HomeDigitalผลรางวัล “Thailand Zocial Awards 2017” ไม่ใช่แค่ยอดดี แต่ Sentiment  ที่พูดถึงแบรนด์ต้องดีด้วย

ผลรางวัล “Thailand Zocial Awards 2017” ไม่ใช่แค่ยอดดี แต่ Sentiment  ที่พูดถึงแบรนด์ต้องดีด้วย

แชร์ :

เป็นรางวัลที่นักการตลาดและนักโฆษณาที่ให้ความสนใจกับการทำการตลาดผ่านโซเชี่ยลมีเดียให้ความสนใจเป็นประจำทุกปี และในปีนี้  Thailand Zocial Awards ตั้งมาตรฐานการตัดสินไว้ได้อย่างน่าสนใจ เพราะงานนี้ไม่ได้มองเพียงแค่ Engagement บนช่องทางโซเชี่ยลมีเดีย หรือยอดไลก์ เท่านั้น แต่เจาะลึกกว่าที่เคยด้วยการพิจารณาถึงค่า Sentiment หรืออารมณ์ที่ผู้บริโภคแสดงออกบนช่องทางโซเชี่ยลมีเดียของแบรนด์ด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กล่าวถึงหลักเกณฑ์การวัดและเกณฑ์การตัดสินรางวัลในปีนี้ว่า “เราใช้ Zocial Metric เข้ามาสร้างบรรทัดฐานความสามารถของแบรนด์บนโซเชียลในแต่ละภาคธุรกิจ ซึ่งในปีที่แล้วประกอบด้วย Interaction, Share, Fan Based, Growth จาก 4 ช่องทาง คือ Facebook, Instagram, Youtube, และ Twitter ซึ่งในปีนีจะมีตัวชี้วัดที่ 5 ที่เรียกว่า Sentiment ที่ใช้ AI (Artificial Intelligence) และ Machine Learning มาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการข้อมูลที่กำกวม และไม่เป็นรูปแบบ ในปริมาณมหาศาล (mass scale) ที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ภายในระยะเวลาอันสั้น แยกตามกลุ่มธุรกิจในประเทศไทย และนี่เป็นครั้งแรกในไทยที่เราสามารถจำแนกคำประชดได้ ซึ่งนี่คือส่วนหนึ่งของ Sentiment เข้ามาเป็นตัวชี้วัดที่ 5 ในเกณฑ์การตัดสินรางวัลในปีนี้”

นอกจากนี้ยังมีรางวัล “The Best Social Media Campaign 2017” ที่มองหาผลงานที่โดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ ในการใช้โซเชี่ยลมีเดีย เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมานในโลกออนไลน์ โดยมีเกณฑ์การตัดสิน 3 ด้าน ใช้เกณฑ์การตัดสินอยู่บนพื้นฐาน ดังนี้ 1.Work ประสิทธิภาพหรือผลลัพธ์ที่ได้จากผลงานที่บรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ 2.Wow มีความคิดสร้างสรรค์ หรือ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถนำมาผสมผสานกับผลงานได้อย่างลงตัว 3.Impact ผลงานที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมีอิทธิพลหรือสร้างผลกระทบกับสังคมในวงกว้าง หรือสามารถสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการโซเชียล

Thailand Zocial Awards 2017

1.รางวัล The Best Brand Performance 2017 แบ่งตามแพลตฟอร์ต

แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมบนยูทูบ (Youtube) เอไอเอส

แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมบนเฟซบุ๊ก (Facebook) โคคา- โคล่า

แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมบนทวิตเตอร์ (Twitter) ธนาคารไทยพาณิชย์

แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมบนไลน์ (Line) วอลล์

แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมบนอินสตาแกรม (Instagram) บิวตี้ บุฟเฟต์

แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมบนพันทิป (Pantip) ดีแทค

1.รางวัล The Best Brand Performance 2017 แบ่งตามกลุ่มธุรกิจ

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต ได้แก่ เอฟดับบลิวดี

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่  แสนสิริ

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ได้แก่  เทสโก้ โลตัส

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจห้างสรรพพสินค้า ได้แก่  เซ็นทรัล

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจยานยนต์ ได้แก่ ฟอร์ด

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ แชมพูเคลียร์

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ได้แก่  เอสเคทู

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจสายการบิน ได้แก่  แอร์เอเชีย

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ได้แก่ เคเอฟซี

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจค้าปลีกประเภทอาหาร ได้แก่  คนอร์

-แบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชี่ยลมีเดียยอดเยี่ยมกลุ่มธุรกิจไอทีและดิจิทัล ได้แก่  มือถือซัมซุง

3.รางวัล The Best Social Media Campaign 2017 (แคมเปญ)

ผลงาน “The Break-up” ของแบรนด์นอติลุส จากทีมงาน Grey NJ United

– ผลงาน “Pad-Thai” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จากทีมงาน Leo Burnett Group Thailand

– ผลงาน “Thank you for sharing” ของแบรนด์ดีแทค จากทีมงาน Leo Burnett Group Thailand

– ผลงาน “ไม่น่ารักเลย” ของทีมงานกรมทรัพย์สินทางปัญญา

และ รางวัล Contribution Awards (รางวัลบุคคลทรงคุณค่าแห่งวงการโซเชียล) จำนวน 1 รางวัล  ผู้ที่ได้รับรางวัล คือ คุณปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร กระปุกดอทคอม


แชร์ :

You may also like