HomeCreativityฮาร์ดเซลล์ แต่ผ่อนคลาย IKEA ฉีกกฎโฆษณาออนไลน์ด้วยคลิปสอนแต่งห้อง 25 นาที แถมเสียงโคตรน่านอน

ฮาร์ดเซลล์ แต่ผ่อนคลาย IKEA ฉีกกฎโฆษณาออนไลน์ด้วยคลิปสอนแต่งห้อง 25 นาที แถมเสียงโคตรน่านอน

แชร์ :

ใครว่าโฆษณาออนไลน์ต้องนำเสนอในรูปแบบ short-form content เท่านั้น โฆษณาชิ้นใหม่ของ IKEA ทำในสิ่งตรงข้าม โดยสิ้นเชิง ผลงาน Oddly Ikea ซึ่งจริงๆ แล้วกลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาอยู่หอ กลับเลือกที่จำนำเสนอวิธีการแต่งห้องอย่างเรียบ่าย ผ่านเสียงอธิบายแบบ ASMR (autonomous sensory meridian response) คือ การตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส จนทำให้เกิดการแสดงอารมณ์ซึ่งทำให้ผู้ชมหรือผู้ฟังรู้สึกผ่อนคลาย อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ คงต้องบอกว่าเป็นเสียงเบาๆ เย็นๆ คล้ายกับที่เพลงที่เปิดในสปายังไงยังงั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และภาพก็เห็นแค่มือของผู้เล่า ซึ่งตกแต่งหรือเคลื่อนไหวแต่ละอย่างพิถีพิถันเหลือเกิน แค่สอนปูเตียงอย่างเดียวก็ละเมียดสุดๆ จนซัดไป 12-13 นาที เข้าไปแล้ว โดยทั้งหมดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลายและซึมซับความรู้สึกดีกับโปรดักท์อย่างช้าๆ

 

Della Mathew ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ จาก Ogilvy New York  ผู้ที่ทำงานชิ้นนี้เชื่อว่า “เรารู้ว่าวิดีโอ ASMR กำลังได้รับความนิยม ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ดังนั้นเราจึงนำโปรดักท์และดีไซน์ของอิเกียเข้ามาผสานลงไป เพื่อช่วยผ่อนคลายผู้คนได้ทุกๆ วัน เหมือoกับการกลับมาที่หอพัก”

 

วิดีโอดังกล่าว เล่าเรื่องวิธีการปูเตียง ใช้พื้นที่อันจำกัดภายในห้องอย่างไรให้คุ้มค่า แน่นอนว่าต้องมีคุณสมบัติของสินค้าอิเกียถูกถ่ายทอดออกมาด้วย แต่พอเสียงโฆษกที่นุ่มขนาดนั้น ฟังแล้วแถทบลืมไปเลยว่านี่คือโฆษณา ซึ่งความจริงฮาร์ดเซลล์สุดๆ เพราะเล่นบอกทั้งราคากับฟังก์ชั่นการใช้งานละเอียดยิบ แถมบอกวิธีใช้เสร็จสรรพ โฆษณา นอกเหนือจากทำหน้าที่หลักของตัวเองแล้ว นั่นคือนำเสนอขายสินค้า ยังสร้างประโยชน์ให้กับผู้เสพมันด้วย

นอกจากคลิปยาว 25 นาทีแล้วยังมีคลิปสั้นๆ ที่เล่าถึงโปรดักท์แต่ละชิ้นออกมาอีกจำนวนหนึ่ง ฟังกันเพลินไปเลย

 

Source


แชร์ :

You may also like