HomeDigitalยุคนี้ต้องขยับ! Facebook รองรับ GIF ทั้งการอัพตรงๆ และถ่ายเอง เตรียมตัวดุ๊กดิ๊กกันให้เต็มจอ

ยุคนี้ต้องขยับ! Facebook รองรับ GIF ทั้งการอัพตรงๆ และถ่ายเอง เตรียมตัวดุ๊กดิ๊กกันให้เต็มจอ

แชร์ :

Facebook ให้ความสำคัญกับรูปขยับแบบ GIF มากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากสองปีก่อนที่ให้โพสต์รูป GIF ได้ผ่านการไปฝากไฟล์ที่เว็บอื่น เช่น GIPHY ก่อน   และต่อมาก็มีตัวเลือกรูป GIF ให้ใช้ในช่องคอมเมนต์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และล่าสุดเฟซบุ๊กก็อนุญาตให้อัพโหลดไฟล์ GIF ขึ้นโดยตรงได้  และต่อเนื่องด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ทำรูป GIF ขยับสั้นๆ ลงในแอปพลิเคชั่น Facebook สำหรับ iOS กันเลย   ส่วนบน Android ก็คงรออีกไม่นาน

เมื่อเราอัพโหลดไฟล์รูป GIF ไม่ว่าจะผ่านแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊กหรือในเว็บบนคอมพิวเตอร์ ทางระบบก็จะมองคล้ายการอัพโหลดไฟล์คลิปวิดิโอคลิปหนึ่ง คือต้องใช้เวลาประมวลผลรูปเล็กน้อย และสามารถเลือกช็อตตัวอย่างได้ว่าจะเป็นรูปจากช่วงไหนในคลิป GIF สั้นๆนี้

รูปไหนที่เป็น GIF  ในสายตาผู้ชมก็จะเป็นเป็นรูปนิ่งที่มีตัวอักษร GIF ซ้อนอยู่  ซึ่งถ้าผู้ใช้กดที่ไหนก็ได้บนรูป  ตัวรูปก็จะขยับทันที โดยไม่มีเสียง และจะเล่นวนซ้ำไปเรื่อย จนกว่าจะกดอีกทีให้หยุด

ส่วนขนาดไฟล์สูงสุดที่รองรับนั้นยังไม่ประกาศชัด แต่มีการทดลองกันแล้วว่าใหญ่ถึง 15 MB ก็ยังอัพโหลดได้

นอกจากนี้เฟซบุ๊กก็ยังได้เพิ่มตัวช่วยทำรูป GIF ลงในแอพเวอร์ชั่น iOS สำหรับไอโฟนและไอแพดแล้วด้วย  วิธีคือเรียกกล้องออกมาโดยการปัดขวา แล้วเลือก GIF ที่แถบหัวข้อเพิ่มด้านบนของจอแอพ

จากนั้นก็ถ่ายคลิปสั้นๆ 2-3 วินาที แล้วแต่งรูป แล้วอัพขึ้น Profile, หรือโพสต์ลง Stories, หรือส่งในแชทให้เพื่อนก็ได้

 

ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามของเฟซบุ๊กที่จะสู้กับโซเชี่ยลใหม่ๆมาแรงอย่าง Snapchat ที่โด่งดังมาจากการส่งคลิปสั้นๆ และก็แข่งขันกับ Twitter ที่ให้ความสำคัญและรองรับ GIF มาก่อน รวมถึงแข่งกับเว็บที่ให้บริการเขียนบล็อกสุดฮิตในอเมริกาอย่าง Tumblr ที่ก็เน้นเรื่อง GIF มานานด้วย

 

Source

Source

 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

 

 


แชร์ :

You may also like