ล้ำได้อีก! Panasonic เผยโฉม “ตะกร้าช้อปปิ้งอัจฉริยะ” คำนวณยอดเงิน – จัดใส่ถุงอัตโนมัติ

resize-panasonic-smart-basket-wsj
Photo Credit : WSJ

หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว “Amazon” เปิดตัวโมเดลค้าปลีกต้นแบบ “Amazon Go” ที่เชื่อมต่อระหว่าง Physical Store เข้ากับโลกดิจิตอล มาวันนี้ “Panasonic” ที่ญี่ปุ่น ได้เผยโฉมเทคโนโลยี “ตะกร้าช้อปปิ้งอัจฉริยะ” ที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งของลูกค้าให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ระบบการทำงานของ “ตะกร้าช้อปปิ้งอัจฉริยะ” เมื่อลูกค้าเลือกสินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เดินมาตรงจุดจ่ายเงิน จะมีเคาน์เตอร์ที่เชื่อมต่อการทำงานกับตะกร้านี้ จากนั้นวางตะกร้าช้อปปิ้งลงไปในช่องตรงเคาน์เตอร์ เพื่อคำนวณยอดเงินค่าสินค้า ซึ่งจะแสดงรายการซื้อ – ยอดเงินชำระบนหน้าจอที่เคาน์เตอร์ โดยในระหว่างที่ลูกค้าจ่ายเงิน ก้นตะกร้าถูกเลื่อนออก ให้สินค้าลงไปอยู่ในถุงพลาสติกด้านล่างโดยอัตโนมัติ จากนั้นถุงใส่ของจะเลื่อนขึ้นมาบนเคาน์เตอร์ ให้ลูกค้าหิ้วกลับไป เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการจับจ่าย

panasonic-smart-basket_02-wsj
Photo Credit : WSJ

ทั้งนี้ “ตะกร้าช้อปปิ้งอัจฉริยะ” ในการชำระค่าสินค้า ยังคงมีการใช้เงินสดเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่ได้เป็นดิจิตอลทั้งหมดเหมือนกับ Amazon Go ที่ใช้ระบบดิจิตอลตั้งแต่เริ่มกระบวนการซื้อ ไปจนถึงสิ้นสุดการช้อปปิ้งที่ชำระค่าสินค้าด้วยการตัดเงินผ่านบัญชี Amazon

ขณะเดียวกัน เป้าหมายของการพัฒนา “ตะกร้าช้อปปิ้งอัจฉริยะ” เพื่อต้องการให้ร้านค้าและลูกค้าประหยัดเวลา อีกทั้งเป็นการยกระดับเทคโนโลยีการชำระเงินด้วยตนเอง มากกว่าที่จะพัฒนาขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ลดการจ้างพนักงานในร้าน เพราะถึงอย่างไรพนักงานยังคงมีความสำคัญในการให้บริการลูกค้า เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและคนในชุมชน

“เราค้นหา Solution ที่ดีสำหรับลูกค้าที่ไม่ชอบ หรือไม่คุ้นเคยกับการใช้ระบบดิจิตอลทั้งหมด” Yasuyuki Fukui, ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Panasonic ให้สัมภาษณ์กับ WSJ

ปัจจุบัน “Panasonic” กำลังทดสอบเทคโนโลยีตะกร้าช้อปปิ้งอัจฉริยะนี้ ที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson สาขาโอซาก้า ซึ่งที่นี่เป็นที่ตั้งของ Panasonic สำนักงานใหญ่ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นการทดสอบระบบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 และถ้าการทดลองครั้งนี้ประสบความสำเร็จ จะเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการและขยายการใช้เทคโนโลยีนี้ออกไปในวงกว้างประมาณปี 2018

 

Source