HomeDigitalมาตรการป้องกัน Clickbait พาซวย! แอดมินเพจรู้ไว้ Facebook จะห้ามแก้ไขรูปและคำบรรยายลิงค์แล้ว

มาตรการป้องกัน Clickbait พาซวย! แอดมินเพจรู้ไว้ Facebook จะห้ามแก้ไขรูปและคำบรรยายลิงค์แล้ว

แชร์ :

ที่ผ่านมาเมื่อเราแชร์ลิงค์ไปเว็บต่างๆบน Facebook  ก็สามารถเปลี่ยนตัวอย่าง “Link Preview” ได้ คือเปลี่ยนภาพที่จะโชว์ใน feed ได้, กดที่ข้อความเพื่อแก้คำบรรยายลิงค์ได้, และแก้ชื่อหัวข้อเรื่องของลิงค์ได้ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ล่าสุดมีรายงานว่าอีกไม่เกินสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ทางทีมงาน Facebook จะปรับระบบไม่อนุญาตให้แก้รูปประกอบและคำบรรยายลิงค์อีกต่อไป !

 

เหตุผลก็เพื่อป้องกันบรรดานักสแปมและนักลงข่าวปลอม ชอบใช้ช่องทางนี้ในการเปลี่ยนหัวข้อข่าวล่อให้คนเข้าไปอ่านเว็บตัวเอง  เช่น ข่าวเดิมๆ ก็เปลี่ยนหัวข่าวไปเรื่อยและไม่ค่อยตรงกับตัวข่าว(ปลอมนั่นแหละ)เพื่อล่อลวงคนให้เข้าไปอ่านได้เรื่อยๆ

 

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง   ใครที่ทำเว็บไซต์  ก็ต้องเช็คให้ดีให้ละเอียดก่อน ว่าหน้าสินค้าหรือหน้าข่าวในเว็บของเรา  เมื่อโพสต์หรือถูกแชร์ขึ้นเฟซบุ๊กแล้ว…
– รูปตัวอย่างตรงถูกต้องหรือไม่ ?
– หัวข้อตรงชื่อสินค้าหรือชื่อเรื่องหรือไม่ ?
– คำบรรยายตรงเรื่องและจูงใจให้คลิกเข้าไปหรือเปล่า

 

นอกจากจะตรวจสอบโดยลองโพสต์เองแล้ว  ก็ยังใช้เครื่องมือที่เฟซบุ๊กเตรียมให้ได้   โดยไปที่ developers.facebook.com/tools/debug

อีกทั้งยังเข้าไปหาความรู้และวิธีทำเว็บให้แสดงตัวอย่างลิงค์ถูกต้องได้ที่

developers.facebook.com/docs/sharing/webmasters

และอ่านตัวอย่างคำถามคำตอบที่พูดถึงกันบ่อยๆได้ที่

developers.facebook.com/docs/sharing/webmasters/faq

 

ถ้าเว็บเรายังถูกโพสต์แล้วแสดงตัวอย่างผิด ก็ต้องแก้ไขในเว็บไซต์เราเองให้ถูกต้อง เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว เมื่อผู้อ่านทั้งหลายแชร์ต่อไปให้เพื่อนๆ ก็จะเกิดความงง สับสน เข้าใจผิด หรือไม่สนใจคลิก  เสียโอกาสทางธุรกิจ หรือที่แย่กว่านั้นคือสื่อสารผิดๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

 

การเปลี่ยนแปลงนี้ถูกประกาศในงานประชุมใหญ่นักพัฒนา “F8” เมื่อเดือนก่อนและใกล้จะมีผลจริง และผู้มีส่วนดูแลเว็บทุกรายต้องเตรียมพร้อมแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook Page จากเว็บไซต์ข่าวหรือ Content Based ทั้งหลาย

 

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

 


แชร์ :

You may also like