HomeDigitalหมดปัญหาซื้อมาประกอบไม่เป็น ม.สิงคโปร์พัฒนาหุ่นยนต์เพื่อประกอบเก้าอี้ IKEA โดยเฉพาะ

หมดปัญหาซื้อมาประกอบไม่เป็น ม.สิงคโปร์พัฒนาหุ่นยนต์เพื่อประกอบเก้าอี้ IKEA โดยเฉพาะ

แชร์ :


IKEA ราคาถูก มีสไตล์ และเป็นทางออกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการตกแต่งที่อยู่อาศัยทั้งหมดในงบประมาณจำกัด นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการตีกันเองของคู่รักที่พยายามช่วยกันรวบรวมชิ้นส่วนเพื่อประกอบเฟอร์นิเจอร์ในบ้านด้วยตัวเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สงสัยว่านักวิจัยของ Nanyang Technological University (NTU) จะเคยทะเลาะกับแฟนหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ แต่ทีมงานของมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์แห่งนี้ ได้ครีเอทโปรเจ็กท์พิเศษขึ้นมา เพื่อสร้างผลงานชิ้นเอกให้คุณโดยพัฒนาหุ่นยนต์ที่ช่วยประกอบเก้าอี้ IKEA ภายใน 20 นาที โดยแยกเป็นการใช้เวลา 11 นาที 21 วินาทีในการวางแผนเส้นทางการเคลื่อนที่ 3 วินาทีในการหาชิ้นส่วน และจากนั้นอีก 8 นาทีและ 55 วินาทีในการประกอบเก้าอี้

ทีมออกแบบออกแบบหุ่นยนต์ดังกล่าวด้วยเซนเซอร์หลายแบบ กล้องถ่ายภาพ 3D,robotic gripping arms และ AI ที่มีความซับซ้อน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Pham Quang Cuong ผู้ออกแบบหุ่นยนต์ พร้อมด้วยความช่วยเหลือจากทีมงานของเขาที่ NTU School of Mechanical and Aerospace Engineering กล่าวไว้ว่า

สำหรับหุ่นยนต์ การประกอบเก้าอี้ IKEA ไว้ด้วยความแม่นยำนั้นจะมีความซับซ้อนกว่าที่เห็น งานของการรวบรวมชิ้นส่วนซึ่งปกติเป็นหน้าที่ของมนุษย์ จะต้องถูกแบ่งออกเป็นหลายขั้นตอน เช่น การระบุชิ้นส่วนของเก้าอี้ที่แตกต่างกัน แรงที่ใช้ในการจับชิ้นส่วน และต้องทำให้แน่ใจว่าแขนของหุ่นยนต์เคลื่อนที่ได้โดยไม่ชนกันกับส่วนอื่นๆ ซึ่งเราได้พัฒนาอัลกอริทึมที่จะช่วยให้หุ่นยนต์สามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นในการประกอบเก้าอี้ด้วยตัวเอง

หุ่นยนต์จะเริ่มงานด้วยการถ่ายภาพแต่ละส่วน ซึ่งนักวิจัยวางบนพื้นเป็นระเบียบซึ่งเป็นส่วนที่มนุษย์ต้องช่วยในขั้นต้นของการเริ่มประกอบสินค้า IKEA จากนั้นหุ่นยนต์จะสร้างแผนที่ของแต่ละส่วนและจดจำตำแหน่งบนพื้น แล้วจึงทำการรวบรวมชิ้นส่วนโดยใช้เซ็นเซอร์แรงดันเพื่อให้แน่ใจว่ามีระดับแรงที่ถูกต้องสำหรับงานต่างๆ เช่น การใส่สลักเกลียวและยึดส่วนประกอบต่างๆ

สิ่งต่อไปที่ทีมวางแผนจะทำคือเตรียมหุ่นยนต์ที่มี AI ขั้นสูงเพื่อให้สามารถประกอบเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ได้เพียงแค่ดูคู่มือการสอนหรือหรือดูจากตัวอย่างที่ประกอบเสร็จก่อนหน้า

นับว่าเป็นโครงการทดลองที่น่าสนใจ และเป็นจุดเริ่มต้นของการประกอบสิ่งที่ซับซ้อนยิ่งกว่านี้ ที่สำคัญดูเหมือนจะช่วยแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคที่มึนงงกับการประกอบเฟอร์นิเจอร์ของอิเกียได้ดีจริงๆ

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like