HomeCreativityเกิดอะไรขึ้น ? ทำไมคนจำนวนมากถึงต่อคิวเป็นชั่วโมง เพียงเพื่อซื้อ “นูเทลล่า” กระปุกเดียว !

เกิดอะไรขึ้น ? ทำไมคนจำนวนมากถึงต่อคิวเป็นชั่วโมง เพียงเพื่อซื้อ “นูเทลล่า” กระปุกเดียว !

แชร์ :

RResize Nutella_01 (Bloomberg)

Photo Credit : Bloomberg

หลายคนรู้จัก “นูเทลล่า” (Nutella) กันเป็นอย่างดี และหาซื้อได้ง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป แต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเกิดปรากฏการณ์ชาวฮ่องกงจำนวนมาก เดินทางมาที่ Pop-up Store ของนูเทลล่าตั้งอยู่ในศูนย์การค้า Pacific Place เพื่อต่อแถวยืนรอเป็นชั่วโมง เพียงเพื่อซื้อ “นูเทลล่า” กระปุกเดียวกลับบ้าน

BMW Class Of The Future

Santos Or Jaune

เพราะ “นูเทลล่า” ที่หลายคนตั้งใจอดทนรอคอยที่ว่านี้ “พิเศษ” และ “แตกต่าง” จากนูเทลล่าที่หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ตรงที่ฉลากบนกระปุกสามารถใส่เป็นชื่อของตัวเอง หรือชื่อคนพิเศษที่เราอยากมอบให้ กลายเป็นนูเทลล่าที่มีหนึ่งเดียวในโลกเฉพาะคนๆ นั้น โดยจำหน่ายในราคา 80 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 กระปุก

Resize Nutella_02 (Bloomberg)

Photo Credit : Bloomberg

การที่ “นูเทลล่า” เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ Personalize ชื่อตัวเอง หรือชื่อคนพิเศษลงบนฉลากผลิตภัณฑ์ ถือเป็นแคมเปญการตลาดที่สร้างประสบการณ์ความแปลกใหม่ และการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันนอกจากนูเทลล่าแล้ว บรรดาแบรนด์ดังระดับโลกในฮ่องกง เช่น ไนกี้, รองเท้า Havaianas ก็จัดแคมเปญการตลาดด้วยการสร้าง Pop-up Store ชั่วคราวในศูนย์การค้าเช่นกัน เพื่อสร้าง Brand Experience ให้กับผู้บริโภคได้เข้ามามีส่วนร่วม

ขณะเดียวกันการมี Pop-up Store ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า สร้างสีสันให้กับธุรกิจค้าปลีกในฮ่องกงได้เป็นอย่างดี เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจค้าปลีกในฮ่องกงกำลังเผชิญกับภาวการณ์เติบโตด้านยอดขายลดลง ส่วนหนึ่งมาจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางมาเที่ยวฮ่องกงลดลง เพราะถ้าเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูง จากเดิมที่เคยช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในฮ่องกง เวลานี้นิยมเดินทางไปช้อปปิ้งที่โตเกียว และปารีสมากกว่า ส่วนกลุ่มที่มีกำลังซื้อทั่วไป เป็นกังวลด้านเศรษฐกิจในจีนที่ชะลอตัว และความตึงเครียดด้านสังคมและการเมือง

“ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก พยายามอย่างมากในการปรับตัวให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยการนำเสนอสินค้าที่พิเศษมากขึ้น คุณภาพดีขึ้น และขณะเดียวกันการทำ Pop-up Store ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค” Angel Young, managing director of market researcher Nielsen Hong Kong and Macau อธิบาย

หลังจากเห็นการเปิด Pop-up Store ในฮ่องกงแล้ว เมื่อมองกลับมาที่ประเทศไทย จะเห็นได้ว่าในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา แบรนด์ใหญ่หลายแบรนด์ในแต่ละกลุ่มสินค้า เช่น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ไปจนถึงของกินของใช้ภายในครัวเรือน นิยมเช่าพื้นที่ชั่วคราวในศูนย์การค้า เพื่อเปิด Pop-up Store ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

เหตุผลหลักของการเปิด Pop-up Store แบรนด์ไม่ได้มุ่งหวังด้านยอดขาย แต่มีวัตถุประสงค์หลัก อยู่ที่การเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ให้กับผู้บริโภค และสะท้อนภาพลักษณ์ จุดยืนหรืออัตลักษณ์ของแบรนด์ไปยังผู้บริโภค อีกทั้งถ้าแบรนด์ไหนสร้างสรรค์ Pop-up Store ได้แปลกใหม่ น่าสนใจ จะนำไปสู่การสร้างกระแส Talk of the talk ในสังคมออนไลน์ เกิดการ “ส่งต่อ” แมสเสจ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ข้อความ หรือวีดีโอไปยังกลุ่มเพื่อน คนใกล้ชิด จนขยายเป็นวงกว้างในที่สุด

 

Source 


แชร์ :

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการตกลงอ่านเพิ่มเติม