HomeDigital3 หมวดฮิต เสิร์ชก่อนช้อป แฟชั่น-เครื่องใช้ไฟฟ้า-สมาร์ทโฟน และ Review ยังไม่เสื่อมมนต์ เพิ่มยอดคลิกได้ 22%   

3 หมวดฮิต เสิร์ชก่อนช้อป แฟชั่น-เครื่องใช้ไฟฟ้า-สมาร์ทโฟน และ Review ยังไม่เสื่อมมนต์ เพิ่มยอดคลิกได้ 22%   

แชร์ :

ไพรซ์ซ่า Priceza.com เว็บไซต์สำหรับการค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Shopping Search Engine and Comparison Platform) รวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยระบุว่า รายการกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคชาวไทยนิยมค้นหาเพื่อเปรียบเทียบราคาบนเว็บไซต์ไพรซ์ซ่า ตลอดทั้งปี 2560 ที่ผ่านมา จากยอดการค้นหาเฉลี่ยมากกว่า 10 ล้านครั้งต่อเดือน พบข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมค้นหาและเปรียบเทียบราคามากที่สุด 3 อันดับแรกคือ เสื้อผ้าและแฟชั่น 14.77 % เครื่องใช้ไฟฟ้า 13.96% และโทรศัพท์อุปกรณ์สื่อสาร 11.38% ตามลำดับ

สินค้าที่มีการค้นหาสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่ iPhone 5s, iPhone 6s และกล้อง Fuji X-A2

วันและช่วงเวลาที่มีผู้เข้าใช้บริการค้นหาสินค้ามากที่สุด คือ วันจันทร์ ช่วงเวลาระหว่าง 21.00-21.59 น., วันอังคาร ช่วงเวลาระหว่าง 14.00-14.59 และวันศุกร์ ช่วงเวลาระหว่าง 15.00-15.59 น.ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมี ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าทางออนไลน์ อาทิ ยอดการซื้อสินค้าออนไลน์เฉลี่ยอยู่ที่ 1,800 บาทต่อออเดอร์, โดยยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 1,177 บาทต่อออเดอร์ และมียอดสั่งซื้อผ่านคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คหรือพีซีอยู่ที่ 2,008 บาทต่อออเดอร์ โดยข้อมูลที่พบยังสามารถสะท้อนได้ว่า เมื่อผู้บริโภคต้องการสั่งซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูง ส่วนใหญ่จะเลือกทำรายการสั่งซื้อผ่านคอมพิวเตอร์มากกว่าการทำรายการสั่งซื้อผ่านสมาร์ทโฟน

ข้อมูลจากฝั่งผู้ใช้งานจริงยังสำคัญ  

คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Priceza.com กล่าวเพิ่มเติมว่า หนึ่งในเทรนด์ร้อนอีคอมเมิร์ซปี 61 คือUGC” (User Generated Content) หรือการสร้างคอนเทนต์จากผู้ใช้งานจริง ซึ่งเทรนด์นี้เป็นกระแสมาอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากการที่ผู้ใช้งานจริงถ่ายทอดประสบการณ์การใช้งานสินค้าหรือบริการต่างๆ ผ่านการเขียนบล็อก การโพสต์บนโซเชียลมีเดีย รวมถึงการรีวิวบนแพลตฟอร์มต่างๆ

โดยเฉพาะบนเว็บไซต์ของไพรซ์ซ่ามีการรีวิวจากผู้ใช้งานถึง 43,135 รีวิว และจากการทำ A/B Testing ของไพรซ์ซ่า โดยทำการเปรียบเทียบสินค้าชนิดเดียวกันระหว่างสินค้าที่มีการรีวิวจากผู้ใช้งานจริง กับไม่มีการรีวิว พบว่า สินค้าที่มีการรีวิวนั้น มียอดการคลิกสินค้าสูงกว่าถึง 22.89% ดังนั้น ในปีนี้ เทรนด์ UGC จะยังมีบทบาทสำคัญอย่างต่อเนื่องต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะการนำข้อมูลไปวิเคราะห์และต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่อไป

“ในส่วนของการพัฒนาเว็บไซต์ ไพรซ์ซ่าจะให้ความสำคัญกับการพัฒนา Big Data ให้ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้งาน ในฐานะ Shopping Search Engine เพื่อเพิ่มความสะดวกและง่ายต่อการค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา รวมถึงพัฒนาระบบฐานข้อมูลต่างๆ เพื่อประโยชน์ต่อการรายงานผลสำหรับร้านค้า และสร้างระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย”

ทั้งนี้ ธุรกิจยังมีหลายปัจจัยบวกในการสนับสนุนการเติบโต อาทิ การพัฒนาเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อให้ผู้บริโภคเข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้นและมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กฎหมายและการสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 การเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ที่มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามานำเสนอบริการและนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มคุ้นเคยและรู้สึกสะดวกสบายจากการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ขณะที่เป้าหมายการเติบโตไพรซ์ซ่าตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 50% ในปี 2561 โดยประเมินว่าจะมีฐานผู้ใช้บริการเฉลี่ยราวเดือนละ 18 ล้านคน

เครดิตภาพเปิด : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like