HomeINTERIKEA ขอพิชิตปัญหามลพิษด้วย “ผ้าม่าน”

IKEA ขอพิชิตปัญหามลพิษด้วย “ผ้าม่าน”

แชร์ :

สำหรับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร การเกิดปัญหาฝุ่นจิ๋วระดับ PM 2.5 จนต้องประกาศหยุดเรียน และยุติกิจกรรมกลางแจ้งหลาย ๆ รายการยังคงเป็นฝันร้ายของใครหลายคน ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่บอกว่า ปัญหามลพิษทางอากาศเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดของโลกใบนี้ โดยมลพิษทางอากาศเป็นตัวการให้เกิดโรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดสมองได้ อีกทั้งยังมีการประมาณการณ์โดยนักวิทยาศาสตร์ว่า 1 ใน 8 คนที่เสียชีวิตไปนั้น เกิดจากปัญหามลพิษ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


แต่การซ่อนตัวอยู่ในบ้านแล้วคิดว่าปลอดภัยนั้นก็อาจเป็นความคิดที่ผิดเช่นกัน เพราะ WHO กล่าวว่า ในขณะที่การอยู่กลางแจ้งสามารถคร่าชีวิตผู้คนได้ประมาณ 3 ล้านคนต่อปี แต่มลพิษภายในบ้านสามารถคร่าชีวิตได้มากถึง 4.3 ล้านคนต่อปีเลยทีเดียว นั่นจึงทำให้เจ้าของแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ikea พัฒนาโปรดักท์ใหม่ชื่อ Gunrid ที่จับคู่เทคโนโลยีด้านการทำความสะอาดอากาศกับ “ผ้าม่าน” เสียเลย

โดย Gunrid เป็นเทคโนโลยีด้านใยผ้าที่จะเริ่มฆ่าเชื้อโรคหรือกลิ่นต่างๆ ก็ต่อเมื่อเจอกับแสงสว่าง โดยเทคโนโลยีนี้ทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีแสงเกิดขึ้น มาตกกระทบที่ผิวผ้า และสารเคมีที่เคลือบไว้ก็จะช่วยกำจัดมลพิษต่างๆ รวมถึงกลิ่นที่เกิดขึ้นในบ้านให้ แต่ที่พิเศษมากขึ้นก็คือ ในเวอร์ชันผ้าม่านนี้ Ikea สามารถพัฒนาผ้าม่านที่ทำงานได้โดยใช้แสงสว่างจากภายในห้อง ไม่จำเป็นต้องใช้แสงอาทิตย์แต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป
ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Ikea อย่าง Mauricio Affonso กล่าวว่า การพัฒนาผ้าม่านดังกล่าวเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ต้องการทำให้อากาศภายในบ้านดีขึ้นในราคาที่ผู้บริโภคสามารถจ่ายได้ และไม่สิ้นเปลืองพื้นที่ในบ้านมากนัก อีกทั้งยังเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของบริษัทผ่านฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่ซื้อไปแล้วได้แค่ผ้าม่านสวย ๆ แต่เพียงอย่างเดียว
นอกจากนั้น ด้วยเทคโนโลยีนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผ้าชนิดต่างๆ ได้ด้วย ซึ่งหมายความว่า Ikea สามารถเปลี่ยนโซฟา เตียงนอน ฯลฯ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดมลพิษภายในบ้านได้ด้วยนั่นเอง

แต่หากใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะวิ่งไป Ikea ขอบอกว่าอย่าเพิ่ง เพราะตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาในห้องปฏิบัติการ เพื่อทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทำความสะอาดอากาศก่อน รวมถึงยังต้องรอให้นำไปทดสอบกับบ้านจริงว่าสามารถใช้การได้ ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ก็มีความเป็นไปได้ว่า Gunrid จะได้เริ่มวางตลาดในช่วงปี 2020 ที่จะถึงนี้

เก็บตังค์รอกันไปก่อนนน

แชร์ :

You may also like