HomeFeaturedTOYOTA ปรับกลยุทธ์มัดใจลูกค้า #LIVEALIVE เนรมิตโชว์รูมรถฯแนวใหม่ใส่ Co-working และ Café

TOYOTA ปรับกลยุทธ์มัดใจลูกค้า #LIVEALIVE เนรมิตโชว์รูมรถฯแนวใหม่ใส่ Co-working และ Café

แชร์ :

เมื่อยักษ์ใหญ่ค่ายรถยนต์แบรนด์โตโยต้า ออกโรงขยับอีเวนต์การตลาดครั้งใหญ่ ภายใต้แคมเปญ LIVE ALIVE… ออกไปใช้ชีวิต ไปเมื่อเร็วๆนี้ โดยมาพร้อมกับ Innovative Marketing ที่แหวกแนวไปจากเดิมอีกครั้ง ด้วยแนวคิดการสร้างประสบการณ์จริงให้เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล ที่โตโยต้าหวังปูฐานให้แน่นหนึบก่อนที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าจริงในอนาคต พร้อมใช้กลยุทธ์ทั้ง 3 ขา ดนตรี กีฬา และการท่องเที่ยว เดินควบคู่กันไปนับจากนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จับจุด GEN-M คนชอบค้นหา

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผ้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์โตโยต้า ว่าอีเวนต์การตลาดของโตโยต้าจะยังมาจาก 3 ส่วนผสมสำคัญ ดนตรี กีฬา และการท่องเที่ยว ด้วยยังเป็น ไลฟ์สไตล์หลักของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายอยู่

แต่หากในเวลาอันใกล้นี้ กลุ่มเป้าหมายใหม่ กำลังจะเปลี่ยนไปสู่คนรุ่นมิลเลนเนียล ที่เติบโตและคุ้นเคยกับเทคโนโลยี เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการสืบค้นหาข้อมูล ที่จะต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดีก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าสักชิ้น โดยเฉพาะรถยนต์คันแรกสักคันซึ่งทำให้งานขายรถยนต์แบบเดิมๆที่แสดงอยู่ในโชว์รูม อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบตามไปด้วย

ทั้งนี้ โตโยต้า จึงได้วางกลยุทธ์การทำตลาดภายใต้แนวคิด LIVE ALIVE…ออกไปใช้ชีวิต เพื่อเล่นกับความจริงจังในการทำตลาดร่วมกับคนเจนฯเอ็ม ที่เชื่อในความคิดตัวเอง แต่ก็พร้อมยอมรับสิ่งต่างๆ หากมีพื้นที่ให้พวกเขาได้ร่วมตัดสินใจ ทำให้โตโยต้า มองว่าจะต้องใช้แบรนด์เข้ามามีส่วนร่วมในการออกเดินทางไปใช้ชีวิตร่วมกับผู้บริโภคแห่งอนาคตกลุ่มนี้ที่มีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบัน และเป็นที่มาแคมเปญฯ ดังกล่าว

เราต้องการทำสิ่งที่ตอบทุกโจทย์ของกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุมไปถึงคุณภาพการใช้ชีวิต อย่างเมื่อก่อนทำตลาดจะมองลูกค้าที่จะซื้อรถยนต์สักคัน ที่หารถที่ดีตรงใจ มีเทคโนโลยี ซึ่งการจะซื้อรถต้องใช้ระยะเวลาสักระยะหนึ่งให้แน่ใจก่อนจึงตัดสินใจเข้าโชว์รูมมาเพื่อซื้อจริงๆ หากยังไม่ซื้อก็จะไม่เข้าโชว์รูม แต่ตอนนี้พฤติกรรมลูกค้ากำลังเปลี่ยนไป ซึ่งโตโยต้าต้องการทำตลาดเจาะคนที่ไม่มีประสบการณ์ ให้เข้ามามีประสบการณ์ เราจึงปรับตัวใหม่ให้คนที่ไม่กล้าเข้ามาเดินเข้ามาหาเรา” วุฒิกร กล่าว

ALIVE SPACE รับเทรนด์คนรุ่นใหม่   

วุฒิกร กล่าวเสริมว่า เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการทำตลาดภายใต้แคมเปญดังกล่าว โตโยต้า ได้เปิดตัว อะไลฟ์ สเปซ (ALIVE SPACE) โชว์รูม และศูนย์บริการโตโยต้า รูปแบบใหม่ ที่ถูกออกแบบให้ทันสมัย ครบถ้วนด้วยเทคโนโลยี และข้อมูลผลิตภัณฑ์ ภายใต้ภาพลักษณ์ใหม่ จากการออกแบบและตกแต่งโชว์รูมศูนย์บริการที่ทันสมัย เพื่อสร้างความประทับใจในทุกประสาทสัมผัส ด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายเป็นกันเอง เพื่อรองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะที่เมื่ออยากดูข้อมูลสินค้ารุ่นใด ก็สามารถเข้ามาเสิร์ชรถยนต์แต่ละรุ่นด้วยตัวเองได้

โดย อะไลฟ์ สเปซ ยังถูกออกแบบบริเวณรับรองลูกค้าให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ให้สามารถปรับพื้นที่เป็น Co-Working Space พร้อมให้บริการไว-ไฟ ความเร็วสูง ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการ อะไลฟ์ สเปซ ใน 8 แห่ง ดังนี้ 1.โตโยต้า บัสส์ สาขารามอินทรา 2.โตโยต้า กรุงไทย สาขารามอินทรา 3.โตโยต้า นครธน สาขาเทพารักษ์ 4.โตโยต้า เค มอเตอร์ส สาขารามคำแหง 5.โตโยต้า ที บี เอ็น สาขาบางนา 6. โตโยต้า เจริญไทย มอเตอร์เซลส์ สาขาศรีนครินทร์ 7.โตโยต้า เมืองนนท์ สาขาติวานนท์ และ 8.โตโยต้า ธนบุรี สาขาถนนเพชรบุรีตัดใหม่

นอกจากนี้ โตโยต้า ยังเตรียมสร้างปรากฎการณ์ใหม่ในไตรมาส 4 ปีนี้ ด้วยการแนะนำ ALIVE SPACE by Toyota @ICONSIAM ซึ่งจะเป็น Showcase ที่ถ่ายทอดแรงบันดาลใจ พร้อมจัดแสดงเทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคตของโตโยต้า ภายใต้แนวคิด Dynamic and Energetic โดยร่วมมือกับ คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดังเป็นผู้ออกแบบโชว์เคสแห่งนี้

“ภายในโชว์เคสดังกล่าว เรายังเตรียมแนะนำร้านกาแฟ ALIVE Café’ by D’ARK ให้บริการเมนูเครื่องดื่มต่างๆภายใน ALIVE SPACE by Toyota @ ICONSIAM ด้วย เพื่อต้องการให้สถานที่ดังกล่าวเป็นเสมือนบ้านหลังที่3 เป็น Third Place ที่ผู้คนสามารถเข้ามาเยี่ยมชม และใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย”  วุฒิกร กล่าว

ดันแบรนด์เข้าถึง ผ่านอีเวนต์สุดแนว

ขณะเดียวกัน กลยุทธ์การตลาดภายใต้แคมเปญฯนี้ โตโยต้ายังได้เชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆที่สอดคล้องกับอีเวนต์ของคนรุ่นใหม่ เช่น ด้านดนตรี โดยร่วมกับวงดนตรี Getsunova  อีกหนึ่งวงดนตรีที่มีอิทธิพลของคนยุคใหม่ ผ่านเพลง “ชีวิตที่มีชีวิต” ที่หลังจากเปิดตัวเพลงบนยูทูปไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงขณะนี้ก็มียอดผู้ชมปาไปกว่า 3.5 ล้านวิว แล้ว พร้อมแนะนำภาพยนตร์สั้นออนไลน์ ภายใต้แนวคิด 100 WAYS TO LIVE ALIVE  ที่จะมาถ่ายทอดความหมายของการใช้ชีวิตอันหลากหลายของคนรุ่นใหม่

โดยโตโยต้า มั่นใจว่าเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจ ให้ทุกคนออกไปใช้ชีวิต ไล่ล่าความฝัน หาประสบการณ์ และทุ่มเทให้กับสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่น ซึ่งสอดคล้องกับแคมเปญฯของโตโยต้าได้เป็นอย่างดี

วุฒิกร กล่าวถึงการเข้าไปสนับสนุนกิจกรรมด้านกีฬาหลายรูปแบบในปัจจุบัน เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ท้าทายขีดจำกัดและความสามารถของตัวเอง ทั้งกีฬาแบดมินตัน กิจกรรมวิ่งที่จะจัดภายใต้ธีมพิเศษ ล่าสุดสนับสนุนการแข่งกีฬา E-SPORT ของไทย จัดการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต Counter Strike Global Offensive หรือ CSGO ขึ้นในเดือนสิงหาคม ปีนี้ เพื่อยกระดับการแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ตไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้วย

นอกจากนี้เพื่อให้ครบรสชาติความเป็นไลฟ์สไตล์คนยุคมิลเลนเนียลที่ต้องฟังดนตรี เล่นกีฬา แล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องไม่พลาดการเดินทาง ท่องเที่ยว โดยโตโยต้า จัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่จากเหล่าไอดอลหลากหลายสาขาอาชีพออกมาถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง ทั้งนักเดินทางท่องโลก อย่าง มิ้นท์ มณฑล กสานติกุล เจ้าของเพจ I Roam Alone และ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ นักเขียน และผู้กำกับภาพยนตร์ พร้อมกับกิจกรรมแนะแนวทางจากคนดังในวงการต่างๆ

ด้วยกิจกรรมการตลาดภายใต้แคมเปญ LIVE ALIVE…ออกไปใช้ชีวิต ของโตโยต้า ที่ปรับให้แบรนด์มีความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น ด้วยหวังให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแห่งอนาคตได้อย่างเนียนๆ ที่สัมผัสผ่านอีเวนต์จริงได้ทั้ง ออนกราวน์ และ ออนไลน์ นับจากนี้ไป     


แชร์ :

You may also like