HomeFeaturedรู้สึกอย่างไร? เมื่อเอาคอมเมนต์ในโลกโซเชียลมา ‘ด่า’ ในชีวิตจริง

รู้สึกอย่างไร? เมื่อเอาคอมเมนต์ในโลกโซเชียลมา ‘ด่า’ ในชีวิตจริง

แชร์ :

นี่คือ Social Experiment ที่เป็นการทดลองกับสังคมจริงๆ กับสมมติฐานที่ว่า “หากเรานำคอมเมนต์โหดร้ายในโลกโซเชียล มาด่าว่าคนต่อหน้าในชีวิตจริง” จะเกิดอะไรขึ้น และสังคมจะรับได้หรือไม่?

โดยสิ่งที่คุณจะได้เห็นต่อจากนี้ คือการแสดงของนักแสดงที่เป็นคนด่า  และนักแสดงอีกคนเป็นผู้ถูกด่า ซึ่งสิ่งที่เราจะต้องสังเกต คือปฏิกิริยาของคนรอบข้างที่เป็น “คนจริงๆ” ไม่ใช่นักแสดง ว่าพวกเขาจะรู้สึกยังไง หากมีคนมาทำอะไรแบบนี้ต่อหน้าพวกเขา ในคลิปวีดีโอนี้เราจะได้เห็น คนเดินไปด่ากันต่อหน้า แบบจริงๆ เช่น “ฉันว่าพวกเกย์คือพวกคนบ้า พวกแกสมควรฆ่าตัวตายไปซะ” “แกมันโง่ แกมันคือเด็กประหลาดที่สุดในโรงเรียน” หรือ “อีนังอ้วน แกสมควรออกกำลังกายซะบ้าง ฉันน่ะโคตรเกลียดคนอ้วนเลยจริงๆ”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Offline Experiment นี้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์เกี่ยวกับปัญหา Cyber Bully (การกลั่นแกล้งกันทางอินเตอร์เน็ต) ซึ่งผู้จัดแคมเปญนี้คือ Monica Lewinsky ผู้ที่เคยมีความสัมพันธ์อื้อฉาว กับ ประธานาธิบดี Bill Clinton ระหว่างที่เธอเป็นเด็กฝึกงานที่  White House นั่นเอง คดีอื้อฉาวนั่นส่งผลให้เธอได้รับผลกระทบอย่างหนักจากคำวิพากษ์วิจารณ์แย่ๆที่เกิดขึ้น ทั้งจากสื่อมวลชน คนรอบตัว และในโลกออนไลน์ ซึ่งคำพูดเหล่านี้ทำให้เธอแทบเอาชีวิตแทบไม่รอด… แต่เธอก็รอดมาได้ และวันนี้เธอได้กลายเป็น Activist คนสำคัญ ที่เดินหน้ารณรงค์เกี่ยวกับเรื่องการ Cyber Bully อย่างจริงจังเพื่อหวังที่จะหยุดความรุนแรงเหล่านี้ โดยไอเดียในการทดลองนี้ ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดย เอเจนซี่โฆษณา BBDO New York

เพราะการพูดต่อหน้าไม่ง่ายเหมือนการพิมพ์อยู่หลังคีย์บอร์ด การที่คุณไม่เห็นสีหน้าของ “อีกคน” ขณะพูด ทำให้คุณรู้สึกว่าคุณจะพูดอะไรก็ได้ โดยที่ไม่ต้องแคร์ว่า คุณจะสร้างความเสียหายให้กับจิตใจของใครบ้าง

ซึ่งคลิปการทดลองนี้ ทำให้เราเห็นความจริงอย่างเด่นชัดที่สุด ว่า Cyber Bully มันโหดร้ายกว่าที่เราคิด เพราะตราบใดที่เราไม่ได้โดน Bully อย่างคนในคลิป หรือ อย่าง Monica Lewinsky ละก็ เราก็จะละเลยปัญหานี้ไปโดยหารู้ไม่ว่า คำพูดพล่อยๆจากพวกเกรียนในโลกอินเตอร์เน็ตเพียงไม่กี่คำ จะสามารถทำลายชีวิตทั้งชีวิต ของคนๆนึงได้เลยทีเดียว

 

Story by Nuttanun V.


แชร์ :

You may also like