HomeDigitalกลเม็ดเคล็ดวิธีเพิ่ม Engagement ขั้นพื้นฐาน ในช่องทางออนไลน์ ที่หลายคนอาจมองข้าม

กลเม็ดเคล็ดวิธีเพิ่ม Engagement ขั้นพื้นฐาน ในช่องทางออนไลน์ ที่หลายคนอาจมองข้าม

แชร์ :

Engagement หรือการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ แบรนด์มากมายจึงพยายามเรียกร้องความสนใจให้ผู้บริโภคมามีส่วนร่วมกับกิจกรรมออนไลน์ที่พวกเขาทำ จนทุกวันนี้มีสิ่งเร้าที่รบกวนการใช้ชีวิตของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์เต็มไปหมด ทั้งสร้างสรรค์และน่ารำคาญ วันนี้เรามีมีทริคดีๆ ในการทำให้ผู้บริโภคเต็มใจที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ของคุณอย่างไม่ฝืนและขัดขืนจนเกินไป เริ่มง่ายๆ ด้วยการสร้างความสัมพันธ์อันดีงามและการรักษาฐานแฟนแบบดั้งเดิมที่คุณอาจจะลืมไป จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1.ส่งอีเมล์ต้อนรับ

ยุคที่ใครๆ ก็หมกมุ่นอยู่กับการใช้โซเชียลมีเดียจงอย่าลืมว่าอีเมลเป็นช่องทางที่ลูกค้าที่มีกำลังซื้อจำนวนมากต้องเปิดใช้งานทุกวัน จึงไม่ควรละเลยช่องทางอีเมล การส่งอีเมลต้อนรับนั้นเป็นเรื่องพื้นฐานเหมือนเวลาที่ใครมาบ้านก็ต้องต้อนรับ เช่นกันเมื่อลูกค้าของคุณแสดงความสนใจคุณด้วยการสมัครสมาชิก หรือสั่งสินค้าเข้ามาในครั้งแรก หากพวกเขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นก็สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมได้ไม่ยาก ถือเป็นการเริ่มต้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมากๆ ทางหนึ่ง และอย่างลืมที่จะใส่ใจในรายะเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทำให้อีเมลที่ส่งไปมีความเป็นมนุษย์มากที่สุด อย่างใช้ชื่ออีเมลให้ดูเป็นบอทมากเกินไป อย่าง Donotreply แบบนี้ไม่โอเค ควรมีชื่ออีเมลและเลือกใช้คำที่แสดงให้รู้สึกว่าคนคุยกับคน

2.การขอบคุณ

มารยาทขั้นพื้นฐานในการขายของและทำความรู้จัก แม้ว่าขาจะยังไม่ได้ซื้อสินค้าของคุณ แต่การที่เขายินดีที่จะรับอีเมลข่าวสารก็แปลว่าเปิดใจแล้สหนึ่งสเต็ป อย่าลืมแสดงความขอบคุณให้ลูกค้าของคุณรู้ว่าคุณซาบซึ้งที่พวกเขาแสดงความสนใจในธุรกิจของคุณ แม้จะฟังดูเป็นเรื่องทั่วๆ ไป แต่เชื่อหรือไม่ว่าเป็นสิ่งที่หลายแบรนด์ลืมเพราะมัวแต่ห่วงกับการสื่อสารแมจเสจขายของจนลืมขอบคุณ เรื่องเล็กๆ น้อยที่จะสร้างความรู้สึกดี และความรู้สึกที่เป็นบวกให้กับแบรนด์ของคุณได้ไม่ว่าจะผ่านช่องทางใดก็ตาม และหลังจากได้ใจไปแล้วก็อย่าลืมรักษามารยาทในการใช้คำพูดต่อๆ ไปเรื่อยๆ

3.ปรับให้เข้ากับมือถือ

ใครๆ ก็รู้ว่านี่เป็นยุคของมือถือ อย่าลืมที่จะทำแพลตฟอร์มต่างๆ ของคุณรองรับการแสดงผลทั้งบนมือถือและเดสท็อป ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรืออีเมลที่คุณส่งออกไป วิธีการง่ายที่สุดคือทำให้มันเป็น Responsive ที่สามารถปรับตัวเองตามขนาดหน้าจอที่มันแสดงผลได้ คราวนี้ไม่ว่าจะเป็นเดสท็อป มือถือ หรือแท็บเล็ตก็จะมีหน้าตาสวยงามตามแบบที่คุณออกแบบไว้ และส่งแมสเสจที่ต้องการไปถึงลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

4.ตั้งชื่อหัวข้อให้น่าสนใจ

มีข้อความมากมายที่พยายามเข้าถึงลูกค้าของคุณ จึงจำเป็นอย่างมากที่คุณต้องมีความโดดเด่น โดดเด้งออกมาจากคู่แข่งโดยการตั้งชื่อหัวข้อให้น่าสนใจ น่ากดอ่านตั้งแต่แรก นับว่าเป็นเรื่องที่ห้ามละเลยเป็นอันขาด ยิ่งในช่วงเวลาที่ทุกช่องทางถูกซัดกระหน่ำด้วยเรื่องราวของโปรโมชั่น คนที่หาทางเรียกร้องความสนใจได้ดีกว่าตั้งแต่แวบแรกที่ตาเห็น ย่อมมีโอกาสในการขายของมากกว่าเป็นธรรมดา แต่อย่าลืมว่าหัวข้อที่ว่านั้นต้องไม่หลุดประเด็นไปจากเรื่องที่ต้องการพูด สิ่งที่ต้องการขาย ไม่งั้นจะกลายเป็นคลิกเบทไปโดยไม่ได้ตั้งใจนะจ๊ะ

5.ให้ความสำคัญกับเวลาในการโพสต์

โซเชียลมีเดียนอกจากจะเป็นเรื่องของคอนเทนท์แล้วยังเป็นเรื่องของเวลาอีกด้วย การโพสต์คอนเทนท์ที่ดีในเวลาที่ไม่เหมาะสมก็ไม่มีใครรอเสพคอนเทนท์ของคุณ ดังนั้นอย่าลืมที่จะหาอินไซท์ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายของสินค้าคุณใช้โซเชียลมีเดียมากที่สุด เพื่อจะได้เลือกช่วงเวลาในโพสต์ให้ถูกต้อง โพสต์ปุ๊ปคนเห็นปั๊บ คอนเทนท์ที่ทำมาก็จะมีประโยชน์มากกว่าโพสต์ตั้งตารางเวลาไปวันๆ นี่เป็นอีกเรื่องที่หลายแบรนด์ละเลย เอาแต่โพสต์ตามเวลาที่เคยชิน เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน ซึ่งบางครั้งมันไม่ใช่เวลาที่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของเขาเข้าใช้งานโซเชียลมีเดีย ทำให้คอนเทนท์ที่ทำออกมาส่งออกไปในกลุ่มที่ไม่กว้างเท่าไหร่นัก

6.กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของคน

ธรรมชาติของมนุษย์มักมีความสงสัยใคร่รู้ และชอบแสดงความคิดเห็น จึงทำให้คนมักให้ความสนใจกับการตอบโพลหรือดิสคัสประเด็นต่างๆ ดังนั้นหากเพจของคุณสามารถสร้างคอนเทนท์ให้คนรู้สึกสนใจอยากเสาะหาข้อมูลต่อ หรืออยากแสดงความคิดเห็น รับรองว่าจะช่ยเพิ่มเอนเกจเมนท์ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แต่อย่างลืมว่าเรื่องที่ดิสคัสกันต้องเป็นเรื่องที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ เช่นหากเป็นแบรนด์ขายสินค้าผู้หญิง จะเปิดโพลอภิปรายเรื่องผลฟุตบอลเมื่อคืนก็คงจะไกลไปสักหน่อย ลองุามเรื่องง่ายๆ ใกล้ๆ ตัว เป็นทำนาองชวนคุยก็ง่ายดี

คุณอาจมองว่า 6 ข้อมที่กล่าวมาเป็นเรื่องพื้นฐานที่คุณทำอยู่แล้วหรือเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำกัน แต่เชื่อเถอะว่ามันพื้นฐานมากซะจนหลายคน หลายแบรนด์ละเลย เลยมีดราม่าการทำงานของแอดมินหรือการตอบคำถามของแบรนด์ที่ผิดพลาดจากคำพูด อารมณ์และมารยาทออกมาให้เห็นกันบ่อยๆ บทความนี้จึงอยากจะย้ำกันอีกซักทีว่ามีอะไรบ้างที่เราควทำอย่างประจำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเรื่องของมารยาทขั้นพื้นฐานและการเลือกใช้คำนี่แหละนี่ไม่ควรลืมเป็นอันขาด

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like