HomeDigitalจับตาอนาคตเทคโนโลยี AR เมื่อ Apple เข้าซื้อกิจการ Startup ที่ผลิตเลนส์สำหรับแว่นตา AR โดยเฉพาะ

จับตาอนาคตเทคโนโลยี AR เมื่อ Apple เข้าซื้อกิจการ Startup ที่ผลิตเลนส์สำหรับแว่นตา AR โดยเฉพาะ

แชร์ :

Apple Inc ได้เข้าซื้อกิจการ startup ที่เน้นการผลิตเลนส์สำหรับแว่นตา Augment reality หรือ AR ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณของ Apple ว่าจะทำอุปกรณ์สวมใส่ที่จะวางซ้อนทับข้อมูลดิจิทัลบนโลกแห่งความเป็นจริง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Apple ได้ออกมายอมรับการเข้าซื้อ Akonia Holographics ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพไซส์เล็กที่ก่อตั้งขึ้น ในปี 2012 โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญเรื่องกระบวนการสร้างภาพโฮโลแกรม โดยตอนแรกพวกเขามุ่งความสนใจไปที่การจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบ holographic ก่อนที่จะผันตัวมาทำการสร้างแว่นตา AR ซึ่งเทคโนโลยีของ Akonia นั้นได้จดสิทธิบัตรไปมากกว่า 200 ฉบับ เน้นหนักเรื่องระบบ holographic และวัสดุในการผลิต ก่อนหน้านี้พวกเขาได้มีการระดมทุนในช่วงแรก และได้เงินมากถึง 11.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่ผ่านมาพฤติกรรมของ Apple จะเข้าซื้อบริษัทขนาดเล็กแบบเงียบๆ และไม่เปิดเผย เรื่องราวของการซื้อกิจการในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ไม่มีใครยืนยันได้ว่า Apple เข้าซื้อบริษัทผลิตแว่นตา AR แห่งนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กันแน่ แต่จากข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญในแวดวง AR สังเกตเห็นว่า Akonia นั้นไม่ได้มีผลงานออกมาประมาณ 6 เดือนแล้ว ทำให้สามารถเดาว่าดีลนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2018 นี่เอง และแน่นอนว่าราคาค่างวดยิ่งไม่เป็นที่เปิดเผย 

Apple มีประวัติอันโชคโชนในการซื้อกิจการเล็กๆ จากที่อื่นแล้วหลายปีต่อมา สิ่งที่ได้จากกิจการเหล่านั้นก็จะมาโผล่อยู่บนอุปกรณ์เทคโนโลยีของตัวเอง เหมือนเมื่อปี 2013 ที่ได้ซื้อบริษัทจากประเทศอิสราเอลชื่อ PrimeSense ที่ผลิตเซ็นเซอร์ 3 มิติ ล่าสุดเจ้าเซ็นเซอร์ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดนี้ก็มาปรากฏตัวใน iPhone X นี่เอง

ที่ผ่านมา Apple ก็แสดงความสนใจในเทคโนโลยี AR อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติของ iOS 12 ที่สามารถเล่นเกม AR ได้สมจริง โดยอิงกับสถานที่หรือวัตถุรอบข้างมากขึ้น รวมทั้งความร่วมมือเป็นอย่างดีของ Apple กับ Pokemon Go ซึ่งเป็นเกมทำให้คนทั่วไปเข้าใจและเข้าถึง AR ได้อย่างน่ารัก ใน Apple Watch

Apple ไม่ใช่แค่เด่นเรื่องการทำนวัตกรรม แต่สิ่งที่ทรงพลังจริงๆ ของ Apple ก็คือ การทำให้เทคโนโลยีนั้นเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง นั่นทำให้  อนาคตของ AR ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ว่า “มาแน่” แต่ตอนนี้คนที่ต้องร้อนๆ หนาวๆ ยิ่งกว่าใคร ก็คงจะเป็น Microsoft ที่มี HoloLens และ Magic Leap’s ที่มีแว่นตา AR ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในร่ม รวมทั้งปัจจุบันการใช้งานยังถูกจำกัดในวงการของนักพัฒนาเท่านั้น แต่ถ้า Apple มาลุยเองแล้วละก็… ฮิตไหม ต้องรอดู

Source


แชร์ :

You may also like