Home Digital ตาม Facebook มาติดๆ Twitter จับมือ 16 ผู้ผลิตรายการและข่าว เริ่มทำ “Twitter TV” ในสหรัฐฯ

ตาม Facebook มาติดๆ Twitter จับมือ 16 ผู้ผลิตรายการและข่าว เริ่มทำ “Twitter TV” ในสหรัฐฯ

Twitter โซเชียลมีเดียดังเตรียมบุกเปิดทีวีออนไลน์ 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยได้ร่วมมือกับสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์เช่น Bloomberg, Viacom ผู้จัดกีฬาอย่าง WNBA (บาสฯหญิง) , PGA (กอล์ฟ) และผู้ผลิตเนื้อหาประเภทอื่นๆ เช่น BuzzFeed, Vox Media, Cheddar, Live Nation, A+E Networks  โดยจะเปิดตัวปลายปี 2017 นี้ให้ชมฟรีผ่านแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของทวิตเตอร์ งานนี้ถือว่าทวิตเตอร์จะเข้ามาเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ Facebook ซึ่งในระยะหลังก็ลุยเรื่องการถ่ายทอดสดรายการใหญ่ๆ ด้วยจับมือกับผู้ผลิตคอนเทนท์หลายราย

สำหรับลักษณะเนื้อหาจะผสมผสานรายการจากผู้ผลิต 16 ราย และแทรกด้วยในโซเชี่ยล Twitter เอง   โดยเน้นไปที่ข่าวอัพเดตวงการต่างๆ และการถ่ายทอดสดกีฬา

และเนื่องจากชมฟรี  จึงจะมีคลิปโฆษณา 15-30 วินาทีแทรกระหว่างรายการและในรายการต่างๆ เพื่อเป็นช่องทางหารายได้เข้าทวิตเตอร์และแบ่งให้ผู้ผลิตเนื้อหาทั้งหลายด้วย

เหตุผลที่เน้นข่าว เพราะพฤติกรรมผู้แอป Twitter นั้น แต่ไหนแต่ไรมา ส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อตามกระแสข่าวต่างๆ และคุยสดระหว่างดูกีฬานัดสำคัญ มากกว่าจะใช้ติดต่อสื่อสารกันกับคนใกล้ตัวแบบใน Facebook 

ฉะนั้นการที่ทวิตเตอร์จะบุกธุรกิจทีวีโดยเน้นข่าวและกีฬาสด จึงน่าจะเข้ากับแนวการเล่นทวิตเตอร์แบบเดิมๆ ได้ดี

แน่นอนว่าช่วงแรกเนื้อหาต่างๆใน “Twitter TV” (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) ย่อมทำเพื่อเน้นผู้ชมในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก 

แต่หากโมเดล “Twitter TV” นี้ประสบความสำเร็จ  ก็ไม่แน่ว่าจะมีการแตกแขนง ทำคอนเทนท์แบบ Localization ไปหาภูมิภาคต่างๆ หรือแม้แต่ประเทศต่างๆต่อไป   เพราะแต่ละประเทศก็ย่อมมีสำนักข่าวหรือผู้ผลิตรายการยอดฮิตของตัวเองแตกต่างกันไป (คล้ายกับที่ LINE TV พยายามทำในไทยอยู่)

การขับเคลื่อนครั้งใหญ่ในทวิตเตอร์ครั้งนี้ ตอกย้ำเรื่องของ Live Stream และความพยายามเปลี่ยนการรับชมคอนเทนท์ประเภทภาพเคลื่อนไหวที่จากเดิมอยู่บนจอทีวี ให้ขับเคลื่อนมาที่จอคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่แท็บเล็ต โดยมีโซเชี่ยลมีเดียรายใหญ่ทั้งหลายเป็นตัวผลักดัน

ในประเทศไทยเพิ่งมีรายงานมาในปีที่ผ่านมา ทวิตเตอร์กลายเป็นโซเชี่ยลมีเดียที่มียอดเติบโตสูงสุด ด้วยเหตุผลว่าวัยรุ่นหนีพ่อ-แม่มาเล่น รวมทั้งดารา นักร้อง เซเลบบริตี้ หันมาใช้ช่องทางนี้สื่อสารกับกลุ่มแฟน จนวัยรุ่นตามขวัญใจของพวกเขามาใช้พื้นที่สื่อสารช่องทางนี้ด้วย ถ้าหากว่าวงการบันเทิงในประเทศไทยสามารถยิงสดโปรแกรมต่างๆ ผ่านทางช่องทางนี้ได้ละก็… Land Scape ของการแข่งขันในสื่อทีวี และผู้ผลิตคอนเทนท์วิดีโอ คงถูกเขย่าอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง หลังจากที่เราได้เห็นปรากฏการณ์ที่ วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา, สรยุทธ สุทัศนะจินดา หันมาใช้ Facebook Live เป็นเครื่อมือถ่ายทอดคอนเทนท์ หรือการที่รายการทีวีทั้งหลายใช้ Facebook  มาขยายฐานและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม

Source

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม