HomeBrand Move !!รายได้ตก 4% iPhone ยอดขายลดลง 15% Tim Cook ยอมรับแล้ว “ราคา เป็นปัจจัยสำคัญ”

รายได้ตก 4% iPhone ยอดขายลดลง 15% Tim Cook ยอมรับแล้ว “ราคา เป็นปัจจัยสำคัญ”

แชร์ :

ในการแถลงผลประกอบการของ Apple ซึ่งจบควอเตอร์ไปเมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า Apple มีรายได้ลดลง 4% โดยยอดขายดีไวซ์ที่เป็นพระเอกของ Apple ซึ่งก็คือ iPhone ลดลงถึง 14- 15% ถึงแม้ว่าสินค้าอย่าง Mac และ Werable Device จะมีการเติบโตที่ดีขึ้น แต่ iPhone ก็เป็นพอร์ตส่วนใหญ่ถึง 60% ของบริษัท จึงฉุดผลรายได้รวมลง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

iPhone XS วางจำหน่าย 999 เหรียญสหรัฐ เท่ากับราคาของ iPhone X(และเท่ากับราคาเครื่อง Mac ด้วย) ในขณะที่ iPhone XS Max ราคาอัพขึ้นไปอีก 100 เหรียญ ส่วน  iPhone XR ขายในราคา 749 เหรียญซึ่งเป็นราคาระดับเดียวกับ iPhone 8 Tim Cook พูดถึงรายละเอียดว่ายอดขายในสหรัฐอเมริกาแตกต่างจากรุ่นก่อนๆ เล็กน้อย แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ตลาดกำลังเติบโต (Emerging Market) ดูเหมือนจะรับผลกระทบจากการที่ดอลลาร์แข็งตัว ทำให้ราคาสินค้าที่สัญญาติอเมริกันอย่าง iPhone ราคาถีบตัวสูงขึ้น นั่นส่งผลให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนประเทศพัฒนาแล้วแต่ถ้าหากว่าไม่มีโปรแกรมราคาของโอเปอเรเตอร์มือถือ อย่างเช่นที่ ญี่ปุ่น ผู้บริโภคก็ลังเลที่จะอัพเกรดโทรศัพท์ของตัวเองเช่นกัน Apple จึงพยายามจะนำเสนอแรงจูงใจ เช่น การ Trade-in เอาสินค้าเดิมของแอปเปิ้ลเข้ามาเป็นส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าใหม่

“เราดีไซน์โปรดักท์ของเราให้มันใช้งานได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้” นี่คือข้อความหนึ่งในแถลงการณ์ของ Tim Cook

นั่นทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งเลือกที่จะถือสินค้าเดิมต่อไป แล้วใช้วิธีอัพเกรดซอฟท์แวร์ ซึ่ง Apple ก็ซัพพอร์ตต่อระยะหนึ่ง ขณะที่บางคนก็ซื้อใหม่

“ผมพยายามจูงใจตลาดด้วยการนำเสนอสินค้าคุณภาพสูงซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค นั่นเป็นสิ่งที่เราทำ”

แต่นั่นดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผลสักเท่าไหร่ จากการคาดการณ์ของ Toni Sacconaghi นักวิเคราะห์จาก Bernstein ระบุว่า ยอดขายของ iPhone น่าจะอยู่ที่ 66.6 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกตามปีปฏิทินของ Apple ซึ่งสิ้นสุดลงในวันที่ 29 ธันวาคม ซึ่งถือว่ายอดขายลดลง 15% และรายได้รวมลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

นอกเหนือจากเรื่องราคาที่ Tim Cook กล่าว่า ‘I Do Think Price is a Factor’ แล้ว เขายังมองเรื่องของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่ทำให้ยอดขาย iPhone ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมอเมริกันตกลงในจีน อย่างไรก็ตามเขาแสดงความเชื่อมั่นกับนักลงทุนและสาวกว่า Apple จะยังคงพัฒนาสินค้าของตัวเองต่อไป

Source

Source


แชร์ :

You may also like