HomeBrand Move !!“7-11” เผยโฉมโมเดลใหม่ ใช้ระบบอัจฉริยะทั้งร้าน ไม่มีพนักงานคิดเงิน-สแกนมือชำระเงิน

“7-11” เผยโฉมโมเดลใหม่ ใช้ระบบอัจฉริยะทั้งร้าน ไม่มีพนักงานคิดเงิน-สแกนมือชำระเงิน

แชร์ :

Photo Credit : The Korea Herald

ยักษ์ใหญ่ธุรกิจร้านสะดวกซื้ออย่าง “เซเว่น อีเลฟเว่น” (7-Eleven) ในประเทศเกาหลีใต้ เผยโฉมโมเดลต้นแบบ “Smart Convenience Store” แห่งแรกของเซเว่นฯ ทั่วโลก ที่อาคาร Lotte World Tower ภายใต้ชื่อ “7-Eleven Signature” ภายในใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) ทั้งร้าน เช่น ตู้เย็นติดตั้งเซ็นเซอร์ สามารถเปิด-ปิดประตูอัตโนมัติ เมื่อลูกค้ายืนอยู่หน้าตู้ ประตูจะเปิดอัตโนมัติ และเมื่อหยิบสินค้าเสร็จ ประตูจะปิดเอง, การนำเทคโนโลยีสแกนหลอดเลือดมาใช้กับเครื่องจำหน่ายบุหรี่อัตโนมัติ เพื่อป้องกันผู้เยาว์ซื้อบุหรี่, ป้ายราคาอิเลคทรอนิคส์, ระบบกล้องวงจรปิดอัจฉริยะ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่สำคัญ “เคาน์เตอร์ชำระเงิน” และ “ระบบจ่ายเงิน” ที่นี่ ยังใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ โดยเคาน์เตอร์ชำระเงิน ไม่มีพนักงานให้บริการ แต่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะทั้งหมด เมื่อลูกค้าวางสินค้าที่เคาน์เตอร์ สินค้าต่างๆ จะถูกสแกน 360 องศา เพื่อค้นหาบาร์โค้ดบนสินค้า จากนั้นราคาจะปรากฏบนหน้าจอ ทั้งยังพัฒนาให้สามารถสแกนสินค้าและระบุราคาได้ แม้สินค้านั้นไม่มีแถบบาร์โค้ดก็ตาม

ขณะที่ขั้นตอนการชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ ไม่ต้องใช้เงินสด บัตรเครดิต หรือแม้แต่ E-Wallet ผ่านสมาร์ทโฟน เพราะโมเดลต้นแบบนี้ ติดตั้งระบบ “BioPay” เป็นเทคโลยีไบโอเมตริกซ์ (Biometrics คือ การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพ และทางการแพทย์ กับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ด้วยการตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพ หรือ Physical Characteristics และลักษณะทางพฤติกรรม หรือ Behaviors)

สำหรับ BioPay ดังกล่าว เป็นการตรวจวัดคุณลักษณะทางกายภาพด้วย “ฝ่ามือ” หรือเรียกว่าระบบ “HandPay” เพียงแค่วางมือบนเครื่อง ระบบจะสแกนมือ เพื่อยืนยันตัวตนก่อนเดินเข้าร้าน และใช้ในการชำระค่าสินค้า-บริการที่ผูกกับบัตร Lotte Card ที่ลูกค้าได้ลงทะเบียนข้อมูลผู้ใช้ไว้ก่อนแล้ว

Jung Seung-in ประธานบริษัท Korea Seven กล่าวว่า “7-Eleven Signature เป็น Premium Smart Convenience Store ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 และจะเป็นสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมของอุตสาหกรรมค้าปลีกในเกาหลีใต้

ในเบื้องต้น “7-Eleven Signature” เป็นโครงการทดลองที่เปิดให้บริการเฉพาะพนักงานของ Lotte และมีกำหนดจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

“ความสามารถในการจัดหาสินค้าและบริการที่หลากหลาย รวมทั้งภายในสโตร์มีเทคโนโลยีอัจฉริยะ สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่สะดวกสบายให้กับผู้บริโภค จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของร้านสะดวกซื้อในอนาคต”

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like