HomeFeaturedทุกมุมที่คุณไม่เคยเห็น บุกโรงงาน ‘เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์’ เบื้องหลังทำ ‘ยาดม’ มีอะไรมากกว่าที่คิด

ทุกมุมที่คุณไม่เคยเห็น บุกโรงงาน ‘เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์’ เบื้องหลังทำ ‘ยาดม’ มีอะไรมากกว่าที่คิด

แชร์ :

หลายคนอาจจะคิดว่าก็แค่ยาดม ยี่ห้อไหนก็เหมือนกันๆ เพราะใช้เฉพาะเวลาที่ต้องการความสดชื่นเพียงครั้งคราว และบ่อยครั้งที่ยาดมก็มักจะหายก่อนหมดหลอด หมดขวดซะด้วยซ้ำ ดังนั้น ขอเพียงแค่มีกลิ่นหอมตามใจต้องการก็เพียงพอแล้ว แต่ความจริงแล้วส่วนผสมที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้ได้ เพื่อทำให้ผู้บริโภคคนไทยเข้าใจว่ายาดมจาก บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด ซึ่งประกอบไปด้วย เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ และเซียงเพียว ที่คนไทยคุ้นเคยมานาน มีมาตรฐานการผลิตที่ทันสมัย ทำให้ยาดมมีคุณภาพระดับสากล และมีมาตรฐานทุกหลอด จึงเป็นที่มาของคลิปวิดีโอล่าสุด ที่ได้ โน้ส-อุดม พรีเซนเตอร์คนเดิมมาพาทัวร์โรงงานแห่งใหม่ของบริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) ณ ลำลูกกา คลอง 7 ซึ่งสร้างขึ้นและใช้งานเมื่อปี 2557

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในมุมการตลาด นี่ถือว่าเป็นการสื่อสารอย่างต่อเนื่องจากคลิปวิดีโอ “พี่โน๊ตขอออออ… ก่อนลงไปมีเรื่องกับใคร สูดหายใจลึกๆ” ซึ่งบอกเล่าประโยชน์ของยาดมในเชิง Emotional ว่าช่วยให้สดชื่น ใจเย็นลง ทำให้มีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น คลิปวิดีโอชิ้นนี้ เล่าเรื่องราวเบื้องหลังกระบวนการผลิต และวันนี้เราจะพาผู้อ่านไปตามรอย พี่โน้ส แต่เจาะลึกยิ่งกว่า และสัญญาว่าเราจะไปป่วนหนุ่มๆ สาวๆ ที่โรงงานแบบที่พี่โน้สทำแน่นอน

เริ่มแรกด้วยการแต่งตัวเพื่อเข้าสู่โซนผลิตซึ่งแบ่งเป็น 2 โซนอย่างชัดเจน ด้วยการติดตั้งระบบกรองอากาศให้มีความต่างกันของแรงดันอากาศ โดยกำหนดให้พื้นที่ที่ต้องสัมผัสยาโดยตรงซึ่งเป็นห้องคลีนรูม มีแรงดันอากาศสูงกว่า เพื่อให้ฝุ่นละอองถูกผลักดันออกจากพื้นที่ โดยกำหนดให้มีฝุ่นผงขนาด 0.1 ไมครอน ไม่เกิน 100,000 ชิ้น : ตารางฟุต นอกจากนี้ยังมีประตูกั้น 2 ด้าน ประตูทั้ง 2 บานนี้ เป็นตัวคั่นระหว่างส่วนที่ต้องสัมผัสยากับส่วนที่ยาได้รับการบรรจุใส่แพ็กเก็จจิ้งเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว โดยประตูจะต้องไม่เปิดพร้อมกัน เพื่อควบคุมแรงดันอากาศที่ว่านี้ โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานที่ได้รับมาตรฐาน GMP PICS ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทำให้สินค้าสามารถส่งจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ในยุโรปและเอเชียได้

เอาละว่ากันด้วยเรื่องพื้นที่ไปแล้ว ก็มาถึงกระบวนการผลิต ซึ่งเริ่มต้นที่ห้องแล็บ เมื่อได้วัตถุดิบมาก็ต้องตรวจสอบคุณภาพว่าตรงตามสเปกนั่นคือ เมนทอลคุณภาพดี ซึ่งถ้าดูด้วยตาเปล่า จะพบว่า เมนเทอลกับการบูร มีหน้าตาที่คล้ายคลึงกัน แต่พอได้ดมเท่านั้นแหละ จะถึงบางอ้อ ทันที เพราะการบูรมีกลิ่นแรงกว่ามาก แต่เป็นกลิ่นที่ไม่หอม เย็นเท่ากับเมนทอล ดังนั้น การบูรจึงถูกใส่เป็นส่วนผสมหนึ่งเพื่อช่วยนำพากลิ่นที่แท้จริงของเมนทอล ในขณะที่เมนทอลคุณภาพดีมีราคาแพงว่าการบูรมาก และในความจริงแล้ว FDA ของสหรัฐอเมริการะบุคำแนะนำเอาไว้ว่ายาดมควรจะมีส่วนผสมจากการบูรในปริมาณไม่เกิน 11% เพราะว่าการบูรที่มากเกินไปอาจทำลายเยื่อบุโพรงจมูกได้ ซึ่งเป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ และเซียงเพียว มีส่วนผสมดังกล่าวเพียง 4.9% และ 2% ตามลำดับ

ถัดจากการตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบก็มาถึงขั้นตอนการผสมยาตามสูตรที่ได้ขึ้นทะเบียนและผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว และนำมาสู่ขั้นตอนการบรรจุใส่ขวด หรือหลอด ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงต้องสะอาดเป็นอย่างมาก และทำในห้องคลีนรูมเท่านั้น และบางส่วนก็ใช้เครื่องจักรเพื่อความรวดเร็วและแม่นยำ พร้อมกับผู้เชี่ยวชาญ ที่จะคอยตรวจสอบบรรจุภัณฑ์โดยละเอียด

หลังจากนั้นเมื่อยาถูกบรรจุลงขวดหรือหลอดซึ่งเป็นแพ็กเก็จจิ้งขั้นที่ 1 แล้ว หลังจากนั้นผลิตภัณฑ์ทั้งหมดก็จะถูกส่งมายังแผนกที่ดูแลเรื่องบรรจุภัณฑ์ภายนอก ซึ่งจะประทับตราวันที่ผลิต, ใส่ฉลาก คำอธิบาย, ชั่งน้ำหนักเพื่อตรวจว่าสินค้ามีปริมาณตามที่ระบุไว้หรือไม่

หลังจากนั้นก็วนกลับมาที่ห้องแล็บอีกรอบ แต่ครั้งนี้ต้องนำยาที่ผลิตเสร็จแล้วมาเก็บเป็นตัวอย่าง เพื่อฝ่ายตรวจสอบคุณภาพจะสามารถสุ่มตรวจได้ รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และถ้าหากว่ามีปัญหาร้องเรียนจากคู่ค้าหรือผู้บริโภค ก็ตรวจสอบได้เช่นเดียวกัน โดยการเก็บตัวอย่างเอาไว้นี่จะมีทั้งส่วนที่เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ และตู้เก็บที่จงใจตั้งอุณหภูมิให้ร้อนกว่าปกติ เพื่อจำลองสถานการณ์เวลาที่สินค้าอยู่ในกระบวนการจัดส่งบนรถ โดยสินค้าจะต้องคงคุณภาพนานกว่าอายุที่ทางแบรนด์ประกาศไว้ในผลิตภัณฑ์

ทั้งหมดที่ บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด เปิด โรงงานทั้งในส่วนของการผลิตยาดมแบรนด์ Peppermint Field และเซียงเพียว ก็เพื่อการันตีกับผู้บริโภคว่า ยาดมแต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน

ดังนั้น จึงควรเลือกแบรนด์ที่มีมาตรฐานในการผลิต ใช้แล้วมั่นใจได้ว่าทุกหลอด ทุกขวดที่มาจากโรงงานแห่งนี้มีคุณสมบัติถูกต้องตรงตามมาตรฐานการผลิตยาสากลที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประกาศใช้ล่าสุด ด้วยคุณสมบัติเช่นนี้เองทำให้ไม่ใช่แค่ตลาดในประเทศไทยเท่านั้น ในต่างประเทศทั้ง  Peppermint Field และเซียงเพียว ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยปัจจุบันนี้มีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่ 50% ของกำลังการผลิต


แชร์ :

You may also like