HomeCreativityกรณีศึกษา เล่นเกมแจกของฟรีในโซเชี่ยลมีเดียแต่ “ไม่จริงใจ” โดนยี้ทั้งเมือง

กรณีศึกษา เล่นเกมแจกของฟรีในโซเชี่ยลมีเดียแต่ “ไม่จริงใจ” โดนยี้ทั้งเมือง

แชร์ :

ตั้งแต่โซเชียลมีเดียกลายมาเป็นพื้นที่เพื่อทำการตลาด ของของ และสร้างแบรนด์กันอย่างเต็มรูปแบบ เราก็มีโอกาสได้เห็นแคมเปญสนุกๆ กิจกรรมดีๆ รวมไปถึงของแจกฟรีมากมาย แค่กดไลค์กดแชร์ก็ได้กันไปง่ายๆ แต่ยิ่งง่ายคนก็ยิ่งอยากได้ ยิ่งง่ายคนก็ยิ่งมาเล่นเยอะ สิ่งที่ต้องระวังในฐานะแบรนด์คือความง่ายแต่ไม่มักง่าย ไม่งั้นจะโดนตามจองเวรแบบแบรนด์ที่เรากำลังจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Sunny Co เปิด Account ใน Instagram จัดกิจกรรมแจกชุดว่ายน้ำราคา 64.99 เหรียญฟรีๆ แค่เพียงแชร์ภาพนี้ออกไปแล้วแท็กกลับมาที่แบรนด์ภายใน 24 ชั่วโมง ผู้ร่วมสนุกทุกคนจะได้มันไปฟรีๆ จ่ายแค่ค่าส่ง นั่นทำให้ 20 ชั่วโมงต่อมากิจกรรมนี้ก็เป็นไวรัลไปทั่ว เพราะจำนวนคนร่วมสนุกหลายพันที่หวังจะได้ของฟรีจากกิจกรรมนี้ ทำให้ Sunny Co ต้องอัพเดตเงื่อนไขใหม่ที่เป็นหายนะของแบรนด์เลยทีเดียว เพราะพวกเขาเพิ่มข้อจำกัดเข้าไปภายหลังว่า “บริษัทมีสิทธิ์ที่จะจำกัดโปรโมชันนี้ได้ทันทีเมื่อเห็นสมควร” แน่นอนว่าโดนถล่มเละ จนล่าสุดเช้าวันที่ 5 พฤษภาคมแอคเคาท์ Instagram ก็ต้องปิดหนีเผ่นแน่บไปเรียบร้อย

สื่อหลายเจ้าพยายามติดต่อไปยังผู้เล่นกิจกรรม เผื่จะมีใครได้ของจริงๆ สักคน แต่แทบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าพอไปทวงของรางวัล กลับให้จ่ายในราคาเต็ม บางคนพยายามติดต่อบริษทก็ไม่มีการตอบกลับมา อย่างไรก็ตามมีผู้หญิงคนหนึ่งอ้างว่าเธอได้รับการตอบกลับจาก Twazer ที่เป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมครั้งนี้ และได้รับคำตอบว่าตอนนี้ Sunny Co มีคนติดต่อเข้าไปเยอะมาก แต่ไม่ต้องห่วงเพราะทุกอย่างจะเรียบร้อย

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจหาก Sunny Co จะโดนถล่มเละจากการไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงผลที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการจัดกิจกรรมแจกของฟรี และไม่ได้มีการเตรียมการรับมือที่ดี อย่างไรก็ตามยังมีคนมองว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในเวลาข้ามคืน เพราะก่อนหน้านี้คงมีคนสนใจน้อยมากและไม่ค่อยมีใครพูดถึง มีข่าวว่าเจ้าของแบรนด์ยังเป็นนักศึกษาอยู่

เป็นที่แน่ชัดว่าความผิดพลาดของกิจกรรมนี้คือการที่แบรนด์ไม่ตั้งจำนวนที่แน่ชัดตั้งแต่แรก หากแต่ใช้เวลามาเป็นตัววัด พอยอดการร่วมกิจกรรมพุ่งเลยไปเกินกว่าที่แบรนด์จะรับไหว ก็ค่อยมาจำกัดจำนวนทีหลังซึ่งนั่นทำให้เกิดความไม่พอใจกับคนที่ร่วมเล่นจำนวนมาก ซึ่งแบรนด์ที่เป็นมืออาชีพควรมีการกำหนดกติกาที่ชัดเจน รู้ศักยภาพในการแจกของตัวเอง เพราะของฟรีใครๆ ก็อยากได้ ไม่ควรเล่นกับสิ่งที่ควบคุมไม่ค่อยได้ อย่างเวลา และที่สำคัญอีกอย่างคือการเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น มองให้เห็นปัญหาก่อนมันจะเกิด เพื่อจะได้หาทางแก้ที่ดีและทันท่วงทีก่อนที่จะต้องเผ่นหนีและปิด IG จากไป ฝากไว้ให้คิสสส

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like