HomeDesignสู้ดุเดือด 9 แบรนด์ดังกับการประชันชุดยูนิฟอร์มนักกีฬาโอลิมปิก Rio 2016

สู้ดุเดือด 9 แบรนด์ดังกับการประชันชุดยูนิฟอร์มนักกีฬาโอลิมปิก Rio 2016

แชร์ :

Team-Sweden

ประเดิมก่อนที่พิธีเปิด โอลิมปิค 2016 Rio Games จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม(ตามเวลาในประเทศไทย) ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจ, ไข้ Zika ตลอดจนผู้ประท้วงตามท้องถนน ไม่รู้ว่าบราซิลเจ้าภาพจะจัดพิธีเปิดออกมาได้อลังการประทับใจแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่เปิดตัวออกมาให้ยลโฉมให้เห็นแล้ว ก็คือชุดประจำชาติที่นักกีฬาจะต้องส่วมใส่ในพิธีเปิด-ปิด รวมทั้งยูนิฟอร์มกีฬา ซึ่งจะใช้ทั้งในโอลิมปิคและพาราลิมปิค ประเทศหลักๆ ใช้บริการแบรนด์ไหน และมีประเด็นอะไรบ้าง เชิญเสพ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สหรัฐอเมริกา Ralph Lauren เจ้าเดิม ที่เพิ่มเติมคือโฆษณา

ทีมชาติสหรัฐอเมริกาใช้บริการ Ralph Lauren  มาตั้งแต่โอลิมปิค 2008 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่แบรนด์นี้ทำภาพยนตร์โฆษณาออกอากาศในสื่อโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังมีคลิปไวรัลออกมาอีกด้วย โดนอาศัยนักกีฬาทีมชาติแสดงนำ

นอกจากชุดสูทแล้ว ทีมชาติสหรัฐอเมริกายังเปิดตัวชุดว่ายน้ำ Speedoโดยนักกีฬาแทบทุกคนจะใส่ชุดนี้ยกเว้น Michael Phelps ซึ่งสิ้นสุดสัญญา 12 ปี ไปตั้งแต่ปี 2013 แล้วหันไปเซ็นสัญญากับ Aqua Sphere แทน

speedo usa 2016

แคนาดา เน้นสีแดงชู Identity ด้วยแบรนด์ DSquared2

ผลงานของดีไซน์เนอร์คู่แฝด Dan and Dean Caten และผลิตโดย Hudson’s Bay ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของแคนาดา ด้านหน้ามีกระเป๋าให้นักกีฬาใส่ของได้นิดๆ หน่อยๆ และไม่ทิ้งสีสัน รวมทั้งสัญลักษณ์ใบเมเปิ้ลซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของประเทศ แซมด้วยสีขาว, ดำ และเทา

Team-Canada-2

สหราชอาณาจักร ความร่วมมือของ Stella McCartney และ Adidas

ใช้สีของธงชาติ Union Jack ประกอบด้วย เนวี่บลู กับสีขาว, แดง ซึ่งทีมออกแบบเชื่อว่าด้วยสีสันและดีไซน์แบบนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักกีฬามีพลังเพิ่มขึ้น รวมกับเทคโนโลยีการตัดเย็บต่างๆ ก็ทำให้เสื้อผ้ามีน้ำหนักเบาลง 10% ช่วยให้นักกีฬารู้สึกสบายมากขึ้นด้วย

Team-UK

สวีเดน ก็ต้อง H&M สิ

จะเป็นแบรนด์อื่นไปได้ยังไง งานนี้สวีเดนประเทศต้นตำหรับ เลือกใช้แบรนด์ H&M ดูแลเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของนักกีฬา เสื้อผ้าที่ใช้ผลิตจาก sustainably-produced recyclable fabrics นอกจากดูแล้วใส่ง่าย ในหลายโอกาส ยังได้ภาพลักษณ์เรื่องความรักษ์โลก

Team-Sweden

โอปป้าทั้งหลายใส่เสื้อผ้าแบรนด์ในเครือ Samsung

ถ้าใครเคยไปเกาหลีจะรู้ Samsung นี่มีธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเพียบเลย ในโลกแฟชั่นก็ด้วย นักกีฬาเกาหลีจะร่วมพิธีอย่างเป็นทางการในเสื้อผ้าแบรนด์ Beanpole ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของ Samsung ทีมออกแบบระบุว่า เสื้อผ้าคอลเกลชั่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากชุด hanbok เส้นตรงและเส้นโค้งบนเสื้อผ้าจะมีความเป็น silhouettes แบรนด์ Beanpole เคยทำเสื้อผ้าให้นักกีฬามาแล้วตั้งแต่โอลิมปิคที่ลอนดอน

Korean-Olympic-team-uniforms-

Lacoste ยี่ห้อนี้ ฝรั่งเศสนำเสนอ

จากจุดเริ่มต้นของ Rene Lacoste นักกีฬาเทนนิสของฝรั่งเศส วันนี้ Lacoste กลายเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับโลก แต่งานนี้ก็ยังไม่ทิ้งความเป็นสปอร์ตแวร์ ผสานกับความเป็น ไฮ-แฟชั่น จนต้องถาม Voulez-vous highfashion avec moi? นักกีฬาแดนน้ำหอมจะสวมใส่เสื้อผ้าที่ใช้สีนำเงินเป็นหลัก สอดแทรกกับสีแดงและขาวที่อยู่บนธงชาติ โดยมีสัญลักษณ์จระเข้ซึ่งเป็นไอคอนของ  Lacoste อยู่ที่หน้าอกด้วย

Team-France-1

Giorgio Armani กับคอลเลกชั่น Brothers of Italy

ก่อนหน้านี้ Giorgio Armani เคยทำเสื้อผ้าให้กับทีมชาติอิตาลีในการแข่งขันโอลิมปิคฤดูร้อน London Olympics ปี 2012 และ โอลิมปิคฤดูหนาว Sochi Olympics ปี2014 มาแล้ว ครั้งนี้มาด้วยแนวทางการออกแบบ “Fratelli d’Italia” (Brothers of Italy) คำว่า ITALY สีทองอยู่บนผืนหลังสีดำ ดูเด่นขึ้นมาเชียว ส่วนเสื้อโปโลด้านในเล่นสีธงชาติที่คอเสื้อ

 

ชุดของนอกแค่แรงบันดาลใจ “มาลัยไทยแลนด์” อยู่ในสายเลือด 

พูดถึงแต่แบรนด์นอก จะไม่ให้กล่าวถึงทีมชาติไทยได้อย่างไรกัน Grand Sport  เจ้าเก่า ที่งานนี้ใส่ความเป็นไทยลงไปภายในใต้คอนเซ็ปท์ “มาลัยไทยแลนด์” ประยุกต์ความเป็นไทยลงไปในลายกราฟฟิคบริเวณคอเสื้อ บ่าหรืออก เพื่อให้นักกีฬาภาคภูมิใจ มีทั้งเสื้อวอร์ม เสื้อโปโล หรือแม้แต่ชุดแข่งขันของกีฬาบางประเภท

มาลัยไทยแลนด์ 2

มาลัยไทยแลนด์

 

นอกจากนี้ยังมียูนิฟอร์มของประเทศอิ่นๆที่น่าสนใจ เช่น ชุดสีเขียวมิ้นต์ ริ้วสีขาว ของประเทศออสเตรเลีย และ  ชุดสีแดง-สีเบจของคิวบา

australia uniform 2016 rio olympics

ออสเตรเลีย (Photo : ABC)

Cuba-2016-Olympic-Uniforms rio

คิวบา

 

Source 

Source

Source


แชร์ :

You may also like