HomeDigital4 บทเรียนที่แบรนด์ต่างๆ สามารถเรียนรู้ได้จากการถ่ายทอดสดงานเปิดตัว iPhone ในแต่ละครั้ง

4 บทเรียนที่แบรนด์ต่างๆ สามารถเรียนรู้ได้จากการถ่ายทอดสดงานเปิดตัว iPhone ในแต่ละครั้ง

แชร์ :

tim-cook-apple

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งานถ่ายทอดสดเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างยิ่งใหญ่ของ Apple สร้างกระแสมากมายในโซเชียลมีเดียและเรียกความสนใจจากสื่อเล็กสื่อใหญ่ได้อย่างท่วมท้น รวมไปจนถึงความสนใจจากคนดูที่เข้าชมการถ่ายทอดสดครั้งนี้ผ่านช่องทาง live stream ของ Apple

Live stream service เริ่มแรกถูกพัฒนาโดย Microsoft ในปี 2008 และ Apple ตามมาในปี 2009 กับ HTTP Live Streaming (HLS) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ iOS Devices ซึ่งระบบสตรีมมิ่งแบบ HTTP ก็ได้รับการนำมาปรับใช้อย่างรวดเร็วในการถ่ายทอดสดงานสำคัญใหญ่ๆ ต่างๆ เช่น กีฬาโอลิมปิก หรือแม้กระทั่ง Netflix

เนื่องจาก Apple เองมีส่วนในการพัฒนาระบบการถ่ายทอดสดนี้ จึงเข้าใจในข้อได้เปรียบของการใช้ระบบการถ่ายทอดสดในการโปรโมทแบรนด์ในโอกาสต่างๆ เช่นการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ ที่ผ่านมาในทุกๆ ปี จึงอาจกล่าวได้ว่า Apple เป็นผู้นำในการใช้ระบบถ่ายทอดสดกับการโปรโมทแบรนด์ วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อได้เปรียบที่ว่านั้นถึงสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จาก Apple ผู้นำด้านการสร้าง Brand Experiences

1.โอกาสในการ Earned Media

ใครๆ ก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในงานอีเวนท์ยิ่งใหญ่ของบริษัทอย่าง Apple ซึ่ง Live Stream ทำให้แบรนด์ทำลายข้อจำกัดเรื่องของการเข้าถึงของคนจำนวนมาก ด้วยการเผยภาพสดทั่วโลกไปยังผู้ชมนับล้านทั้งคนธรรมดาและสื่ออื่นๆ ที่อาจไม่ได้มาร่วมงานก็สามารถติดตามความเคลื่อนไหวในงานได้แบบสดๆ รวมทั้งการนั่งชมผ่านอินเทอร์เน็ตก็ทำให้สามารถรับสื่อในมุมที่หลากหลายไปพร้อมกันได้ เช่นในขณะที่นั่งดูงานเปิดตัวก็สามารถเปิดไปดูความคิดเห็นจากสื่ออื่นๆ ที่มีเกี่ยวกับงานได้ไปพร้อมๆ กัน เพราะในขณะที่เรากำลังดู สื่อทั่วโลกก็กำลังจับตาดูและสามารถแสดงปฏิกิริยาตอบโต้กับงานได้แบบสดๆ ซึ่งวิธีการนี้ไม่เพียงแต่สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ในวงกว้าง แต่ยังสร้าง Engagement ให้กับอีเวนท์ของแบรนด์อีกด้วย

2.เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแบรนด์แบบมีคุณภาพ

ลองคิดตามเล่นๆ ว่าถ้าไม่มีระบบ Live Stream การเปิดตัวสินค้าของ Apple คงถูกจำกัดไว้แค่ในกลุ่มคน VIP และสื่อบางส่วน ในขณะที่ลูกค้าตาดำๆ ธรรมดาแบบเราทำได้แค่เดินไปที่ช้อปและดูมือถือรุ่นใหม่ที่หน้าตาใกล้เคียง iPhone 6 และมีลูกเล่นบางอย่างที่เจ๋งกว่าเดิม ซึ่งพนักงานก็ไม่สามารถอธิบายให้เราเข้าใจได้ดีเท่าผู้ผลิต

Live Stream จึงเป็นช่องทางในเปิดประตูให้คนทั้งโลกสามารถรับข้อมูลของ iPhone 7 ได้จากปาก Tim Cook เอง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ในเครื่อง ไปจนถึงอัพเดตสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่าง Mario บน iPhone และ Pokemon go บน iWatch จึงนับว่า Live stream เป็นอีกทางที่ชาญฉลาดในการที่เป็นช่องทางให้แบรนด์สามารถสื่อสารไปถึงผู้บริโภคได้โดยตรง และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คนทั้งโลกเข้าถึงความพิเศษได้แบบพร้อมๆ กัน

3.ความพิเศษที่นำมาซึ่งความตื่นเต้น

ใครๆ ก็อยากดูการถ่ายทอดสดของ Apple จากกระแสล่ำลือต่างๆ นาๆ ที่ออกมาก่อนหน้าที่ ทุกคนอยากรอดูการจากไปของช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ก่อนใคร ด้วยเหตุนี้เองทำให้ Live Stream สามารถสร้างความรู้สึกเป็นผู้นำกระแสที่รู้ข่าวสารก่อนคนทั่วไปได้ จากอินไซท์ที่ว่าใครๆ ก็ไม่อยากโดน #FOMO (Fear of missing out) หรือแบบไทยๆ ที่ว่าเดี๋ยวคุยกับเค้าไม่รู้รื่อง

Live Stream จึงดึงดูดผู้บริโภคที่ชอบตามข่าวสารแบบสดใหม่ทันใจได้ดีเพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าข้อจำกัดน้อยมากสำหรับการเข้าชมถ่ายทอดสดผ่านระบบ Live Stream เป็นหนึ่งในวิธีการที่แบรนด์จะนำไปปรับใช้เพื่ออัพเดตสิ่งใหม่ๆ สู่โลกและถ้าคอนเทนท์คุณดีพอ เหล่าผู้ชมก็จะอยู่ดูต่อแบบยาวๆ

iphone-live-stream

4.เพิ่มพลังให้ SEO

หลังการเปิดตัว iPhone7 หากคุณเสิร์ช Google ด้วยคำนี้ก็จะมีข้อมูลมากมายที่เกี่ยวกับสินค้าและงานเปิดตัว ทั้งในแบบวิดีโอจากงานที่ตัดมาสั้นๆ คลิปเต็ม หรือในรูปแบบบทความที่มีรายละเอียดมากน้อยต่างกันไป แสดงให้เห็นกว่าการจัดงานอีเวนท์ในลักษณะนี้ดึงความสนใจและทิ้งข้อมูลไว้ในโลกออนไลน์มากมาย เอื้อประโยชน์ให้กับการเสิร์ชหาในเวลาต่อมาหลังงานจบลง

หากคุณกำลังคิดว่าแน่ล่ะ ก็นั่นมัน Apple ขยับตัวทีโลกก็หันหน้ามามอง เราเป็นแค่แบรนด์ธรรมดาใครจะมาสนใจการ Live ของเรา จริงๆ แล้วไม่ว่าแบรนด์คุณจะเล็กหรือใหญ่ การที่คุณ Live แล้วมีคนให้ความสนใจไม่ว่าจะมากหรือน้อยแต่นั่นหมายถึงโอกาสในการใช้เครื่องมือที่มีอยู่เพื่อเข้าถึงคนในวงกว้างขึ้นกว่าเดิม และอย่าลืมจากที่เราบอกในข้อแรกๆ ว่ามันเป็นช่องทางที่คุณจะเข้าถึงผู้บริโภคได้แบบเรียลไทม์และไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like