HomeSponsoredAP ฉีกกฎอีกรอบมอบทุนการศึกษา เป็น “ตารางเมตร” และ “พื้นที่การใช้ชีวิต” แทนเงิน #APSpaceScholarship

AP ฉีกกฎอีกรอบมอบทุนการศึกษา เป็น “ตารางเมตร” และ “พื้นที่การใช้ชีวิต” แทนเงิน #APSpaceScholarship

แชร์ :

จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติในปีพ.ศ. 2559 มีจำนวนผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครตามทะเบียนราษฎรประมาณ 5.6 ล้านคน แต่ในความเป็นจริงแล้ว คาดการณ์ว่า มีจำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงของเรามากถึง 13 ล้านคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางวัน นั่นเพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าความเจริญของประเทศไทยยังคงมีลักษณะกระจุกตัวตามเมืองใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องเศรษฐกิจ อาชีพ คุณภาพความเป็นอยู่ รวมไปถึงเรื่องของ “การศึกษา” 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทุกๆ ปีมีนักเรียนต่างจังหวัดจำนวนไม่น้อย ที่ต้องย้ายเข้ามาศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในกรุงเทพฯ ด้วยวิถีชีวิตคนเมืองที่ไม่หยุดนิ่งและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เด็กๆ เหล่านี้จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงในการพบกับสังคมใหม่ สิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ทุกๆ ปีจึงมีเด็กมากมายที่ต้องลาออกจากการเรียนเพราะสู้ค่าใช้จ่ายในเมืองไม่ไหว ซึ่งค่าใช้จ่ายหลักในชีวิตประจำวันคือค่าเช่าที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ที่มีราคาสูงไปตามคุณภาพและทำเล อีกทั้งยังต้องมีเงินก้อนสำหรับวางมัดจำ ซึ่งเด็กบางคนที่ขาดทุนทรัพย์อาจต้องเลือกอยู่ในที่พักอาศัยในราคาที่รับไหว แต่อยู่ในสภาพสังคมที่แออัด แชร์กันอยู่หลายคนในห้องเดียวกัน หรืออาจอยู่ในทำเลที่เปลี่ยว ซึ่งการรักษาความปลอดภัยอาจจะไม่ดีพร้อม ปัญหานี้สร้างความกังวลใจให้กับทั้งนักเรียน และครอบครัว ยังไม่นับค่าใช้จ่ายประจำวันที่ค่าครองชีพทะยานสูงขึ้น ถ้าหากว่าลดหย่อนเรื่องที่พักไปได้ ครอบครัวและตัวน้องๆ นักศึกษาก็จะมีเงินไปใช้สนับสนุนการเรียนให้ดีขึ้นได้

สานต่อเรื่อง “พื้นที่ชีวิต”

ด้วยเหตุนี้เอง เอพี (ไทยแลนด์) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แถวหน้าและผู้นำด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่อยู่อาศัยของประเทศไทย ซึ่งเชียวชาญเรื่องการออกแบบพื้นที่ โดยที่ผ่านมาทีมงานของ AP สร้างสรรค์ผลงานภายใต้แนวคิด ‘พื้นที่ชีวิต เราคิดเพื่อคุณ’ ที่ไม่เพียงแต่ออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ดีที่สุดให้กับลูกบ้าน แต่ยังเลือกที่จะนำความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบพื้นที่มาทำประโยชน์คืนกลับสู่สังคม ซึ่งคงจะคุ้นตาหลายๆคน จากผลงาน  ‘AP Unusual Football Field’ (สนามฟุตบอลรูปทรงฉีกแนว) ต้นแบบสนามฟุตบอลแนวคิดใหม่ที่เปลี่ยนพื้นที่สูญเปล่าในชุมชนแออัดให้เป็นสนามฟุตบอล จนได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ ให้เป็น 1 ใน 25 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016 รวมทั้งคว้ารางวัลมากมายในมุมของโฆษณาและความคิดสร้างสรรค์ ยังมีโครงการ The Smallest Space to Save Lives (ขอพื้นที่เล็กๆ ให้หัวใจได้เต้นต่อ) จัดสรรพื้นที่ 0.1 ตารางเมตรภายในคอนโดมิเนียมของเอพีและพื้นที่ในชุมชนที่มีคนหนาแน่นเป็น ‘พื้นที่ช่วยชีวิต’ ด้วยการติดตั้งเครื่องช็อกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ AED เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตพื้นฐานยามเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งมาพร้อมกับการอบรมเจ้าหน้าที่ในโครงการฯ ให้ใช้เครื่องมือดังกล่าวได้จริง

จากความมุ่งมั่นในการสานต่อโครงการเพื่อสังคม โดยใช้ความเชี่ยวชาญในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบพื้นที่ ร่วมกับการให้ความสำคัญในการพัฒนา “คนคุณภาพ” จึงเป็นที่มาของโครงการล่าสุด Space Scholarship การมอบทุนการศึกษาเป็น “ที่พักอาศัย” แก่นักเรียนต่างจังหวัดที่ย้ายเข้ามาศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก เป็นเวลา 1 ปี โดยคัดเลือกนักเรียนที่เรียนดี และความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์โดยเฉพาะเรื่องที่พักอาศัย จำนวน 7 คน เพื่อมุ่งหวังที่จะช่วยรองรับความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของนักศึกษาใหม่ แบ่งเบาค่าใช้จ่ายหลักเรื่องที่พัก เพื่อให้น้องๆ ได้ใช้ชีวิตระหว่างเรียนได้อย่างราบรื่น ไม่มีเรื่องใดๆ ต้องกังวลใจ

แน่นอนว่าใครที่เป็นเด็กต่างจังหวัด หรือเคยต้องไปอยู่อาศัยต่างแดน คงจะรู้ว่ามันเหงาและน่ากังวลแค่ไหน กับการเริ่มต้นในที่ๆ ไม่คุ้นเคยคนเดียว ดังนั้นเอพีจึงคิดให้โครงการนี้เป็นมากไปกว่าการเป็นที่พักอาศัยธรรมดา แต่มุ่งสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตร่วมกันของกลุ่มนักศึกษา ที่มาจากต่างครอบครัว ต่างถิ่นกำเนิด เรียนต่างคณะ ให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ถึงแม้จะอยู่ไกลจากบ้านเกิด แต่ที่อยู่อาศัยต้องมีฟีลลิ่งของความเป็น “บ้าน” เจือปนอยู่ เริ่มตั้งแต่การเลือกทำเลที่ามารถเดินทางไป-กลับมหาวิทยาลัยสะดวก พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีในสังคมคุณภาพแล้ว พื้นที่อาศัยสำหรับน้องๆ ยังต้องถูกออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับการใช้ชีวิตในวัยเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะกับการใช้งานจริงและกิจกรรมหลากหลายที่เกิดขึ้นบนพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งเอพีเน้นความสำคัญในเรื่องของการใช้งาน ดีไซน์ และวัสดุ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความคิดในเชิงสร้างสรรค์ผสานนวัตกรรมใหม่ๆ บนพื้นที่ที่จำกัด ให้สามารถใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าในทุกตารางเมตร ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตลอดเวลา

ด้วยความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์สเปซสำหรับการอยู่อาศัยของเอพี ที่นอกจากสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ในทุกๆด้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเองไม่ได้ หากไม่มีจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจมาจากเหล่านักออกแบบนั่นเอง

“SUM” หลากหลายแต่ลงตัว 

งานดีไซน์เพื่อให้น้องๆ ในโครงการนี้ทั้ง 7 คน เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ AP Design Lab กับ Fabrica ดีไซน์สตูดิโอระดับโลกจากประเทศอิตาลี ที่เป็นเสมือนห้องทดลองความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ที่รวบรวมหนุ่มสาวนักคิดนักออกแบบรุ่นใหม่ในหลายๆ สาขาจากนานาประเทศ ได้มาร่วมกันคิดค้น สร้างสรรค์พื้นที่ที่รองรับการใช้ชีวิตสำหรับคนวัยเรียน เพราะจากประสบการณ์ของทีมนักออกแบบของ Fabrica ที่แม้ว่าแต่ละคนจะมีต้นกำเนิดและปูมหลังทางวัฒนธรรมที่ต่างกัน แต่สิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือประสบการณ์ในการเป็นนักศึกษา และการใช้ชีวิตต่างถิ่น จึงร่วมกันกับนักออกแบบ AP ซึ่งเข้ามาแชร์ไอเดียในมุมมองของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในวัยเรียนแบบไทยๆ เมื่อองค์ความรู้จากทั้ง 2 หน่วยงานมาผสานกัน ก็กลายเป็น 2 ห้องคอนโดมิเนียมที่ตอบสนองพฤติกรรมและการใช้ชีวิตของน้องนักศึกษาแท้จริง ภายใต้ดีไซน์คอนเซปต์ ‘SUM’ ดึงเอาความกล้าที่จะคิดต่างของ AP มาใส่ไว้ในตัวห้อง 2 ห้อง ที่โครงการ Aspire สาทร-ตากสิน (คอปเปอร์โซน) และ Aspire รัตนาธิเบศร์ 2

ซึ่งแนวคิด SUM ในที่นี้หมายถึง การรวมตัวของหลากหลายชีวิต หลากหลายกิจกรรมในแต่ละวัน จนถึงพื้นที่หลากหลายฟังก์ชั่นอยู่ร่วมกันอย่างลงตัว ผลลัพธ์คือพื้นที่ในการอยู่ร่วมกันที่ช่วยส่งเสริมการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ โดยผลรวมของสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทั้งหมดคือการเรียบเรียงองค์ประกอบอันหลากหลายให้เติมเต็มและเพิ่มคุณค่ากันและกัน

และเมื่อนักศึกษากลุ่มนี้ได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีดังกล่าวแล้ว คุณวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม และผู้อำนวยการบริหาร AP DESIGN LAB บริษัทเอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ก็เล็งเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ที่เขาเหล่านั้น ควรจะได้รับประโยชน์จากการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นและเติบโตในมิติของการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ที่จะมอบประสบการณ์ในการแบ่งปัน รู้จักการให้ การส่งต่อ และนำความรู้ความสามารถไปใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ในมุมของ AP เอง โครงการในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่โดดเด่นด้านการออกแบบ ซึ่งห้องที่ถูกออกแบบใหม่ก้าวข้ามข้อจำกัดของขนาด แต่ทำให้นักศึกษาอยู่ร่วมกันได้อย่างสะดวกสบาย โดยแต่ละคนยังมีทั้งพื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่ส่วนรวม อีกทั้งยังมีหลายฟังก์ชั่นในห้องที่ใช้งานในรูปแบบ multi-purpose และการออกแบบครั้งนี้ยังต่อยอดไปได้ถึงวิสัยทัศน์ในการอยู่อาศัยร่วมกัน (Co-Living) ของอนาคต ที่พื้นที่อาศัยในเมืองถูกบีบจำกัดให้เล็กลงทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอพีไม่หยุดที่จะศึกษากลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ที่มีกิจกรรมแตกต่างไปจากกลุ่มผู้ใช้งานรุ่นอื่น ต้องการความคล่องตัวสูงและรู้จักปรับเปลี่ยนการใช้งาน นี่จึงเป็น CSR ที่สามารถต่อยอดได้ทั้งผู้รับ และผู้ให้

สัมผัสของจริงได้ที่  WOOF PACK BANGKOK

นอกเหนือจากโครงการ Space Scholarshipที่ AP Design Lab กับ Fabrica ทำร่วมกันแล้ว ทั้ง 2 หน่วยงานยังได้นำแนวคิดในการออกแบบพื้นที่ ที่ทั้งสร้างสรรค์และไม่ธรรมดานี้ มาจัดแสดงในนิทรรศการ SPACES WITHIN SPACE – A VISION OF CO-LIVING GENERATION โดยในนิทรรศการ ผู้เข้าชมจะได้พบกับการทับซ้อนทางดีไซน์ ที่นำไปสู่ผลลัพธ์ของการใช้ชีวิตเมืองในบริบทใหม่ และประสบการณ์ที่เสมือนการอยู่ในห้องพักจริง โดยนิทรรศการจะจัดแสดงวันที่ 22-26 พฤศจิกายนนี้ ที่ WOOF PACK BANGKOK ศาลาแดง ซอย 1 สามารถเข้าชมนิทรรศการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/kwLTHU

หรือติดตามข้อมูลผ่านโซเชี่ยลมีเดีย โดยเสิร์ชผ่าน #SpaceScholarship #APSpaceScholarship #SpacesWithinSpace #APSPACE #APTHAI

 

 


แชร์ :

You may also like