แมคโดนัลด์ ทุ่ม 30 ล้านบาท ดึง พลังบานาน่า ‘มินเนี่ยน’ เขย่าตลาด QSR

หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อนหน้า ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย กับแคมเปญของสะสมผ่านชุดแฮปปี้มีล  จากคาแร็คเตอร์มินเนี่ยนในคอลเล็กชั่นแรก ทำให้ของที่สั่งเข้ามา 3 แสนชุด เพื่อแพลนทำตลาดทั้งเดือน หมดได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียงแค่ 10 วัน  รวมทั้งมีเสียงเรียกร้องจากลูกค้าให้เปิดแคมเปญรอบใหม่มาโดยตลอด

ล่าสุด แมคโดนัลด์ เปิดแคมเปญใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยทำมา เพื่อต่อยอดความฟีเวอร์ของมินเนี่ยน  โดยทุ่มงบสูงถึง 30 ล้านบาท มากกว่างบแคมเปญปกติทั่วไป  2-3 เท่า เพื่อตั้งรับความแรงในการกลับมาอีกครั้งของกองทัพมินเนี่ยน กับแคมเปญใหม่ เยลโล่ มาเนีย  ที่มาพร้อมมินเนี่ยนคอลเล็กชั่นใหม่ 10 แบบ

พรพรรณ มธุรพจนากุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากเสน่ห์ของคาแร็คเตอร์มินเนี่ยนที่ถูกใจคนทุกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ครอบครัว วัยุร่น วัยทำงาน เป็นคาแร็คเตอร์ที่มีฐานแฟนคลับกว้าง ต่างจากคาแร็กเตอร์อื่นๆ  ที่จะมีฐานผู้ชื่นชอบเฉพาะกลุ่มกว่า โดยในปีนี้ได้เพิ่มจำนวนคาแร็คเตอร์มากขึ้นอีก 2-3 เท่า เพื่อทำให้แคมเปญมีความแข็งแรงมากขึ้น  และกระจายให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น แต่เชื่อว่าจะยังคงได้รับการตอบรับดีมากเช่นเดิม  เพราะจากการเปิดให้จองมินเนี่ยนเซ็ตล่วงหน้าผ่านเฟสบุ๊ค จำนวน 3 พันชุด สามารถขายได้หมดในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

“จากสิ่งที่เกิดขึ้น เชื่อว่ากระแสมินเนี่ยนยังคงแรงมาก  ประกอบกับจะมีภาพยนตร์ มินเนี่ยน มิสเตอร์แสบร้ายเกินพิกัด 3 เข้ามาฉาย จะยิ่งเพิ่มกระแสให้ได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก  รวมทั้งมีแฟนคลับที่รอการกลับมาของมินเนี่ยนที่พลาดโอกาสจากครั้งแรก หรือแม้แต่คนที่สะสมครั้งแรกไปแล้ว ต่างก็อยากสะสมต่อให้ครบเซ็ต ประกอบกับของมีอย่างจำกัด ไม่สามารถสั่งเพิ่มเติมเข้ามาได้อีก เป็นอีกหนึ่งชุดที่หายากและเป็นแคมเปญของสะสมที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุด ตั้งแต่แมคโดนัลด์ทำแคมเปญออกมา”

ความพิเศษในการกลับมารอบใหม่ของคาเร็คเตอร์มินเนี่ยนในครั้งนี้  มากกว่าแค่การแลกซื้อของสะสมเหมือนทุกครั้ง แต่จะวางเป็นกลยุทธ์ใหม่ ที่แมคโดนัลด์จะยึดเป็นแนวทางในการทำตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  และเสริมความแข็งแรงให้กับแบรนด์แมคโดนัลด์มากยิ่งขึ้น ด้วยกลยุทธ์ Good Food at Fun Place เป็นการทำตลาดคู่กันไป ทั้ง Food และ Toys โดยโฟกัสทั้งเมนูอาหาร ของสะสม และองค์ประกอบอื่นๆ อย่างครบถ้วน  ประกอบกับการแข่งขันที่สูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ทำให้ต้องทำให้แคมเปญมีความแข็งแรง และดึงดูดให้ลูกค้ามองเห็นความคุ้มค่าที่จะเข้ามาใช้บริการ

“ในช่วงที่จัดแคมเปญเยลโล่ มาเนีย ได้มีการครีเอทเมนูพิเศษขึ้นมาเพื่อจำหน่ายในช่วงดังกล่าว  เช่น สไปซี เบลโล เบอร์เกอร์ หรือเบอร์เกอร์ไก่สไปซี่เทอริยากิราดซอสยูซุ  มินเนียน โปเตโต้ มันฝรั่งทอดในรูปแบบมินเนี่ยน รวมทั้งของหวานและเครื่องดื่ม พร้อมสั่งทำแพกเกจลายมินเนียน และเพิ่มโอกาสสำหรับลูกค้าไดร้ฟ์ทรู  เดลิเวอรี่ รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ  ผ่านออนไลน์ เพื่อเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมกับแคมเปญเยลโล่ มาเนียได้อย่างทั่วถึง”

เยลโล่ มาเนีย เป็นอีกหนึ่งแคมเปญภายใต้กลยุทธ์การตลาดครอบครัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความแข็งแรงของแมคโดนัลด์ โดยเฉพาะเมื่อได้ตัวคาแร็กเตอร์ที่มีความสอดคล้องกับแบรนด์ จะยิ่งเข้ามาเสริมทั้งในแง่ของการตอบรับของแคมเปญและความแข็งแรงของแบรนด์ไปพร้อมกัน  ดังเช่นที่มินเนี่ยนสามารถทำได้ เพราะภาพของความสนุกสนาน กวน น่ารักและมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง ช่วยเสริมให้ภาพของการเป็นแบรนด์แห่งความสุขของแมคโดนัลด์เด่นชัดมากขึ้น  รวมทั้งการได้กระแสจากหนังที่จะเข้าฉาย ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะเข้ามาเสริมให้แคมเปญแรงขึ้น  ซึ่งการที่แมคโดนัลด์มีพันธมิตรอย่างเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เป็นอีกหนึ่งความได้เปรียบที่ได้เห็นหน้าหนังที่จะทำตลาดล่วงหน้า ทำให้สามารถมองหาคาแร็คเตอร์ที่มีศักยภาพมาต่อยอดเพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดต่อไป

สำหรับแคมเปญ เยลโล่ มาเนีย ในครั้งนี้ แมคโดนัลด์ใช้งบ 30 ล้านบาท เพื่อสื่อสารกับลูกค้าแบบครบวงจร 360 องศา โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ด้วยการสร้างไวรัลโดยนำนักรีวิวอาหารชื่อดังและครอบครัวดารานักแสดงอย่าง ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ มาร่วมลิ้มลองเมนูในธีมเยลโล มาเนีย พร้อมการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live แบบเรียลไทม์ การสร้างไวรัลผ่านทางพอร์ทัลเว็บไซต์ต่างๆ รวมทั้งหนังโฆษณาเผยแพร่ตามสื่อในทุกช่องทางทั้ง ทีวี, YouTube, facebook, Instagram, รวมถึงกิจกรรมถ่ายภาพสนุกๆ กับ Pop-up Photo Booth และสื่อโฆษณาต่างๆ ภายในร้านแมคโดนัลด์

บรรดาสาวกมินเนี่ยน สามารถสะสมคอลเลคชั่นนี้ได้ในชุดแฮปปี้มีล หรือแลกซื้อเริ่มต้นเพียงตัวละ 50 บาท เมื่ออิ่มอร่อยกับเมนูใดก็ได้ครบ 100 บาทขึ้นไป รีบสะสมให้ครบทั้ง 10 แบบ จนถึง 6 กรกฎาคม 2560 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด ในส่วนของเมนูอาหารแสนอร่อยในธีมเยลโล มาเนีย  จะทำการจำหน่ายถึงวันที่ 27 กรกฎาคม 2560