HomeBrand Move !!ก๊อปกันดีนัก! “Diesel” พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ปั้นแบรนด์ก๊อป “Deisel” ล้อเลียนสินค้าปลอม

ก๊อปกันดีนัก! “Diesel” พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ปั้นแบรนด์ก๊อป “Deisel” ล้อเลียนสินค้าปลอม

แชร์ :

Photo Credit : www.dazeddigital.com

แทบไม่มีสินค้าแบรนด์เนมในโลกแบรนด์ไหน ที่ไม่ถูกก๊อปปี้ ยิ่งแบรนด์ไหนได้รับความนิยมจากทั่วโลก จะกลายเป็นที่หมายตาของเหล่าผู้ผลิตของปลอม ลอกเลียนแบบตั้งแต่งานระดับ Mirror ไปจนถึงเปลี่ยนตัวอักษรบางตัว และหนึ่งในแบรนด์ถูกโดนก๊อปปี้มากที่สุด คือ “Diesel” แบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกจากอิตาลี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่สำหรับ “Diesel” กลับพลิกวิกฤตจากการถูกลอกเลียนแบบ ให้กลายเป็น “โอกาส” ในการสร้างกระแส Talk of the town และสร้าง Engagement กับผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความเป็นตัวเองสูง ไม่ชอบตามใคร เพื่อตอกย้ำแนวคิดแบรนด์ที่ต้องการให้ทุกคนรู้สึกอิสระที่จะสวมใส่ในสิ่งที่เป็นตัวเรา

โดยร่วมกับเอเยนซี “Publicis” ในนิวยอร์ก และอิตาลี สร้างแคมเปญล้อเลียนของก๊อปทั้งหลายว่า “Go with the Fake” เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Go with the Flaw” ด้วยการสร้างแบรนด์ปลอม ที่ตั้งใจสะกดให้ผิดจากของจริง ในชื่อ “Deisel” พร้อมทั้งเปิด “Pop-up Store” ในย่าน Canal Street มหานครนิวยอร์ก แหล่งขายของปลอมแหล่งใหญ่ เพื่อขายสินค้าแบรนด์ปลอมนี้โดยเฉพาะ โดยเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายทุกชิ้น เป็นฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ “Diesel” จริง ในคุณภาพและมาตรฐานเดียวกับต้นฉบับ แต่ขายในราคาถูกกว่าของจริงหลายเท่า !!

Photo Credit : Facebook Club21 (Thailand)

Photo Credit : Facebook Club21 (Thailand)

“ในโลกนี้ มีสินค้าปลอมขายกันเกลื่อนมากมาย ถ้าแบรนด์ไหนถูกลอกเลียนแบบ นั่นหมายความว่าสินค้าของคุณมีคุณค่า และเป็น Top of mind brand ของผู้บริโภค แต่ขณะเดียวกันสินค้าปลอม ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์จริงเช่นกัน ซึ่งที่ผ่าน “Diesel” พยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้องแบรนด์ของเราจากแบรนด์ปลอม

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่เราตั้งใจสร้างแบรนด์ “Deisel” ในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการทำลายคุณค่าของแบรนด์จริง แต่วัตถุประสงค์หลัก เพื่อตอกย้ำแคมเปญ Go With the Flaw ด้วยการพิมพ์โลโก้ผิดโดยเจตนา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนเห็นว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% คนเราควรยอมรับข้อบกพร่องของตัวเอง หรือความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง เหมือนอย่าง “Deisel” ที่ตัวอักษรผิด แต่เราก็สามารถเปลี่ยนทัศนคติไปในทางบวกได้ สวมใส่ด้วยความภาคภูมิใจ และรู้สึกอิสระที่จะสวมใส่ในสิ่งที่เป็นตัวเรา หรือในสิ่งที่ตัวเราอยากใส่

ส่วนเหตุผลที่เลือกย่าน Canal Street เปิด Pop-up Store แตกต่างจากแบรนด์ระดับบนอื่นๆ ที่มักจะเลือกโลเกชั่นเปิด Pop-up Store ในย่าน Fifth Avenue หรือ Medison เพราะเรามองว่าย่าน Canal Street เป็นโลเกชั่นที่ดีในการนำเสนอแนวคิดแคมเปญแบรนด์ Diesel ได้” Renzo Rosso ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Diesel เล่าวัตถุประสงค์ของการทำสร้างแบรนด์ “Deisel”

ไม่แน่ว่าหลังสิ้นสุดแคมเปญล้อเลียน “Go with the Fake” ครั้งนี้ (9 – 12 กุมภาพันธ์) ต่อไปสินค้า “Deisel” อาจกลายเป็น “ของสะสม” หายาก และเกิดการซื้อ-ขายกันเองระหว่างผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ที่ราคาอาจพุ่งขึ้นจากราคาขายหน้าร้านอีกหลายเท่าก็เป็นไปได้

Photo Credit : Facebook Club21 (Thailand)

Photo Credit : Facebook Club21 (Thailand)

Photo Credit : Facebook Club21 (Thailand)

Source

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like