HomeBrand Move !!ส่องตลาดสมาร์ทโฟนโลก “แบรนด์จีน” โตแรง – ยกระดับพรีเมียม เทียบชั้น “Apple – Samsung”

ส่องตลาดสมาร์ทโฟนโลก “แบรนด์จีน” โตแรง – ยกระดับพรีเมียม เทียบชั้น “Apple – Samsung”

แชร์ :

resize-china-smartphone-cr-bloomberg

Photo Credit : BloombergBusinessweek

เมื่อไม่นานนี้ International Data Corporation (IDC) รายงานส่วนแบ่งการตลาดแบรนด์สมาร์ทโฟนในตลาดโลกไตรมาส 3 ใน 5 อันดับแรก นำโดย “Samsung” แม้ต้องเผชิญปัญหาจากรุ่น Galaxy Note 7 แต่ผลจากการเปิดตัวเรือธง Galaxy S7 และ S7 edge รวมทั้งรุ่น J-Series สมาร์ทโฟนราคาย่อมเยา ช่วยฉุดสถานการณ์ยอดขายให้กลับมา โดยมีจำนวนการขาย 72.5 ล้านเครื่อง ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดลดลง จากปีที่แล้ว 23.3% มาอยู่ที่ 20.0%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตามมาด้วย “iPhone” (ถือเป็นไตรมาส 4 ตามปฏิทินการเงินของ Apple) มียอดขาย 45.5 ล้านเครื่อง ลดลง 5.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มียอดขาย 48 ล้านเครื่อง ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดลงลงจาก 13.4% มาอยู่ที่ 12.5% อย่างไรก็ตามแม้ยอดขาย รายได้ และส่วนแบ่งการตลาดจะลดลง แต่ Apple ยังมั่นใจ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus จะเป็นสินค้าหลักที่สร้างความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่อันดับ 3 คือ “Huawei” มียอดขาย 33.6 ล้านเครื่อง เติบโตขึ้น 23% และมีส่วนแบ่งการตลาดขยับขึ้นเป็น 9.3% โดยมีการเติบโตทั้งตลาดในประเทศจีน ที่มีรุ่น P9 เป็นสินค้าหลัก และนอกประเทศจีน เช่น ยุโรป ที่ประสบความสำเร็จจากการทำตลาดตระกูล P8 และ P9 ขณะเดียวกันการแตกแบรนด์ลูก “Honor” พร้อมเปิดตัวรุ่น Honor V8 สำหรับเจาะตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง ได้นำพาความสำเร็จด้านยอดขายมาให้ อีกทั้งเมื่อไม่นานนี้ ได้เปิดตัวรุ่นใหญ่ Mate 9 มาพร้อมกับกล้องเลนส์คู่จาก Leica และรุ่นพิเศษ Porsche Design Mate 9 ถือเป็นเรือธงสำคัญ คงต้องติดตามว่าจะผลักดันยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดในไตรมาส 4 ได้มากน้อยเพียงใด

ส่วนอันดับ 4 “OPPO” อีกหนึ่งแบรนด์มาแรงจากจีน ในไตรมาส 3 นี้ มียอดขาย 25.3 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งการตลาด 7.0% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 3.2% โดยสินค้ากลุ่ม R9 เป็นตัวหลักที่นำพาความสำเร็จมาให้ ประกอบกับยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจนอกตลาดจีนมากขึ้น

อันดับ 5 “Vivo” แบรนด์จากจีนเช่นกัน โดยยอดขายในไตรมาสล่าสุดนี้ ทำได้ 21.2 ล้านเครื่อง โตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มียอดขาย 10.5 ล้านเครื่อง และมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 2.9% เป็น 5.8% การเติบโตที่เกิดขึ้น นอกจากองค์ประกอบด้านสินค้าแล้ว ยังเป็นผลมาจากการลงทุนด้านการตลาดมากขึ้น

resize-smartphone-market-share-q3-2016

เมื่อ “สมาร์ทโฟนจีน” อัพเกรดภาพลักษณ์แบรนด์สู่พรีเมียม

หากพูดถึงแบรนด์สินค้าไอทีจากจีน ในอดีตคนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม เพราะไม่เชื่อมั่นในคุณภาพ บวกกับเทคโนโลยี และดีไซน์ ที่เป็น Me-too Product คล้ายกับแบรนด์ระดับโลกจากตะวันตก แต่ขายในราคาต่ำกว่า เพื่อหวังช่วงชิงตลาดล่าง อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แบรนด์สมาร์ทโฟนจากจีน กลายเป็น Rising Star ระดับโลก ที่แบรนด์อันดับ 1 และ 2 อย่าง “Samsung” และ “iPhone” ไม่อาจประมาทได้

เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ Volume การผลิตและการขาย สำหรับป้อนตลาดจีน และตลาดโลกเท่านั้น อีกส่วนสำคัญยังมาจากการยกระดับนวัตกรรมฟังก์ชั่น ดีไซน์ และการลงทุนด้านการตลาด เพื่อทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์มีความเป็นพรีเมียมขึ้น ไม่ให้ดูเป็นแบรนด์ราคาถูกอย่างในอดีต ประกอบกับการรุกขยายตลาดให้ครอบคลุมทั่วโลก

เหมือนเช่นกรณีของ 3 แบรนด์สมาร์ทโฟนแถวหน้าของจีน ไม่ว่าจะเป็น Huawei, OPPO, Vivo ที่พยายามยกระดับภาพลักษณ์ พร้อมทั้งรุกตลาดเซกเมนต์พรีเมียมมากขึ้น เพื่อทำตลาดทั้งในประเทศบ้านเกิด และนอกตลาดจีน โดยเฉพาะประเทศที่ตลาดสมาร์ทโฟนพัฒนาไปไกล เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชียในบางประเทศ

Jessie Ding นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Canalys ชี้ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นว่า “ผู้บริโภคจีนในปัจจุบันมีความต้องการสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมมากขึ้น ทั้งคุณภาพและบริการ มากกว่าการพิจารณาแค่เรื่องราคาถูก”

“Huawei” แบรนด์อันดับ 3 ของตลาดสมาร์ทโฟนโลก เป็นหนึ่งกรณีศึกษาแบรนด์จีน ที่วันนี้สามารถก้าวไปยืนอยู่บนเวทีโลก เป็นผลมาจากการเดินหน้าขยายตลาดต่างแดน พร้อมทั้งลงทุนด้านโปรดักส์ ดีไซน์ โดยทุ่มเททรัพยากรให้กับแผนกออกแบบ ที่มี “Joonsuh Kim” อดีตนักออกแบบจาก Samsung มาบริหารงานด้านนี้ โดยปัจจุบัน Huawei มีทีมนักออกแบบทั้งในจีน กรุงโซล โตเกียว และลอนดอน นอกจากนี้ต้องการสร้างทีมนักออกแบบในสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนาโปรดักส์ ดีไซน์ให้เป็นที่ต้องตาต้องใจผู้บริโภคสหรัฐฯ

resize-huawei_porsche-cr-businesswire-com

Porsche Design Huawei Mate 9 และ Huawei Mate 9 (Photo Credit : BusinessWire)

ล่าสุด “Huawei” เปิดตัวรุ่นท็อป “Huawei Mate 9” ยังคงผนึกกำลังกับ “Leica” ในการพัฒนาระบบกล้องและการถ่ายภาพ จำหน่ายในราคา 699 ยูโร อีกทั้งได้สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวรุ่นพิเศษ “Porsche Design Huawei Mate 9” จำหน่ายในราคา 1,395 ยูโร นับเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ Collaboration ของแบรนด์จีนรายนี้ ที่จับมือกับพันธมิตรแบรนด์ระดับโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธียกระดับสินค้าและภาพลักษณ์แบรนด์ให้มีความเป็นพรีเมียม

“เมื่อ 4 ปีที่แล้ว พวกเราประกาศว่าจะขายโทรศัพท์มือถือ คนบอกว่าพวกเราบ้า และเมื่อพวกเราพูดว่าต้องการขยายโทรศัพท์มือถือให้ได้ 100 ล้านเครื่อง พวกเขาก็บอกว่าเราบ้า” Richard Yu, Chief Executive of Huawei’s Consumer Business Group กล่าวในงานเปิดตัว Huawei Mate 9 และ Porsche Design ที่มิวนิก ประเทศเยอรมนี

resize-huawei-ceo-cr-reuters

Richard Yu, Chief Executive of Huawei’s Consumer Business Group (Photo Credit : REUTERS/Hannibal Hanschke)

จากวันนั้นถึงวันนี้ “Huawei” ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 3 ของตลาดสมาร์ทโฟนโลก แต่นั่นยังไม่เพียงพอสำหรับยักษ์จากแดนมังกรรายนี้ เพราะจุดมุ่งหมายถัดไปจากนี้ คือ การขึ้นเป็นอันดับ 2 แทนที่ iPhone ของ Apple

“เราต้องการโค่น Apple ด้วยกลยุทธ์แบบก้าวต่อก้าว และนวัตกรรมต่อนวัตกรรม ขณะเดียวกันเราได้สร้างโอกาสทางธุรกิจมากมาย ทั้งจากเทคโนโลยี Artificial Intelligence, Virtual Reality, Augmented Reality และสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด Huawei Mate 9 ที่เราคาดหวังว่าจะสร้างยอดขายได้ดีในตลาดยุโรป ซึ่งแนวคิด Step by Step นี้ เรามั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะความไว้วางใจ และความจงรักภักดีของผู้บริโภคได้” Richard Yu กล่าว

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า ภายในปีหน้า ตำแหน่งสมาร์ทโฟนในตลาดโลกจะเปลี่ยนมือหรือไม่ แต่เชื่อว่าทั้ง “Samsung” และ “Apple” ต้องปล่อยหมัดเด็ดกว่านี้ เพื่อไม่ให้บัลลังก์อันดับ 1 และ 2 หลุดไปอยู่กับแบรนด์จีนอย่างแน่นอน

 

Source

Source 

Source


แชร์ :

You may also like