Home7 นิสัยของนักการตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับ “ตัวเอง”

7 นิสัยของนักการตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้กับ “ตัวเอง”

แชร์ :

personal-brand-1

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนคนมีความสามารถก็ดึงดูดให้น่าร่วมงานด้วยเสมอ แต่หลายครั้งคนมีความสามารถกลับไม่ค่อยมีใครมองเห็นความสามารถที่ว่าจากการที่หลายคนโปรโมทตัวเองไม่เป็น ทำให้คนโปรโมทตัวเองเก่งกว่าได้งาน จนถึงได้หน้าไปแบบเต็มๆ เราจึงจำเป็นต้องเพิ่มความน่าสนใจให้ตัวเอง เหมือนเป็นการทำมาร์เก็ตติ้งตัวเอง เพิ่มมูลค่าทางการตลาดให้เป็นบุคคลที่ใครๆ ก็อยากจองตัวมาร่วมทีมด้วย

นักการตลาดมือฉมังหลายคนยุ่งกับการบริหารแบรนด์ให้คนติดตามจนลืมบริหารตัวเอง ทั้งที่จริงๆ แล้วนอกจากงานตัวคุณเองก็สำคัญไม่แพ้กัน และหากทำสำเร็จคุณจะสามารถเพิ่มโอกาสให้ตัวเองได้อีกหลากหลายเลยทีเดียว วันนี้เราจึงขอพูดถึง 7 นิสัยที่เริ่มสร้างได้ไม่ยากเพื่อสร้างแบรนด์ดิ้งให้กับตัวเอง

Unique Selling Point

สิ่งที่เราทั้งหลายต่างน่าจะได้ยินจนเอียนสมัยเรียนมาร์เก็ตติ้ง แต่มันก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ ของทุกอย่างถ้าจะขายได้ก็ต้องมีจุดขายในตัวมันเอง คนเราก็เช่นกัน หากอยากเป็นบุคคลผู้ซึ่งทุกคนจะปรารถนาอยากครอบครองไปไว้ในทีมจงหาข้อดีของตัวเองให้เจอ ไม่ต้องมากมายแต่ควรมากพอที่จะทำให้เราดูน่าสนใจ เพราะทุกคนมีข้อดีในตัวเองกันทั้งนั้นแค่ต้องหามันให้เจอ ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนลองถามเพื่อนสนิทหรือคนในครอบครัวดูก็ได้ เมื่อพบแล้วก็ตั้งให้มันเป็นจุดศุนย์กลางของการสร้างแบรนด์ดิ้งตัวเองในครั้งนี้ โดยเซ็ทให้เป็นจุดที่ใช้มันดึงดูดผู้คนเข้าหาตัวคุณ

Objectives

ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าคุณต้องการประสบความสำเร็จในแง่ไหน เช่น อยากให้คนพูดถึงให้มากขึ้น หรืออยากเพิ่มเอนเกจเมนท์ให้ตัวเอง จากนั้นจึงมองหากลุ่มเป้าหมายที่จะช่วยให้คุณบรรลุจุดประสงค์นั้นๆ หากเป้าหมายของคุณชัดเจนมันจะง่ายขึ้นในการวัดผลและกำหนดทิศทางที่จะไปต่อ

Audience

ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้ลึกซึ้งจากภายในสู่ภายนอก จากภาษาที่เขาใช้ โซเชียลมีเดียที่เขาชอบเล่น คอนเทนท์ที่เขาชอบเสพ เข้าใจเขาให้มากที่สุด แล้วคุณจะสามารถหาช่องว่างที่จะเข้าไปเติมเต็มสิ่งที่พวกเขายังขาด หาหัวข้อที่พวกเขาจะสนใจเพื่อเข้าไปพูดคุยพูดในสิ่งที่คนอื่นยังไม่ได้พูด พูดในมุมมองที่ต่างออกไป คุณจะกลายมาเป็นคนที่ใครๆ ก็อยากคุยด้วยได้ไม่ยาก

Personality

สร้างตัวตนให้เด่นชัดด้วยการเพิ่มความสร้างสรรค์เข้าไป ซึ่งความสร้างสรรค์นี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในตัวคุณเลยทีเดียวเพราะมันช่วยให้คุณเข้าถึงผู้คนและส่งสารที่ต้องการสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายขึ้น การใส่ข้อมูลและมุขตลกลงไปในบทสนทนาเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์ตัวตน แต่อย่าลืมว่ามันต้องเป็นตัวคุณอย่างแท้จริงไม่ใช่การแกล้งทำ การแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง เปิดตัว เปิดใจ จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ใครๆ ก็อยากเข้าหาได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะโลกออนไลน์หรือโลกแห่งความจริง

Trends

การตามกระแสให้ทันไปจนถึงเป็นผู้นำกระแสก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะมันเหมือนเป็นการแสดงออกว่าคุณเป็นคนปรับตัวง่าย ปรับตัวเร็ว และพร้อมรับเรื่องราวใหม่ๆ อยู่เสมอ และคุณสามารถแสดงทัศนคติลงไปในเทรนด์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นเพื่อแสดงออกถึงแนวคิดวิธีการใช้ชีวิตและหากคุณทำได้ดี จะมีคนจำนวนมากรอฟังคุณในครั้งต่อๆ ไป โดยวิธีง่ายๆ ก็เริ่มได้จากการใช้เฟซบุ๊กโพสต์สเตตัสถึงเรื่องนู้นเรื่องนี้แบบที่ทำอยู่ทุกวัน หากแต่ลองลงรายละเอียดให้มากขึ้น พูดถึงสิ่งที่กำลังเป็นกระแส แสดงวิสัยทัศน์และทัศนคติเชิงบวกที่อาจก่อประโยชน์ให้สังคมออนไลน์ได้

Adapt

การปรับตัวเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ความเชื่อที่ว่าตัวเองทำถูกต้องดีงามเหมาะสมในทุกอย่างแล้วนั้นเป็นอันตรายในการใช้ชีวิตอย่างหนึ่ง ลองรับฟังความคิดเห็นจากคนรอบข้างและเก็บเอาไว้เป็นตัวเลือกสำรองก็ไม่แปลก ทั้งยังช่วยให้คุณได้ฝึกสกิลการวิเคราะห์จากตัวเลือกเหล่านั้น ทำให้ได้พัฒนาตัวเองไปในตัว หลายครั้งความคิดความเชื่อของเราก็ไม่ได้ถูกไปซะทั้งหมด ลองเปิดรับความคิดเห็น ยอมรับความผิดพลาด ลดความดื้อดึง และเรียนรู้ที่จะปรับ

Self-Belief

ทุกข้อที่กล่าวมาก่อนหน้าล้วนสำคัญ หากแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเชื่อมั่นในตัวเอง ถ้าไม่เริ่มที่ตัวเราเองแล้วใครจะเชื่อมั่นในตัวเรา ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญแต่มันก็ไม่ง่ายที่จะปลุกมันขึ้นมา ลองเริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจเล็กๆ น้อยๆ ให้คนรอบตัว คุณอาจจะรู้สึกมั่นใจในตัวเองขึ้นมาบ้าง และขอให้เชื่อเสมอว่าทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง

การทำมาร์เก็ตติ้งให้ตัวเองสามารถสร้างโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ ได้ในระยะยาว ใช้เวลากับมันเยอะๆ และจงอย่าลืมว่าการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองก็สำคัญไม่แพ้กับงานประจำทำที่ทำอยู่!

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like