HomeBRAND HERITAGE10 เรื่องของ Amancio Ortega เจ้าของแบรนด์ Zara บุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก แซงหน้า Bill Gates

10 เรื่องของ Amancio Ortega เจ้าของแบรนด์ Zara บุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก แซงหน้า Bill Gates

แชร์ :

พ่อค้าเสื้อผ้าชาวสเปน Amancio Ortega กลายมาเป็นคู่แข่งใหม่ล่าสุดของ Bill Gates ในฐานะบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก Bloomberg Billionaires Index เผย Amancio Ortega ผู้ก่อตั้ง Zara และบริษัทแม่ Inditex S.A. วิ่งตามหลังความรวยของ Microsoft Corp. อยู่ 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดย Microsoft มีทรัพย์สินสุทธิ 8.33 หมื่นล้านเหรียญ บ้างก็ว่าความรวยของเขาแซงหน้า Bill Gates เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าหากว่ายึดถือการจัดอันดับของ Forbes อย่างไรก็ตาม บทความนี้มุ่งเน้นไปที่การทำความรู้จักมหาเศรษฐีวัย 81 ปีผู้นี้ เพื่อกระตุ้นแรงบันดาลใจในการทำงานของคุณผู้อ่าน เพราะเขาคนนี้เริ่มต้นจากศูนย์ และถึงแม้ว่าทุกวันนี้จะกลายเป็นผู้ที่มีทรัพย์สินติดอันดับโลก แต่เขาก็ยังคงใช้ชีวิตเรียบง่าย ถ่อมตัวเช่นเดิม มากกว่าจะเน้นไปที่ตัวเลขมูลค่าสินทรัพย์ของเขา… นี่คือ 10 เรื่องในชีวิตของ Amancio Ortega

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.Ortega วัย 81 ปี ผู้ก่อตั้ง Zara Inditex S.A. และเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรปตอนนี้ มีมูลค่าทรัพย์สินตามหลังรองจากผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft Corp. ที่รวยสุดด้วยมูลค่าสุทธิ 8.33 หมื่นล้านเหรียญตามการรายงานของ Bloomberg Billionaires Index ตามมาด้วย Jeff Bezos วัย 53 ปี ผู้ก่อตั้ง Amazon.com เป็นอันดับที่ 3 ด้วยมูลค่า 8.2 หมื่นล้านเหรียญ ในขณะที่ Forbes คาดการณ์ว่า Ortega น่าจะมีทรัพย์สินทั้งหมด 8.5 หมื่นล้านเหรียญ ส่วน Gates มีทรัพย์สินรวม 8.49 หมื่นล้านเหรียญ เรียกได้ว่าแซงหน้าไปแบบฉิวเฉียด รวมทั้ง Bill Gates วัย 61 ปี ทุ่มความร่ำรวยไปกับการกุศลเสมอ ได้บริจาคหุ้น Microsoft ไปแล้ว 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่ปี 1994 และของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาคือในเดือนมิถุนายนปี 2000เขามอบหุ้นของ Microsoft มูลค่า 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐแก่มูลนิธิ Bill and Melinda Gates

2. ความร่ำรวยของ Ortega ได้เพิ่มขึ้น 117 % ใน Bloomberg Index ส่วน Bill Gates เพิ่มขึ้น 36% และ Bezos เพิ่มขึ้น 353 %

3. ถึงแม้ว่า Ortega จะทำธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่น แต่ตัวตนที่แท้จริงของเขาเป็นคนขี้อาย น้อยครั้งที่จะให้สัมภาษณ์หรือปรากฏณ์ตัวต่อหน้าสาธารณชน จนรูปภาพของเขามีไม่มากนัก ถ้าเทียบกับโปรไฟล์ระดับนี้

4. เขาทานอาหารเช้าที่ร้านกาแฟร้านเดิมทุกวัน และทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารในบริษัท

5. ชายผู้เริ่มต้นจากศูนย์อย่างแท้จริง Ortega เกิดที่เมือง León ประเทศสเปน เติบโตในช่วงสงครามกลางเมือง คุณพ่อของเขาทำงานเป็นคนงานรถไฟ ส่วนคุณแม่เป็นแม่บ้านรับจ้าง บางครั้งรายได้ของทั้งคู่ก็ไม่พอที่จะซื้อของที่จำเป็นในบ้าน ตัวเขาเรียนไม่จบแม้กระทั่งระดับไฮสคูล เขาเริ่มต้นทำงานเป็นช่างตัดเสื้อตั้งแต่อายุ 13 ก่อนจะก่อตั้งร้านของตัวเอง โดยจำหน่ายเสื้อคลุมอาบน้ำ กับถุงน่อง

6. ไม่เคยหยุดสร้างนวัตกรรม Ortega และภรรยาคนแรกของเขา Rosalia Mera ก่อนตั้งแบรนด์ Zara เมื่อปี 1975 ปี 1976 เขาก็เริ่มต้นใช้คอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกเพื่อช่วยเช็คยอดขาย ซึ่งนั่นถือว่าล้ำหน้ามากในช่วงเวลาดังกล่าว และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Zara พลิกโมเดลธุรกิจ ด้วยระบบที่ถูกพัฒนาอยู่ตลอด ปัจจุบัน Zara ตรวจสอบและรีสต็อคในร้านค้าของตัวเองภายใน 48 ชั่วโมง และดีไซน์ชุดใหม่ๆ ได้ภายใน 10 วัน รวดเร็วสมกับคำว่า Fast Fashion จริงๆ

7. Ortega มีรูปแบบการบริหารเฉพาะตัว เขาไม่เคยมีห้อง โต๊ะทำงาน หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ของตัวเอง เขามักจะร่วมงานกับทีมในห้องออกแบบ และสั่งงานโดยจตรงจากที่นั่น

8. ภายใต้อาณาจักร Inditex ซึ่งเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี 2001 ซึ่ง Ortega มีหุ้นอยู่ในบริษัท 59% นอกเหนือจากแบรนด์ Zara แล้ว ยังมีแบรนด์ Bershka, Massimo Dutti, Pull&Bear และ Stradivarius อยู่ในเครืออีกด้วย

9. ทำงานไม่หยุด ถึงแม้เขาจะเป็นเจ้าของบริษัท แต่เขากลับเป็นคนที่ทำงานหนักอย่างยิ่ง ตลอดระยะเวลา 25 ปี เขาไม่เคยหยุดงานเลย และถึงแม้จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทตั้งแต่ปี 2011 เขาก็ยังเข้าออฟฟิศทุกวันเพื่อไปทำงานร่วมกับดีไซน์เนอร์และพูดคุยกับฝ่ายจัดซื้อ

10.ปัจจัยที่ทำให้ Zara อยู่ในจุดที่ประสบความสำเร็จก็คือ “ให้ลูกค้าในสิ่งที่พวกเขาต้องการ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

Source

Source

Source

 

 

 

 

 

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like