KBank ประเดิมบริการ KBank Service จับมือไปรษณีย์ไทย ส่งตรงความสะดวกในการทำธุรกรรมการเงิน เพิ่มจุดบริการผ่านสาขาไปรษณีย์ทั่วประเทศ

เรียกว่าเดินหน้าพัฒนาบริการใหม่ๆอย่างต่อเนื่องในปีนี้ สำหรับ ธนาคารกสิกรไทย ล่าสุดเปิด KBank Service ให้บริการผ่านแบงกิ้ง เอเย่นต์ โดยแต่งตั้ง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นพันธมิตรรายแรก จากจุดแข็งสาขาไปรษณีย์ไทยราว 1,300 แห่งทั่วประเทศ ที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพการในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงได้มากกว่าใคร

คุณพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าการแต่งตั้งบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นตัวแทนให้บริการ KBank Service ผ่านสาขาไปรษณีย์ในเบื้องต้นจำนวน 964 แห่งทั่วประเทศ และเมื่อรวมกับสาขาของธนาคาร 1,016 แห่ง และตู้บริการอัตโนมัติ 11,792 ตู้ จะทำให้ธนาคารมีจุดให้บริการธุรกรรมการเงินเพิ่มขึ้นเป็น 13,772 จุดทั่วประเทศ

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาช่องทางการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ทั้งกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ในท้องถิ่น กลุ่มที่ยังไม่คุ้นเคยกับดิจิทัล แบงกิ้ง และกลุ่มเจ้าของธุรกิจออนไลน์รายเล็ก หรือ เอสเอ็มอี (SMEs) ที่ต้องการความสะดวกในการทำธุรกรรมได้ครบในจุดเดียว เช่น ไปส่งสินค้าให้กับลูกค้าปลายทางที่สั่งทางออนไลน์ ก็สามารถฝากเงินสดได้ ไม่ต้องแวะไปทำธุรกรรมหลายที่

“KBank Service ผ่านเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ไทย สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจากจุดเด่นของบุรุษไปรษณีย์ไทย ที่มีความชำนาญในทุกพื้นที่การส่งมอบจดหมาย พัสดุ ต่างๆ ซึ่งแตกต่างไปจากรายอื่น และยังตอบโจทย์ความต้องการของพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ที่ต้องการเข้ามาทำธุรกรรมได้พร้อมกับการส่งของให้ลูกค้าในที่เดียวด้วย” คุณพัชร กล่าว

คุณพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

ปัจจุบัน พบว่ามีผู้ประกอบการธุรกิจรายย่อยออนไลน์ราว 2.5 แสนคน และทำธุรกรรมผ่าน K PLUS สัดส่วนกว่า 80% ซึ่งกสิกรไทยมองเป็นโอกาสที่ดีในการให้บริการร่วมกับไปรษณีย์ไทยในครั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ ซึ่งเป็นลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่ธนาคารให้ความสำคัญ

รูปแบบบริการ KBank Service ผ่านสาขาไปรษณีย์ไทยในช่วงแรก จะให้บริการฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทยสูงสุด 20,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 40,000 บาทต่อวัน ค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อรายการ โดยในช่วงเปิดให้บริการจนถึงสิ้นปี2561 จะลดค่าธรรมเนียมเหลือ 10 บาท วางเป้าหมายมีลูกค้าใช้บริการ 150,000 ธุรกรรมภายในสิ้นปี 2561

และ ภายในปีหน้า บริการ KBank Service ที่เปิดให้บริการที่สาขาไปรษณีย์ไทยจะพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบทั้งรับฝากเงินสด และถอนเงิน คาดใน 3 ปีแรกจะมีปริมาณลูกค้าใช้บริการทุกธุรกรรม ผ่านสาขาไปรษณีย์ไทยประมาณ 600,000 ธุรกรรม   และอยู่ระหว่างพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคตด้วย

สำหรับบริการดังกล่าว ธนาคารกสิกรไทย มองว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการให้บริการแก่ลูกค้าได้เพิ่มขึ้นมากกว่าการมีส่วนแบ่งรายได้ที่จะเข้ามาระหว่างบริษัทไปรษณีย์ไทย ด้วยธุรกิจธนาคารนั้นมีรายได้หลักจากบริการสินเชื่อ

แม้ว่าในเวลานี้ ธนาคารกสิกรไทยเองจะมีสาขาเปิดใหม่เกิดขึ้นสลับกับทยอยปิดสาขาในบางพื้นที่ก็ตาม ซึ่งแนวทางการเปิด/ปิดสาขานั้น จะเป็นไปตามโจทย์หลัก คือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน ที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน โดยธนาคารกสิกรไทยจะต้องหาแพล็ตฟอร์มใหม่ๆ ในการเข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่มให้ได้มากที่สุด