Starbucks เปิดตัว Virtual Store เต็มรูปแบบแห่งแรกในประเทศจีน โดยใช้เทคโนโลยีจาก Alibaba

Starbucks เปิดตัว ร้านเสมือนจริง (virtual store) ในจีน เป็นสาขาที่เชื่อมโยงบริการดิจิทัลทั้งหมดเข้าด้วยกันในที่เดียว โดยบริการนี้ใช้เทคโนโลยีจาก Alibaba เพื่อสร้างประสบการณ์ออนไลน์ให้กับลูกค้าที่ไม่ได้มาใช้บริการที่ร้านผ่านการนำฟีเจอร์ของหลากหลายแอปพลิเคชั่นมารวม โดยเป็นการรวมเอาแอป Starbucks และโมบายแอปในระบบของอาลีบาบาซึ่ง ได้แก่ Taobao, Tmall และ Alipay มารวมกันสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า

สำหรับลูกค้าแล้ว การรวมบริการของ Starbucks ไว้ในที่เดียวเป็นการมอบประสบการณ์ใหม่ที่ดีขึ้น ส่วนสำหรับ Starbucks มันจะช่วยให้แบรนด์สามารถติดตามความสำเร็จของยอดขายได้ดีขึ้นผ่านจุดเชื่อมต่อเพียงจุดเดียว บริการที่ว่านี้ยังรวมถึงข้อเสนอพิเศษแบบดิจิทัลของ Starbucks เช่น “Starbucks Delivers” “Say it with Starbucks” , Social gift และสินค้าอื่นๆ จาก Starbucks ‘Tmall flagship store รวมทั้ง Starbucks Rewards

Alibaba กล่าวว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นความร่วมมือระยะยาวครั้งล่าสุดในการค้าแบบ omni-channel ระหว่างสองธุรกิจ หลังจากที่ในเดือนสิงหาคมแบรนด์ทั้งสองได้ประกาศความร่วมมือในด้านบริการจัดส่งสินค้าในประเทศจีนผ่าน Ele.me. นอกจากนี้ Alibaba ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีนี้ในร้าน Starbucks Roastery ซึ่งเป็นรูปแบบ Interactive Store ในเซี่ยงไฮ้อีกด้วย

ในปีนี้ Starbucks ยังเริ่มทดสอบ ‘Star Kitchens’ ซึ่งตั้งอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบ tech-enabled ที่ชื่อว่า FreshHippo (หรือ Hema) Alibaba กล่าวว่าการที่มีเทคโนโลยีแบบ “back-of-house” ทำให้สามารถใช้ระบบส่งสินค้าและเทคโนโลยีมารวมกันเพื่อส่งสินค้าที่เหมาะกับผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นทั้งในเซี่ยงไฮ้และหางโจว การขยายกิจการและบริการใหม่ๆ ของสตาร์บัคส์ในประเทศจีน ถือว่าเกิดขึ้นอย่างก้าวกระโดด ตอนนี้สตาร์บัคส์มีสาขาในแดนมังกรถึง 2,000 สาขาแล้ว ส่วนบริการ Delivery ขยายตัวไป 30 เมืองแล้วหลังจากเริ่มต้นเมื่อ 3 เดือนก่อน

Source