3 เทคนิค ซื้อโฆษณา “เฟซบุ๊ก” รู้ไว้ไม่เสียเงินสูญเปล่า

หลังจากเมื่อต้นปี Facebook ประกาศปรับ Algorithm ครั้งใหญ่ ทำให้ลดจำนวนคนเข้าถึง (Reach) เพจลดลงเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงทำให้ผู้บริโภคหรือผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเห็นคอนเทนต์จากแบรนด์และสินค้าลดลงเช่นเดียวกัน จนแบรนด์ต้องยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณา เพื่อแลกกับการเข้าถึงผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก แต่การซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กใช่ว่าจะได้ผลตอบรับดีเสมอไป เพราะประสิทธิภาพของ “โฆษณา” ขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นรูปหรือข้อความโฆษณา การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น

Digimusketeers สถาบันอบรมการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ซึ่งมีวิทยากรมืออาชีพและมีประสบการณ์ในสายงานดิจิทัลมากกว่า 10 ปี  มาเปิดเผย 3 เทคนิคสำคัญที่จะทำแคมเปญให้มีประสิทธิภาพบน Facebook

  1. Say NO for ‘Boost Post’

หลายคนมักติดกับดักกับการปั้ม Like – Comment – Share การมี Like/ Comment/ Share ที่เยอะ ไม่ได้หมายความว่ายอดขายของคุณจะเยอะตาม ยอดเหล่านั้น ยกตัวอย่างเช่น คุณจะไปซื้อน้ำอัดลมที่ร้านสะดวกซื้อ คุณต้องเข้าไปกด Like น้ำอัดลมก่อนที่คุณจะซื้อก่อนหรือไม่ ทำให้เราสามารถแบ่ง ประชากรใน Facebook ออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

แบบแรก ‘Engager’ หรือ คนที่ชอบกด Like กด Comment กด Share ไปซะทุกสิ่งอย่าง การ Boost post จะเข้าถึงกลุ่มคนกลุ่มนี้เป็นหลัก

แบบสอง ‘Watcher’ หรือ คนที่ชอบดู ชอบส่อง อย่างเดียว การ Boost post จะไม่เข้าถึงกลุ่มคนกลุ่มนี้

ตรงกันข้ามกลุ่มคนที่เป็น ‘Watcher’ ในหลายครั้ง เมื่อชอบสินค้า ก็จะทำการซื้อเลย โดยไม่จำเป็นต้อง Like/ Comment/ Share เพราะฉะนั้นแคมเปญโฆษณาควรเน้นที่ ผลลัพธ์ทางธุรกิจ มากกว่ายอด Like บน Social ที่ไม่สามารถวัดผลยอดขายทางธุรกิจได้

  1. เจาะกลุ่มเป้าหมายแม่นยำ และสร้าง Conversion ด้วย Facebook Pixel

เอ๊ะ!! แล้วอะไรคือ Facebook Pixel?  Facebook Pixel คือเครื่องมือการเก็บข้อมูลของ Facebook ที่สามารถช่วยเราประเมิน และวัดผลการเข้าใช้งานเว็บไซต์ผ่านข้อมูลสถิติเชิงลึกที่เก็บได้จากหน้าที่ถูกติด Pixel นั่นเอง ทำให้ Facebook จะได้รู้จักเว็บไซต์ของเรามากขึ้น และรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจของเราคือใคร โดยข้อมูลที่ได้ เราสามารถนำไปใช้ลงโฆษณาในแบบ Conversion ต่อใน Facebook ซึ่งสามารถกำหนดคนได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจของเราเฉพาะอย่างละเอียด และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น แทนที่จะหาคนมาแค่กด Like และ Comment เท่านั้น

  1. Re-Marketing ด้วยการดึง Data เก่ามาต่อยอด เพิ่มกลุ่มเป้าหมาย และฐานลูกค้ามากขึ้น

อย่าลืมว่าเงินทุกบาท ทุกสตางค์ที่เราทำการลงโฆษณาไปนั้นมีค่ามากๆ เมื่อคนคลิกโฆษณาของเราไปแล้ว เขาอาจยังไม่ซื้อในวันแรก เนื่องด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง อาทิ หาข้อมูลรีวิวเพิ่มเติม รอเงินเดือนออก ติดธุระ ยังไม่พร้อม หรืออะไรก็ตาม แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้เราทิ้ง Data เหล่านั่นเสียเปล่า ดังนั้นการนำ Data คนที่เคยคลิกโฆษณาของเรากลับมาใช้อีกรอบเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำธุรกิจออนไลน์ เพื่อที่จะนำสินค้า และบริการของเราไปให้กับลูกค้าของเราอีกครั้ง เมื่อเขาพร้อมตัดสินใจ ซื้อของ ดังที่หลายทฤษฎีเคยกล่าวไว้ว่า เมื่อลูกค้าเห็นแบรนด์บ่อย เขาจะจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น นำไปซึ่งพฤติกรรมการซื้อในลำดับต่อมา

นี่เป็นเพียงเสี้ยวนึงของเทคนิคการทำ Facebook Ads ให้มีประสิทธิภาพเท่านั้น ผู้ที่สนใจอยากรู้ลึก รู้จริง พร้อมเทคนิคแพรวพราวที่สามารถดึงลูกค้าได้อยู่หมัด เข้าไปศึกษากันต่อที่คอร์สเรียนออนไลน์  Facebook Ads Advance Bible จาก Digimusketeers

คอร์สออนไลน์ที่ผู้เรียนสามารถทบทวนบทเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่มีวันหมดอายุ หรือเมื่อเกิดข้อสงสัยหลังจบหลังสูตรก็สามารถขอคำปรึกษาจากทีมวิทยากรผู้สอนได้โดยตรง และพิเศษสำหรับแฟนๆ BrandBuffet รับ E-Book 40 วิธี Remarketing ทันที เพียงโชว์รหัส BBUFFET ตอนชำระเงิน การันตีความคุ้มค่าทั้งเนื้อหา สาระ และเทคนิค!!

ดูรายละเอียดคอร์สเพิ่มเติมได้ที่ http://digimusketeers.com/course/facebook-ads-advance-bible/