HomeDigital5 สิ่งใหม่ต้องลองใช้ใน ‘เฟซบุ๊ก’ พร้อมฟีเจอร์ ‘หาคู่เดท’ ที่อาจจะมาในอนาคต

5 สิ่งใหม่ต้องลองใช้ใน ‘เฟซบุ๊ก’ พร้อมฟีเจอร์ ‘หาคู่เดท’ ที่อาจจะมาในอนาคต

แชร์ :

Facebook ออกอะไรใหม่ๆ มาให้เราว้าวเสมอ และทดลองมันในผู้ใช้งานกลุ่มเล็กอยู่เรื่อยๆ บางอย่างเวิร์คก็ออกมาเป็นตัวเต็มใช้กันทั่วโลก บางอย่างไม่เวิร์คก็ถูกตัดออกไปก็มี ทำให้จริงๆ แล้วคนใช้ Facebook ไม่ได้สัมผัสประสบการณ์แบบเดียวกันทั้งโลกอย่างที่เราเข้าใจ ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ Facebook พยายามสร้างขึ้นก็เพื่อรักษาเอนเกจของผู้ใช้งานไว้ให้ได้อย่างต่อเนื่อง วันนี้เรามีดู 5 สิ่งที่ Facebook เริ่มเทสในช่วงนี้กันว่ามีฟีเจอร์ไหนเด็ดๆ ที่น่าจับตามองและอยากให้ลองออกมาใช้งานจริงบ้าง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.ระบบวิเคราะห์อารมณ์จากสีหน้า

อย่างแรกเลยเป็นฟีเจอร์ที่จับอารมณ์จากการแสดงออกทางสีหน้าผ่านกล้องมือถือ ล้ำอะไรเบอร์นี้ ต่อไปถ้าเราดูคอนเทนท์บน Facebook ผ่านมือถือ กล้องหน้าบนมือถือเราจะแอบทำงาน จับใบหน้าเราเพื่อดูว่าเราแสดงออกยังไงกับคอนเทนท์นั้นๆ เช่น ถ้าเราดูรูปหมาแมวแล้วยิ้ม Facebook จะรู้ว่าเราชอบคอนเทนท์แบบนี้ และจะคอยกรองฟีดคอนเทนท์แนวๆ นี้มาให้เราดูบ่อยๆ ด้วยระบบ algorithm นั่นทำให้ในอนาคต Facebook อาจเข้าถึงการใช้ชีวิตในโลกจริงของเรามากขึ้น เพื่อส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับชีวิตประจำวันของเรา

2.การแจ้งเตือนให้ดูวิดีโอบนทีวี

เป็นอีกสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการปูทางเพื่อกุมอำนาจบนจอทีวีของ Facebook ซึ่งตอนนี้หลายๆ แพลตฟอร์มเริ่มเตรียมตัวที่จะพาตัวเองขึ้นไปอยู่บนจอที่ใหญ่ขึ้น อย่าง Youtube เองก็อวกว่าตอนนี้มีคนดู Youtube บนทีวีมากขึ้นเป็นสองเท่าในปีที่ผ่านมา เจ้าอื่นๆ ก็เริ่มเดินหน้า โดย Facebook  เริ่มต้นด้วยการขึ้นตัวแจ้งเตือนขณะที่คนดูกำลังดู Live vdo เป็นข้อความบอกคนดูให้ลองเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการย้ายไปดูบนจอทีวี นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี และเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานที่ปัจจุบันเสพเนื้อหาบนโซเชียลมากขึ้น แต่ก็ไม่ทิ้งสื่อหลักอย่างทีวี การครองโลกให้ได้อย่างแท้จริง คือการต้องพาตัวเองไปอยู่บนทีวีให้ได้นั่นเอง นี่จึงเป็นหนึ่งในก้าวแรกที่ Facebook พยายามบอกคนดูของพวกเขา

 

3.Facebook Dating

คงเถียงไม่ได้ว่า Facebook มันรู้จักเราผ่านพฤติกรรมการใช้งานตลอดหลายปี รู้ว่าเราเป็นใคร หน้าตายังไง ชอบอะไร จึงไม่แปลกที่ Facebook จะช่วยหาคนที่เหมาะกับเราได้ไม่ยาก เป็นที่มาของข่าวที่ว่าต่อไปอาจมีฟังก์ชันเดทใน Facebook มีรายงานจาก The Verge ว่า “ในเดือนมีนาคม Facebook ทำเรื่องขออนุญาตในการทำระบบเดทติ้งบน Facebook โดยการทำงานของมันคือจะช่วยจับคู่ friends of friends ที่โสดและมีความสนใจใกล้เคียงกัน จากการมีประสบการณ์ร่วมในแง่ต่างๆ เมื่อคุณเจอคนที่ถูกใจ Facebook จะให้คุณมีโอกาสได้ทำความรู้จักกัน”

 

ในมุมหนึ่งก็มีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยและการแชร์ข้อมูลส่วนตัว แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นประโยชน์สำหรับคนโสกทั้งหลาย เพราะจะมีแพลตฟอร์มไหนที่รู้จักตัวตนเราดีกว่านี้อีกล่ะ นอกจากข้อมูลพื้นๆ แล้ว Facebook อาจพัฒนาไปถึงขั้นของการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของเรา จากการที่มันรู้จักเรามานานนม วัดค่าความึงพอใจในความสัมพันธ์ และอื่นๆ เพื่อหาคนที่อาจมีความต้องการความสัมพันธ์ในรูปแบบเดียวกัน ถ้ามันเกิดขึ้นจริงต่อไปก็ไม่ใช่แค่ add friend แต่ add อย่างอื่นได้ด้วยนะเออ

 

4.News Subscriptions

ข้อนี้เป็นข่าวดีของสำนักข่าวทั้งหลาย เพราะต่อไป Facebook อาจจะให้ผู้ใช้งานสามารถกด Subscribe จากบนแอป Facebook ได้เลยโดยตรง ที่ผ่านมา Facebook ไม่ค่อยได้ออกฟีเจอร์ที่ support การเผยแพร่ข่าวต่างๆ จากสำนักข่าวมากนัก ครั้งนี้นับเป็นโอากสที่ดีที่จะทำให้ Facebook ยังเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ เสมอที่สำนักข่าวทั้งหลายจะนึกถึง เพราะต่อไปจะสามารถเข้าถึงผู้อ่านได้โดยตรงมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง Facebook ก็พัฒนาลูกเล่นนู่นนี่เพิ่มเติมอยู่เสมอ เช่นการใส่ call to action ใน instant articles อย่างไรก็ตามเรื่องที่ยังน่าห่วงคือการกรองฟีดของ Facebook ด้วยระบบ algorithm ที่ยังไม่รับประกันว่าคนจะเห็นคอนเทนท์ของเพจเหล่านี้มากขึ้นได้อย่างไร

 

5.Like Bubbles

และสุดท้ายกับ Like bubble ที่จะขึ้นหน้ากลมๆ ลอยลมมากลางจอเวลามีคนกดไลค์สิ่งที่เราโพสต์ ทำให้สามารถเห็นได้ตอนนั้นเลยว่าใครมากด คล้ายๆ ที่ Twitter มีระบบที่จะขึ้นบอกการเปลี่ยนแปลงของจำนวนเอนเกจเมนทตลอดเวลา ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เหมาะกับ Twitter ในแง่ของการเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นเนื้อหาสั้นๆ แบบเรียลไทม์ จึงไม่แน่ใจนักว่ามันจำเป็นสำหรับ Facebook รึป่าวที่จะต้องรู้ทันทีว่าใครมาไลค์ อาจน่ารำคาญก็เป็นได้กับการที่กำลังพิมพ์คอมเมนท์อยู่ ก็มีหัวเพื่อนเด้งตื้อดึงขึ้นมาเรื่อยๆ

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM 


แชร์ :

You may also like