“OTOP” ไทย ใครว่าเชย! ชวนดูสินค้าภูมิปัญญาไทย ลุคใหม่ ดีไซน์เก๋ เพิ่มมูลค่าสู่สากล

otop

ความสำคัญของ “แพคเกจจิ้งดีไซน์” ไม่ได้เป็นเพียงแค่หุ้มห่อ หรือกันกระแทกสิ่งที่อยู่ข้างในเท่านั้น แต่มากไปกว่านั้น คือ การสร้าง “มูลค่าเพิ่ม” ให้กับสินค้าแบรนด์นั้นๆ อีกทั้งยังทำหน้าที่เป็น “Silent Salesman” คอยเชื้อเชิญลูกค้าให้เข้ามาดู หยิบ จับก่อนตัดสินใจซื้อ

- Advertisement -

วันนี้ Brand Buffet ชวนคุณผู้อ่านดูตัวอย่าง “สินค้า OTOP” ของไทยที่ได้รับการปรับโฉมแพคเกจจิ้งดีไซน์ใหม่ ในโครงการร้านค้าต้นแบบ “OTOP SELECT” ภายใต้แนวคิด “77EXPERIENCE” ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่คัดสรรสินค้า OTOP เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจากกว่า 800 แบรนด์ เหลือ 77 แบรนด์ ครอบคลุม 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม) อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก) สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร) ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ) เพื่อยกระดับและเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีศักยภาพระดับสากล และพัฒนาขีดความสามาถของผู้ประกอบการ

รับรองได้ว่าเมื่อคุณเห็น จะทำให้ลืมภาพ OTOP เดิมๆ ที่คุ้นเคยกันมาในทันที !!

1. กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม) 

สุมิตรา – ข้าวหอมมะลิออร์แกนิค
ออกแบบโลโก้ใหม่เพื่อยกระดับสินค้าข้าวให้มีความเป็นพรีเมียม เหมาะกับการเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเก็บข้าวที่ยังรับประทานไม่หมดได้ สีแกนกลางสามารถเปลี่ยนสีไปตามข้าวต่างๆ อาทิ ข้าวกล้องสีน้ำตาล ข้าวหอมนิลสีดำ

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%82%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%ab%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b9%81

เต่งโปรดักส์ – กุนเชียงปลายี่สก
บรรจุภัณฑ์กุนเชียงปลายี่สก สื่อสารวัตถุดิบหลักของสินค้า ออกแบบให้ผสมผสานระหว่างเรื่องราวของการแขวนกุนเชียงขายในตลาดของไทยกับรูปแบบลายเส้นวาดมือดูร่วมสมัย บรรจุภัณฑ์แยกชิ้นเดี่ยว เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%81%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a2%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%aa%e0%b8%81

ตราหงส์-มังกร หมี่เตี๊ยว
หมี่เตี๊ยว คือ การทำเส้นบะหมี่ที่มีเส้นยาวอย่างต่อเนื่องเพื่ออายุที่ยืนยาว ทานมากในเทศกาลมงคล อาทิ ปีใหม่จีน งานแต่ง งานวันพระจีน ตลอดจนถึงเทศกาลอาหารเจ พัฒนากล่องเพื่อซื้อเป็นของฝากและมีการเจาะเป็นรูปอินฟินิตี้ และแฝงความหมายของการอายุมั่นขวัญยืน ออกแบบตราสินค้า ลิ้มกวงเว้ง เป็นตราประทับจีน รวมถึงลายหงส์มังกรเดิม นำมาใช้สลักไว้ที่ปิดด้านบน และมีประวัติสินค้าด้านหลังว่าเป็นของดีบ้านโป่ง

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%95%e0%b8%b5%e0%b9%8a%e0%b8%a2%e0%b8%a7-%e0%b8%ab%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b9%8c%e0%b8%a1%e0%b8%b1

แม่พร – เครื่องแกงปักษ์ใต้
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Fun Paste โดยนำเอาสีสันที่ให้ความรู้สึก แสบ เผ็ด ร้อน มาสื่อสารเครื่องแกงปักษ์ใต้แม่พร ใส่ในขวดโหลที่ทันสมัย ใช้ฝาสีขาวเพื่อตอกย้ำความสะอาด ปลอดภัย พร้อมฉลากคาดด้านบนทำให้มั่นใจความสดใหม่ก่อนการใช้งาน ออกแบบลายกราฟิกตัวเลขที่เป็นตัวแทนของสูตรมากกว่า 20 สูตร เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและสื่อสาร

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b9%8c%e0%b9%83

ป้าเพ็ญศรี – ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพร
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ขนมจีนแห้งผสมสมุนไพรป้าเพ็ญศรี ที่มีภาพลักษณ์ร่วมสมัยเหมาะกับครัวตะวันตก แต่ยังมีกลิ่นอายของกรรมวิธีการผลิต รสชาติและสีสันจากสมุนไพรธรรมชาติแบบไทยๆ มุ่งเน้นให้รู้สึกสะอาด สด ใหม่และดูน่ารับประทาน ลายกราฟิกบ่งบอกถึงการจับขนมจีนแบบไทย ที่มีรูปทรงเรียบง่ายแต่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%82%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99%e0%b9%81%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9e

อ๊อด – ปลาเค็ม
ปลาเค็มเป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน ด้วยพัฒนาการบรรจุปลาเค็มแบบแยกชิ้น ใส่ในถุง Zip Lock ออกแบบลวดลายกราฟิกแบบ Pop Art ที่โด่งดังคุ้นตา โดยมีการแฝงอารมณ์สนุกของการรับประทานอาหารที่อร่อยมากจนทำให้ผู้หญิงสวยคนหนึ่งน้ำตาไหล และสร้างความโดดเด่นเมื่อถูกวางในตู้แช่

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%94-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b9%87%e0%b8%a1

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนลูกแชมป์ – ปลาร้าทรงเครื่อง
พัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ปลาร้าส่วนประกอบของอาหารอีสาน ให้มีความรู้สึกสดใหม่ แต่ยังคงขนาดของไหขนาดเล็ก นำเสนอความสะอาด ถูกหลักอนามัย และไม่มีกลิ่นรบกวนคนรอบข้าง ในบรรจุภัณฑ์หลักมีบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กแยกปลาร้าสำหรับการใช้ต่อหนึ่งครั้ง มีการออกแบบตราสินค้าให้สินค้าดูน่าเข้าใกล้ รวมถึงการตกแต่งด้วยลายผ้าพื้นเมือง เพื่อบ่งบอกถึงแหล่งที่มา

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87

ฟาร์มผึ้งเทพภักดี – น้ำผึ้งเกสรผึ้ง
พัฒนาบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิด Hive for life โดยสานบรรจุภัณฑ์ด้วยเชือกเป็นลวดลายหกเหลี่ยมรังผึ้งที่ห่อหุ้มน้ำผึ้งและสามารถหิ้วหรือแขวนได้สะดวก และทำป้ายห้อยใสเพื่อสื่อสารรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ควบคู่กับไม้ตักน้ำผึ้ง ภาพรวมของบรรจุภัณฑ์ดูเรียบและต้องการสื่อสารความใสของน้ำผึ้งให้มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด

resize-%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%9c%e0%b8%b6%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%9c%e0%b8%b6%e0%b9%89%e0%b8%87-%e0%b8%9f

2. อยู่ดี (สินค้าไลฟ์สไตล์ของใช้ ของที่ระลึก)

บางกอกพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์พิวเตอร์
นำเอาศิลปะวัฒนธรรมไทย เรื่องราวของรามเกียรติและมวยไทยมาสร้างพิมพ์และกัดลวดลายลงบนแผ่นดีบุกหุ้มไฟแช็ค โดยเมื่อนำลายมาต่อกันจะทำให้ผลิตภัณฑ์จากพิวเประตอร์ โดยพัฒนาลาย ‘หนุมาน’ ตัวละครเอกจากเรื่องรามเกียรติ นำยุกต์เกิดลวดลายหนุมาน

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b9%83%e0%b8%aa%e0%b9%88%e0%b9%84%e0%b8%9f%e0%b9%81%e0%b8%8a%e0%b9%87%e0%b8%84-%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%b4

โคมระย้า 9 ลูก
เนื่องจากต้องการต่อยอดอาชีพของตนเองที่เป็นร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสามีเป็นช่างสร้างบ้าน แล้วได้เล็งเห็นว่ากะลามะพร้าวเป็นของที่หาได้ง่าย และเป็นวัสดุธรรมชาติ จึงคิดสร้างผลิตภัณฑ์จากกะลา

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%82%e0%b8%84%e0%b8%a1%e0%b8%81%e0%b8%b0%e0%b8%a5%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7-1

โอ้พัฒน์ – เครื่องปั้นดินเผา
ต่อภูมิปัญญาเครื่องปั้นดินทำมือเผาเตาแม่น้อย จ.สิงห์บุรี ลายปลาช่อน เน้นความโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ดินเหนียวบางระจัน ขี้เถ้าฟืนและไฟ นำมาต่อยอดเป็นถ้วยกาแฟ espresso shot แบบตะวันออก รูปทรงเรียบง่าย ไม่มีหูจับ

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%99%e0%b9%80

กลุ่มรังไหมประดิษฐ์ – Lamp Sock
นำเอาภูมิปัญญาและเทคนิคการใช้รังไหมเชิงสร้างสรรค์ มาใช้พัฒนา “Lamp Sock” ที่เหมาะสำหรับหลอดไฟกลม LED ขนาด 95 และ 120 โดยไม่ต้องพึ่งพาโคมไฟอีกต่อไป Lamp Sock เปลี่ยนรูปทรงของหลอดไฟและเพิ่มบรรยากาศให้อบอุ่นให้กับการอยู่อาศัยสมัยใหม่

resize-%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%94%e0%b8%b5-lamp-sock-%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b9%84%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0

3. สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร)

CHEVEOX – สมุนไพรเสริมสร้างเส้นผม
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นหัวปั๊มและลวดลายกราฟิกท่าเสมือนนอนหงายและกำลังสระผม และเนื่องจากน้ำสมุนไพรมีสีค่อนข้างเข้ม ดำ สอดคล้องกับสีของเส้นผม มีการเจาะสติ๊กเกอร์ด้านหน้าให้เป็นรูปทรงของเส้นผม เพื่อให้เห็นปริมาณน้ำที่บรรจุอยู่ หากน้ำสมุนไพรลดปริมาณลง ผมจะเปลี่ยนเป็นสีที่ดำขึ้นด้วย ทรงผมจะเปลี่ยนไปตามสูตรต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ต่างๆในอนาคต

resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-cheveox-%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%b4%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b9%89

พลอยกนก – สบู่สมุนไพรพลอยกนก
นำเอาเอกลักษณ์ของสูตรสบู่พลอยกนก คือ ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวมักบรรจุอยู่ในกระติ๊บ ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์จึงใช้เอกลักษณ์ของลวดลายกระติ๊บ มาสร้างแนวคิดการห่อสบู่ไว้เป็นชั้นนอก ส่วนตัวสบู่เองเพิ่มการร้อยเชือกให้ง่ายกับการใช้งาน ตัดปัญหาการที่สบู่ละลายติดกับที่วางสบู่ นอกจากนี้กระติ๊บเองก็เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของหนองบัวลำพูด้วย จึงเป็นการรวมเอาเอกลักษณ์สองอย่างมารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว

resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b8%81-%e0%b8%aa%e0%b8%9a%e0%b8%b9%e0%b9%88%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b8%e0%b8%99%e0%b9%84

Maliispa – น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
จ.ชุมพร เป็นจังหวัดหนึ่งที่ติดทะเลของประเทศไทย ออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ให้มีแนวคิดการพักผ่อน ริมทะเล บรรยากาศสบายๆ เหมือนเที่ยวริมทะเลและบนเกาะ เปลี่ยนรูปทรงขวดให้คล้ายกับขวดบรรจุน้ำดื่ม เพราะคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวอเนกประสงค์ ใช้ทาได้ ดื่มได้ ติดด้วยแผนที่ จ.ชุมพรและรอบๆ พร้อมห้อย tag สินค้าด้วยภาพประกอบรูปลูกมะพร้าว

resize-%e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%a1%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%aa%e0%b8%81%e0%b8%b1

4. ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ)

ดลมณี – กระเป๋าผ้าทอ นำเอาภูมิปัญญาและวัสดุเดิมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยการปรับเปลี่ยนวัสดุ และเพิ่มรายละเอียดให้งานดูมีความประณีตมากยิ่งขึ้น เช่น การกุ๊นด้วยหนังฟอกฝาด ปรับเปลี่ยนอะไหล่ที่เป็นไม้ ให้เป็นโลหะ แพทเทิร์นด้านข้างกระเป๋าสามารถปรับขยายได้ และเน้นความงามของวัสดุดั้งเดิม คือผ้าทอมือ ตกแต่งรายละเอียดด้วยพู่หนังฟอกฝาด ที่ดูมีความกลมกลืนเข้ากันมากกับผ้าทอมือ และยังเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นรองเท้าหุ้มส้นแบบลำลอง เหมาะกับวิถีชีวิตคนเมือง และนักท่องเที่ยว

resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%8b%e0%b8%b2%e0%b8%9c%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%ad-%e0%b8%94%e0%b8%a5%e0%b8%a1%e0%b8%93%e0%b8%b5

นงลักษณ์ – กระเป๋าถือเอนกประสงค์สำหรับการเดินทาง
พัฒนาผลิตภัณฑ์จากการสานเส้นพลาสติก โดยทำเป็นกระเป๋ามือถือเอนกประสงค์สำหรับการเดินทาง โดยใช้เทคนิคการสานลายเรียบง่ายแบบไทย โดยมีการออกแบบให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด มีการแบ่งพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยแบบง่ายๆ และมีสีสันตามเทรนด์

resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%99%e0%b8%87%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b8%93%e0%b9%8c-%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9b%e0%b9%8b%e0%b8%b2%e0%b8%aa%e0%b8%b2

บ้านสุนัข – บ้านแมว 

resize-%e0%b8%94%e0%b8%b9%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2-%e0%b8%9a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%a7

ร้านค้าต้นแบบ 77EXPERIENCE กินดี อยู่ดี สวยดี ดูดี ได้จัดขึ้นที่ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่, เดอะสกาย อยุธยา และ เรสท์88 ชลบุรี ตลอดจนการจำหน่าย ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินภูเก็ต เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว นักเดินทางในประเทศและต่างประเทศ