HomeBrand Move !!ญี่ปุ่นก็ห้าม! 7-11 ระงับการจำหน่ายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

ญี่ปุ่นก็ห้าม! 7-11 ระงับการจำหน่ายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

แชร์ :

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นนั้น “เป็นมากกว่าร้านสะดวกซื้อทั่วไป” เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ มาให้เราแปลกใจอยู่เสมอ ทั้งบริการเครื่องถ่ายเอกสาร บริการส่งจดหมาย พัสดุไปรษณีย์ แต่บริการล่าสุดนี้อาจไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นักเพราะที่ไทยก็ (เคย) มีมาก่อนแล้ว!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ญี่ปุ่น เปิดบริการเครื่องกดเบียร์สดอัตโนมัติ สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาลูกค้าเป็นอย่างมาก วิธีการใช้งานเจ้าเครื่องกดเบียร์สดนี้ก็ง่ายแสนง่ายไม่ต่างกับเครื่องกดกาแฟอัตโนมัติเลย เพียงชำระเงินค่าถ้วยเปล่าที่ใช้สำหรับกดเบียร์แล้วนำไปวางใต้ก๊อก หลังจากนั้นกดปุ่ม รอแค่ครู่เดียวก็จะได้เบียร์สดคุณภาพดีจาก Kirin Ichiban ที่สามารถมั่นใจได้เลยว่ามันจะไม่ใช่เบียร์ราคาถูกที่มีส่วนผสมของมอลต์ต่ำอย่างแน่นอน แถมราคาก็ยังน่าคบหาอีกด้วยเพียง 100 เยน (30 บาท) สำหรับแก้วเล็ก และ 190 เยน สำหรับแก้วกลาง


พูดมาถึงขนาดนี้แล้วหลายคนก็อาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ! ที่ญี่ปุ่นเขาขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อกันเปิดเผยขนาดนี้ได้ด้วยเหรอ? จะไม่มีปัญหาเหมือนกับที่เกิดขึ้นในประเทศไทยหรือไง? ก็ต้องขอแจ้งให้ทราบว่าในวันก่อนหน้าที่จะจำหน่ายจริง (17.07.18) นั้นเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอย่างหนัก เพราะถือว่าเป็นการส่งเสริมให้มีการดื่มสุรามากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้ทางบริษัทเซเว่น อีเลฟเว่น ญี่ปุ่น ต้องประกาศระงับการจำหน่ายไปในที่สุด

เหตุผลที่แท้จริงแล้วนอกเหนือจากความไม่เหมาะสมก็คือ ทางบริษัทกังวลเรื่องของความปลอดภัย เพราะจุดประสงค์ของการจำหน่ายเบียร์สดจากเครื่องกดอัตโนมัตินั้นก็เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถดื่มได้ในทันที แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ ความสะดวกสบายที่ว่านั้นก็เสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนในตัวเมืองที่นิยมการเดินหรือใช้รถสาธารณะ แต่รวมไปถึงพื้นที่เขตชานเมืองที่ยังคงใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นพาหนะหลักในการเดินทางอีกด้วย

ยังไม่นับรวมไปถึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะสามารถหาแหล่งซื้อเบียร์สดมาดื่มเองได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เพราะเนื่องจากเป็นเครื่องกดอัตโนมัติที่ไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้ในทันที ถึงแม้ว่าการซื้อเบียร์สดนั้นจะต้องใช้ถ้วยพิเศษที่ทำไว้โดยเฉพาะเท่านั้น แต่ก็อาจมีผู้เยาว์บางคนที่เล่นตุกติก อาศัยจังหวะที่พนักงานกำลังยุ่งกับงานอื่นอยู่ แอบกดเบียร์ใส่แก้วปกติก็เป็นได้

โดยปกติแล้วในร้านสะดวกซื้อทั่วไปหรือแม้กระทั่งเซเว่น อีเลฟเว่นเองก็มีตู้แช่ที่ขายเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บรรจุขวด/กระป๋องอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มค็อกเทล สาเก เบียร์ ไวน์ ซึ่งการที่บรรรจุภัณฑ์เหล่านั้นปิดสนิทก็คงไม่ล่อตาล่อใจเท่ากับเบียร์สดที่รินลงในแก้วแล้วเรียบร้อยอย่างแน่นอน วิธีการนี้จึงอาจทำให้ผู้บริโภคตระหนักได้ว่าควรเก็บมันไว้ดื่มหลังจากกลับถึงบ้านหรือหลังจากขับรถถึงจุดหมายแล้วนั่นเอง

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นนี้ก็ไม่ต่างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ทางคอนวีเนี่ยน สโตร์ในประเทศไทย ก็ต้องออกประกาศยุติการจำหน่ายเบียร์สดที่ร้านของตัวเองเช่นกัน แม้จะเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจของบรรดานักดื่มทั้งหลายที่พลาดโอกาสในการลิ้มรสเบียร์สดได้ง่าย ๆ เพียงเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ แต่มันก็คุ้มกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากเปิดจำหน่ายอย่างอิสระ ซึ่งในตอนนี้ทั้งสองประเทศต่างก็ยังไม่มีแผนที่จะดำเนินการจำหน่ายต่อแต่อย่างใด 

Source

เรียบเรียงอังกฤษ/ญี่ปุ่น: Kornkanok C.


แชร์ :

You may also like