HomeDigitalตาม Facebook มาติดๆ Twitter จับมือ 16 ผู้ผลิตรายการและข่าว เริ่มทำ “Twitter TV” ในสหรัฐฯ

ตาม Facebook มาติดๆ Twitter จับมือ 16 ผู้ผลิตรายการและข่าว เริ่มทำ “Twitter TV” ในสหรัฐฯ

แชร์ :

Twitter โซเชียลมีเดียดังเตรียมบุกเปิดทีวีออนไลน์ 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยได้ร่วมมือกับสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์เช่น Bloomberg, Viacom ผู้จัดกีฬาอย่าง WNBA (บาสฯหญิง) , PGA (กอล์ฟ) และผู้ผลิตเนื้อหาประเภทอื่นๆ เช่น BuzzFeed, Vox Media, Cheddar, Live Nation, A+E Networks  โดยจะเปิดตัวปลายปี 2017 นี้ให้ชมฟรีผ่านแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของทวิตเตอร์ งานนี้ถือว่าทวิตเตอร์จะเข้ามาเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ Facebook ซึ่งในระยะหลังก็ลุยเรื่องการถ่ายทอดสดรายการใหญ่ๆ ด้วยจับมือกับผู้ผลิตคอนเทนท์หลายราย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับลักษณะเนื้อหาจะผสมผสานรายการจากผู้ผลิต 16 ราย และแทรกด้วยในโซเชี่ยล Twitter เอง   โดยเน้นไปที่ข่าวอัพเดตวงการต่างๆ และการถ่ายทอดสดกีฬา

และเนื่องจากชมฟรี  จึงจะมีคลิปโฆษณา 15-30 วินาทีแทรกระหว่างรายการและในรายการต่างๆ เพื่อเป็นช่องทางหารายได้เข้าทวิตเตอร์และแบ่งให้ผู้ผลิตเนื้อหาทั้งหลายด้วย

เหตุผลที่เน้นข่าว เพราะพฤติกรรมผู้แอป Twitter นั้น แต่ไหนแต่ไรมา ส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อตามกระแสข่าวต่างๆ และคุยสดระหว่างดูกีฬานัดสำคัญ มากกว่าจะใช้ติดต่อสื่อสารกันกับคนใกล้ตัวแบบใน Facebook 

ฉะนั้นการที่ทวิตเตอร์จะบุกธุรกิจทีวีโดยเน้นข่าวและกีฬาสด จึงน่าจะเข้ากับแนวการเล่นทวิตเตอร์แบบเดิมๆ ได้ดี

แน่นอนว่าช่วงแรกเนื้อหาต่างๆใน “Twitter TV” (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) ย่อมทำเพื่อเน้นผู้ชมในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก 

แต่หากโมเดล “Twitter TV” นี้ประสบความสำเร็จ  ก็ไม่แน่ว่าจะมีการแตกแขนง ทำคอนเทนท์แบบ Localization ไปหาภูมิภาคต่างๆ หรือแม้แต่ประเทศต่างๆต่อไป   เพราะแต่ละประเทศก็ย่อมมีสำนักข่าวหรือผู้ผลิตรายการยอดฮิตของตัวเองแตกต่างกันไป (คล้ายกับที่ LINE TV พยายามทำในไทยอยู่)

การขับเคลื่อนครั้งใหญ่ในทวิตเตอร์ครั้งนี้ ตอกย้ำเรื่องของ Live Stream และความพยายามเปลี่ยนการรับชมคอนเทนท์ประเภทภาพเคลื่อนไหวที่จากเดิมอยู่บนจอทีวี ให้ขับเคลื่อนมาที่จอคอมพิวเตอร์, สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่แท็บเล็ต โดยมีโซเชี่ยลมีเดียรายใหญ่ทั้งหลายเป็นตัวผลักดัน

ในประเทศไทยเพิ่งมีรายงานมาในปีที่ผ่านมา ทวิตเตอร์กลายเป็นโซเชี่ยลมีเดียที่มียอดเติบโตสูงสุด ด้วยเหตุผลว่าวัยรุ่นหนีพ่อ-แม่มาเล่น รวมทั้งดารา นักร้อง เซเลบบริตี้ หันมาใช้ช่องทางนี้สื่อสารกับกลุ่มแฟน จนวัยรุ่นตามขวัญใจของพวกเขามาใช้พื้นที่สื่อสารช่องทางนี้ด้วย ถ้าหากว่าวงการบันเทิงในประเทศไทยสามารถยิงสดโปรแกรมต่างๆ ผ่านทางช่องทางนี้ได้ละก็… Land Scape ของการแข่งขันในสื่อทีวี และผู้ผลิตคอนเทนท์วิดีโอ คงถูกเขย่าอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง หลังจากที่เราได้เห็นปรากฏการณ์ที่ วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา, สรยุทธ สุทัศนะจินดา หันมาใช้ Facebook Live เป็นเครื่อมือถ่ายทอดคอนเทนท์ หรือการที่รายการทีวีทั้งหลายใช้ Facebook  มาขยายฐานและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม

Source

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like