื้อสินค้า นวัตกรรมสินค้าจึงกลายมาเป็นหัวใจแห่งความสำเร็จอย่างปฏิเสธไม่ได้

สำหรับสินค้าชุดชั้นในภายใต้แบรนด์ เวียนนา (Wienna) ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องของนวัตกรรมสินค้า ซึ่งที่ผ่านมาเลือกใช้นวัตกรรมด้านการตัดเย็บให้เหมาะกับสรีระของผู้หญิง เช่น คอลเลคชั่น Full Moon Bra by Wienna ชุดชั้นในสำหรับสาวๆ อกใหญ่ไซส์พิเศษ ตั้งแต่คัพ D ขึ้นไป ไม่ว่าจะเกิดจากธรรมชาติ หรือไปอัพไซส์มาก็ตาม ซึ่งคอลเลคชั่นนี้ได้ “กระแต-ศุภภักษร” เป็นพรีเซ็นเตอร์เสียด้วย

ล่าสุด เวียนนา เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ กางเกงในกลิ่นผลไม้ Fruity Pants ที่มีให้เลือกด้วยกัน 4 สี 4 กลิ่น คือ สีส้มกลิ่นส้ม สีเหลืองกลิ่นกล้วย สีม่วงกลิ่นบลูเบอรี่ และสีเขียวกลิ่นเมล่อน ซึ่งใช้นวัตกรรม “เทคโนโลยีเอ็นแคปซูเลชั่น บรรจุกลิ่นของผลไม้เข้ากับเนื้อผ้า แม้ซักหลายครั้งก็ยังคงกลิ่นผลไม้ไว้” เจาะกลุ่มเป้าหมายหลักนักท่องเที่ยวชาวจีน  กลุ่มคนไทยวัยรุ่นและวัยทำงานตอนต้น อายุตั้งแต่ 20-25 ปี ซึ่งชอบความสนุกสนานและแปลกใหม่

คุณศิริวรรณ วิลาสศักดานนท์ กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เวียนนา บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ไอเดียการพัฒนากางเกงในกลิ่นผลไม้ มีจุดเริ่มต้นจากการต้องการพัฒนาสินค้าเพื่อเจาะตลาดนักท่องเที่ยว ซึ่งเข้ามาในเมืองไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวจีน จึงคิดหาว่าอะไรเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ซึ่งพบว่าชาวจีนชื่นชอบผลไม้ จึงได้พัฒนาสินค้าเอากลิ่นผลไม้มาไว้บนเนื้อผ้า

“เริ่มแรกคิดอยากพัฒนาสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งผลไม้เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เดิมจะใช้กลิ่นทุเรียน และกลิ่นมะม่วง เพราะชาวจีนชอบมากที่สุด แต่ทั้งสองอย่างยังไม่สามารถสกัดน้ำมันหอมระเหยออกมาเคลือบบนผ้าได้ จึงเลือกผลไม้ทั้ง 4 ชนิดนี้ ซึ่งชาวจีนก็ชอบกินมากเหมือนกัน ใช้ระยะเวลาการคิดค้นและพัฒนานานเกือบ 2 ปี”

ส่วนการเลือกผลิตสินค้ากางเกงในนั้น เพราะว่าเป็นสินค้าหลักที่บริษัทผลิตและจำหน่ายอยู่แล้ว จึงต่อยอดจากสินค้าเดิมให้มีนวัตกรรม แต่ไม่เลือกทำยกทรงเพราะว่าจะมีสินค้าหลายรายการเกินไป มีเรื่องขนาดเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่กางเกงในมีไซส์น้อยกว่า ซึ่งสินค้านี้สามารถซื้อใช้เองก็ได้ หรือจะซื้อเป็นของฝากก็ได้เหมือนกัน ถือได้ว่าบริษัทได้ผลิตสินค้าที่มุ่งเน้นในเรื่องของ Emotional เป็นครั้งแรก จากที่ผ่านมาเน้นแต่เรื่องของ Function สินค้าเป็นหลัก

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายของกางเกงในฟรุตตี้แพ็นท์ จะวางขายในจุดหลักๆ ที่นักท่องเที่ยวสามารถหาซื้อได้ง่าย เช่น ร้านดิวตี้ฟรี  ร้านเวียนนา ที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ ล่าสุดเปิดสาขาร้านเวียนนา เพิ่มอีก 2 แห่ง ที่ ชั้น 1 เดอะมาร์เก็ต แบงคอก (ตรงข้ามเซ็นทรัลเวิลด์) และ สรรพสินค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต บริเวณชั้น 1 ตรงข้ามร้านยูนิโคล่ ส่วนคนไทยจะโทรศัพท์สั่งซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ก็ได้เช่นกัน