HomeInsightใครว่า X แล้วจะโดน? ผลสำรวจชี้ โฆษณาเซ็กซี่กลับส่งผลด้านลบกับแบรนด์

ใครว่า X แล้วจะโดน? ผลสำรวจชี้ โฆษณาเซ็กซี่กลับส่งผลด้านลบกับแบรนด์

แชร์ :

โฆษณาที่อยากให้คนจดจำได้มักทำอะไรแรงๆ เล่นกับความรู้สึกหรืออารมณ์ของคนดู ซึ่งสุ่มเสี่ยงมากที่จะเกิดความรู้สึกในแง่ลบซะมากกว่า โดยเฉพาะโฆษณาที่เซ็กซี่หรือหยิบเรื่องเพศมาพูดเกินจำเป็น ล่าสุดมีผลสำรวจออกมาแล้วว่าส่งผลร้ายมากกว่าดี จากการวิจัยโดย John Wirtz ศาสตราจารย์สาขาการโฆษณา Uiversity of Illinois จากการรวบรวมข้อมูลจาก 78 ผลสำรวจที่พูดถึงการเอาเซ็กส์มาผูกกับงานโฆษณา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลวิจัยครั้งนี้ชื่อว่า ‘The effect of exposure to sexual appeals in advertisements on memory, attitude, and purchase intention results’ พบว่าโฆษณาที่พูดเรื่องเพศไม่ได้ช่วยทำให้คนจดจำแบรนด์ได้มากขึ้นแต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่ได้ช่วยทำให้คนซื้อสินค้าด้วย โดยศาสตราจารย์ Wirtz กล่าวว่า “เราพบว่าโฆษณาที่มีการหยิบเอาเรื่องเพศมาพูดเพื่อดึงดูดความสนใจนั้นส่งผลเป็น 0 ในแง่ของความจูงใจให้คนไปซื้อสินค้า และแทบะไม่ได้สร้างผลดีแก่แบรนด์เลย”

 

ยกตัวอย่างโฆษณายาลดความอ้วนแบรนด์หนึ่งที่ชื่อว่า Protein World หลังปล่อยโฆษณาออกมาในปี 2015 ก็สร้างความฮือฮาในแง่ลบมากมายจากการนำผู้หญิงใส่บิกินี่มาขึ้นป้ายแล้วบอกว่ามีหุ่นที่พร้อมแล้วสำหรับไปทะเล Beach body ready ทำให้โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียลมีเดีย และโดนคอมเพลนจากสมาคมมาตรฐานการโฆษณา (ASA)

 

ทำให้ ASA เล็งเห็นถึงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของโฆษณาแนวเซ็กซี่ที่ไม่จำเป็นจึงเริ่มทำงานตรวจสอบงานที่หยิบเรื่องเพศมาพูดและทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือไม่เหมาะสมทางเพศ รวมไปถึงบางแบรนด์เองก็เริ่มตื่นตัวกับเรื่องนี้ อย่าง Unilever ที่ทำแคมเปญต่างๆ ที่พยายามพูดเรื่องการไม่แบ่งแยกเพศตั้งแต่ปี 2016 และทำอย่างต่อเนื่อง

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM 


แชร์ :

You may also like