HomeInsightจุฬาฯ ประกาศ สุดยอด 32 แบรนด์ทรงพลังปี 2018 แบบอย่างของแบรนด์ที่แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จ

จุฬาฯ ประกาศ สุดยอด 32 แบรนด์ทรงพลังปี 2018 แบบอย่างของแบรนด์ที่แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จ

แชร์ :

ภาควิชาการตลาด คณะบัญชีฯ จุฬาฯ ประกาศผลและมอบรางวัล The Most Powerful Brands of Thailand 2018 สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง ครั้งที่ 4 จำนวน 32 กลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยมีสุดยอดแบรนด์ทรงพลังที่เข้ารับรางวัลเป็นครั้งแรก ได้แก่ วาสลีน ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย, โรซ่า ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋อง, ธนาคารกสิกรไทย ในกลุ่มบริการทางการเงิน และเดลล์ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แล็ปท็อป/โน้ตบุ๊ก ซึ่งปีนี้ครองแชมป์ร่วมกับเอเซอร์แชมป์เก่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้ยังมี  14 สุดยอดแบรนด์ทรงพลังครองใจคนไทยทั้งประเทศในทุกเพศและกลุ่มวัย โดยงานจัดขึ้น  ณ อาคาร มหิตลาธิเบศร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร และ รศ.ม.ล. สาวิกา อุณหนันท์ คณะผู้ทำการวิจัยสุดยอดแบรนด์ทรงพลัง 2018

รศ.ม.ล. สาวิกา อุณหนันท์ ประธานหลักสูตร Master of Branding and Marketing คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นหัวหน้าโครงการวิจัยชี้นำสังคมของภาควิชาการตลาด The Most Powerful Brands of Thailand เผยว่า ผลวิจัย The Most Powerful Brands of Thailand 2018 ได้ใช้เวลาในการสำรวจและวิจัยกว่าครึ่งปี รวมทั้งสิ้น 12,400 ตัวอย่าง แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 50% จังหวัดอื่นๆ อีก 50% ในช่วงอายุระหว่าง 18–59 ปี ที่เป็นผู้ตัดสินใจซื้อ และบริโภคผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการ จึงนับเป็นการสำรวจและวิจัยแบรนด์ผลิตภัณฑ์ครั้งยิ่งใหญ่อย่างเป็นระบบที่ครบทุกมิติ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4

จากผลการสำรวจและวิจัยเชิงลึกทำให้ทราบว่า แบรนด์ใดทรงพลังในพื้นที่ไหน ในกลุ่มเป้าหมายใด เช่น กลุ่มร้านอาหารที่มีสาขา (Chain Restaurant) MK ได้รับความนิยมจากคนในกรุงทุกเพศทุกวัย เฉือนคะแนนชนะ KFC ที่ครองใจกลุ่มคนในต่างจังหวัด ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือซัมซุงยังคงครองแชมป์

ขณะที่ไอโฟนนั้นสามารถครองใจเฉพาะวัยรุ่นในกรุงเท่านั้น ทางด้านกลุ่มผลิตภัณฑ์กาแฟพร้อมดื่ม แม้ว่าเนสกาแฟ จะเข้ามาแทนที่เบอร์ดี้แชมป์เก่า แต่จากผลวิจัยพบว่า เนสกาแฟนั้นได้รับความนิยมจากเพศหญิงทุกวัย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในขณะที่เพศชายทุกวัยทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดกลับชื่นชอบเบอร์ดี้มากกว่า หรือแม้แต่ ซันซิล แบรนด์ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เป็นที่น่าสังเกตว่า เพศชายทุกวัยเฉพาะในกรุงเทพฯ กลับเทคะแนนให้แบรนด์เฮด แอนด์ โชว์เดอร์

 

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ขึ้นแท่นรับรางวัลครั้งแรก ได้แก่ โรซ่า ที่ได้รับรางวัลแทนที่สามแม่ครัว เพราะ                    ได้ฐานคะแนนเสียงจากกลุ่มสำรวจในต่างจังหวัดล้นหลาม รวมถึง วาสลีน ที่ขึ้นแท่นแซงโค้งนีเวียแชมป์เก่า           ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ในขณะที่ นีเวีย ยังรักษาแชมป์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าไว้ได้อีกหนึ่งสมัย ส่วนบริการทางการเงิน ธนาคารกสิกรไทย ได้แชมป์เป็นครั้งแรก และเดลล์ สุดยอดแบรนด์ทรงพลังที่เป็นหน้าใหม่ของรางวัลนี้ มาแรงจนครองแชมป์ร่วมกับเอเซอร์ซึ่งเป็นแชมป์จวบจนถึงปัจจุบันรวม 4 สมัย ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แล็ปท็อป / โน้ตบุ๊ก

สำหรับแบรนด์ที่ครองใจคนทั้งประเทศ ทุกเพศ ทุกกลุ่มวัย ในปีนี้มี 14 แบรนด์ ได้แก่ ไอศกรีมวอลล์ มันฝรั่งเลย์ เนสกาแฟ ชนิดสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ ประกันชีวิต AIA เครือข่ายมือถือ AIS ปั๊มน้ำมัน ปตท. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลโตโยต้า รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า ชาพร้อมดื่มโออิชิ  น้ำอัดลม โค้ก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า ยาสีฟันคอลเกต และผงซักฟอกบรีส

จากผลวิจัยสามารถสรุปปัจจัยที่เป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จในการเป็นแบรนด์ที่ทรงพลังสูงสุดมี 3 องค์ประกอบหลัก คือ การมุ่งเน้นลูกค้า (Customer Orientation) ขีดความสามารถขององค์กร (Corporate Competency) และ การสร้างคุณค่าร่วม (Creating Shared Value)

ทั้งนี้ ผลงานวิจัยไม่ได้เป็นแค่การประกาศรางวัลแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ผลงานวิจัยนี้ จะได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดและการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จสำหรับตลาดประเทศไทยต่อไป


แชร์ :

You may also like