Fly-Food แพลตฟอร์มส่งอาหารให้กับคนจีนในไทย ปรับตัวอย่างไรในวันที่ไร้เงานักเที่ยวเที่ยวจีน

ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแล้วระลอกเล่า ทำให้หลายธุรกิจต่างเจ็บหนัก หนึ่งในนั้นก็คือ ธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านที่มีหน้าร้าน เพราะล้วนต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ มากมาย แถมยังต้องปรับรูปแบบร้านให้สอดรับกับมาตรการ Social Distancing และพฤติกรรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ธุรกิจจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดในการดำเนินธุรกิจใหม่เพื่อต่อลมหายใจธุรกิจให้อยู่รอด

- Advertisement -

ในขณะที่แพลตฟอร์มส่งอาหาร แม้จะเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย เพราะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ร้านอาหารต้องหันมาใช้บริการ Delivery มากขึ้นในยามที่ลูกค้าออกจากบ้านน้อยลง แต่ไม่ใช่กับ Fly-Food แพลตฟอร์มบริการส่งอาหารให้กับคนจีนในประเทศไทย เพราะการแพร่ระบาดทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไปเกือบหมด ส่วนลูกค้าชาวจีนที่เข้ามาทำงานในไทย และบางส่วนที่ยังเดินทางกลับประเทศไม่ได้ ก็ชะลอการจับจ่าย คำถามคือ เมื่อลูกค้าชาวจีนซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของธุรกิจหายไป บวกกับการแข่งขันของตลาด Food Delivery ที่ดุเดือด Fly-Food จะปรับตัวอย่างไร เพื่อให้แบรนด์ยังอยู่ได้และสามารถก้าวเดินต่อไปได้ในอนาคต  

เพราะพฤติกรรมชาวจีนในไทยชอบอาหารจีนแท้ๆ เลยจับ Insight มาพัฒนาเป็น Fly-Food

Fly-Food ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 จากการสังเกตุเห็นชาวจีนจำนวนมากเข้ามาทำงานและพักอาศัยอยู่ในเมืองไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนมีแนวโน้มเดินทางมาเที่ยวในไทยช่วงวันหยุดยาวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ย 10 ล้านคนต่อปี เมื่อบวกกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวจีนมักจะเลือกลิ้มลองอาหารท้องถิ่นเพื่อสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ แต่หลังจากนั้น ส่วนใหญ่จะเริ่มมองหาอาหารจีนแท้ๆ ที่คุ้นเคยเพื่อความสบายใจ จึงเห็นโอกาส และทำให้ ต้า เผิง ตัดสินใจทำธุรกิจแพลตฟอร์มส่งอาหารให้กับชาวจีนในไทย โดยใช้ชื่อว่า Fly-Food ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมร้านอาหารจีนที่หลากหลายในประเทศไทย

โดยก่อนหน้าที่จะมีวิกฤติโควิด-19 Fly-Food ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการขยายธุรกิจไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง เช่น กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และระยอง เพื่อให้บริการชาวจีนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในไทย และนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยเฉพาะ จนกระทั่งเกิดโควิด-19 ระบาด สถานการณ์ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

“สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบกับธุรกิจเป็นอย่างมาก ทำให้การสั่งอาหารลดลง เนื่องจากลูกค้าบางรายตกงาน ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ส่งผลให้อำนาจในการใช้จ่ายลดลง” ต้า เผิง บอกถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

แก้เกมด้วย “ความคุ้มค่า” ตอบโจทย์ลูกค้ายุคโควิด

กลยุทธ์ที่เขาเลือกใช้เพื่อรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เริ่มจากการออกโปรโมชั่นพิเศษเพื่อช่วยเหลือลูกค้าในช่วงเวลาที่ยากลำบาก รวมถึงการใช้แนวทางด้านความปลอดภัยเพื่อปกป้องคนส่งอาหารและลูกค้า แถมยังเปิดตัว “มินิโปรแกรมบนอาลีเพย์” (Alipay) เพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้สะดวกมากขึ้น ทั้งยังตอบโจทย์ข้อจำกัดเรื่องการเดินทางที่ยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ซึ่งการได้รับประทาน “อาหารท้องถิ่นของจีน” น่าจะเป็นหนทางหนึ่งในการเยียวยาจิตใจให้ชาวจีนได้หายคิดถึงบ้านเกิดได้

โดย Fly-Food เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแคมเปญที่อาลีเพย์จัดทำร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งแคมเปญดังกล่าว มีการแจกคูปองดิจิทัลเพื่อกระตุ้นให้ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในไทยได้เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทยอย่างปลอดภัยตามมาตรการการป้องกันของรัฐ ซึ่งนับเป็นวิธีสร้างรายได้และต่อลมหายใจให้กับธุรกิจเล็กๆ ในท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการ โดย Fly-Food มียอดสั่งอาหารเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15 เปอร์เซ็นต์ในช่วงที่จัดแคมเปญดังกล่าว

“นับตั้งแต่ที่เปิดตัวมินิโปรแกรม Fly-Food บนอาลีเพย์ Fly-Food มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงยอดสั่งซื้อจากลูกค้าประจำ ตอนนี้ Fly-Food มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยสูงถึง 700 รายการต่อวัน และมีร้านอาหารเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น โดย 40 เปอร์เซ็นต์ของร้านอาหารทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 1,500 ร้านเข้าร่วมกับ Fly-Food หลังจากการแพร่ระบาด และหลายร้านมีสัดส่วนยอดขายมากกว่าครึ่งมาจากออเดอร์ที่สั่งผ่าน Fly-Food”

ต้า เผิง บอกว่า ในโลกวิถีใหม่ ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้นกับเรื่องราคา นั่นหมายความว่า “ความคุ้มค่า” ยังคงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อคูปองดิจิทัล เนื่องจากให้ความคุ้มค่ากับลูกค้า และยังพบว่าผู้ใช้อาลีเพย์มีความคุ้นเคยและเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือการตลาดเพื่อให้ได้รับความคุ้มค่าสูงสุดจากการใช้จ่าย ส่งผลให้อัตราการเข้าร่วมของลูกค้าอยู่ในระดับที่ดี และให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ขณะเดียวกัน สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยรู้จัก Fly-Food มาก่อน อาลีเพย์ก็ช่วยสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจให้กับลูกค้าในการใช้คูปองดิจิทัลสำหรับบริการของ Fly-Food

จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการปรับตัวที่น่าสนใจ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยประคองธุรกิจให้ไปต่อได้ ทว่ายังทำให้ค้นพบโอกาสใหม่ๆ จนสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ได้เพิ่มขึ้น