มาดูกัน! ใครเป็นใครใน “100 แบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลก 2017”

เป็นประจำทุกปีที่ “WPP” และ “Kantar Millward Brown” เปิดผลวิจัย “BrandZ 100 Most Valuable Global Brands” หรือ “100 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก” และล่าสุดของปี 2017 เป็นปีที่ 12 ของการจัดทำ ได้ออกสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการแล้ว

ผลวิจัยนี้ สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคกว่า 3 ล้านคนเกี่ยวกับแบรนด์นับพันๆ แบรนด์ พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ และผลประกอบการของแต่ละบริษัท โดยใช้ข้อมูลจาก Bloomberg และ Kantar Worldpanel

Google – Apple – Microsoft – Amazon – Facebook ครอง 5 อันดับแรก

ความน่าสนใจของปีนี้ คือ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลกติด 5 อันดับแรก นำโดย “Google” คว้าแชมป์ประจำปี 2017 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 245,581 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 7% จากปีที่แล้ว

อันดับ 2 “Apple” มูลค่าแบรนด์ 234,671 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 3% จากปีที่แล้ว ขณะที่อันดับ 3 “Microsoft” มูลค่าแบรนด์ 143,222 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 18%

ส่วนอันดับ 4 “Amazon” มูลค่า 139,286 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 41% ถือเป็นแบรนด์ที่มูลค่าเติบโตมากที่สุดในบรรดาการจัดอันดับ 100 แบรนด์ครั้งนี้ โดยยักษ์ค้าปลีกรายนี้มุ่งสร้างความครบวงจรระบบนิเวศทางเทคโนโลยีของตนเอง (Technology Ecosystem) ไม่ว่าจะเป็นช้อปปิ้งออนไลน์ การจัดส่งสินค้ารวดเร็ว ความบันเทิง รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี Artificial Intelligence และผู้ช่วยส่วนตัวอย่าง Alexa

อันดับ 5 ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมออนไลน์ “Facebook” มูลค่าแบรนด์ 129,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 27% จากปีที่แล้ว

ที่น่าสนใจคือ 25% ของมูลค่ารวม 100 แบรนด์ระดับโลก มาจาก 5 บริษัทยักษ์เทคโนโลยีดังกล่าว

“นี่เป็นยุคของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ที่กำลังมุ่งสร้างระบบนิเวศของตนเองให้ขยายและเติบโตมากขึ้น เพื่อทำให้เทคโนโลยีต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นอยู่รอบตัวผู้บริโภค และเชื่อมต่อผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด โดยมีเป้าหมายหลักคือ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนง่าย และสะดวกขึ้น เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าทุกวันนี้เราสามารถเข้าถึงโปรดักต์ บริการ เครื่องมือ รวมถึงคอนเทนต์ของแบรนด์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตได้ด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัส” Doreen Wang, Kantar Millward Brown’s global head of BrandZ กล่าว

จับตา “แบรนด์จีน” มาแรง ผงาดเวทีโลก

อีกหนึ่งความน่าสนใจของการจัดอันดับ 100 แบรนด์มูลค่าสูงสุดของโลกในปีนี้ คือ แบรนด์จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มี 24 แบรนด์ โดยในจำนวนนี้เป็น “แบรนด์จีน” มากถึง 13 แบรนด์ สะท้อนให้เห็นว่าปัจจุบันแบรนด์จากแดนมังกร สามารถก้าวข้ามจากระดับ Local และ Regional ไปสู่ระดับ Global Brand ได้สำเร็จแล้ว

มาดูกันว่า 13 แบรนด์จีน มีแบรนด์ไหนบ้าง ?!?

“Tencent” ติดอันดับ 8 มูลค่าแบรนด์ 108,292 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่ Tencent ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ที่หลายคนคุ้นเคยกันดีอย่าง WeChat เข้า 10 อันดับแรกแบรนด์มูลค่าสูงสุด

“Alibaba” อันดับ 14 มูลค่าแบรนด์ 59,127 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“China Mobile” อันดับ 17 มูลค่าแบรนด์ 56,535 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“ICBC” อันดับ 28 มูลค่าแบรนด์ 31,570 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“Baidu” อันดับ 39 มูลค่าแบรนด์ 23,559 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“Huawei” อันดับ 49 มูลค่าแบรนด์ 20,388 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“China Construction Bank” อันดับ 54 มูลค่าแบรนด์ 18,770 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“Ping An” อันดับ 61 มูลค่าแบรนด์ 17,260 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“Moutai” อันดับ 64 มูลค่าแบรนด์ 16,983 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“Agricultural Bank of China” อันดับ 72 มูลค่าแบรนด์ 14,981 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“China Life” อันดับ 78 มูลค่าแบรนด์ 13,910 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“Sinopec” อันดับ 85 มูลค่าแบรนด์ 12,639 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

“Bank of China” อันดับ 94 มูลค่าแบรนด์ 12,013 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับทั้ง 100 แบรนด์จะมีแบรนด์ไหนบ้าง มาดูกัน

*รายละเอียดเพิ่มเติมทั้ง 100 แบรนด์ ติดตามที่นี่ BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands 2017

Infographic : WPP-Kantar Millward Brown/BrandZ

Source