HomeDigitalขาใหญ่มาเอง Google Map เพิ่มฟีเจอร์ ทำตัวเป็น App รวมรีวิวร้านต่างๆ

ขาใหญ่มาเอง Google Map เพิ่มฟีเจอร์ ทำตัวเป็น App รวมรีวิวร้านต่างๆ

แชร์ :

Google-Map-Review-hed

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Google พยายามพัฒนา Google Map ให้เป็นมากกว่าแอปพลิเคชั่นนำทาง   โดยล่าสุดพยายามให้เป็นแอปรวมรีวิวที่กิน ที่เที่ยว ร้านค้า และรีวิวสารพัดสถานที่ทั่วโลกด้วย 

หากเปรียบกูเกิ้ลแมพเป็นหนังสักเรื่อง “พระเอก” คือ แผนที่เส้นทางถนนซอยต่างๆ , และ “พระรอง” คือตำแหน่งของร้านค้าและสถานที่ต่างๆ,  ต่อท้ายด้วย “ตัวประกอบ” ก็คือข้อมูลของแต่ละร้านนั้นๆ

ล่าสุดกูเกิ้ลพยายามยกระดับ “ตัวประกอบ” ให้ขึ้นมาเป็น “นางเอก” คู่กับพระเอกซะเลย โดยพัฒนาฟีเจอร์การเพิ่มสถานที่ใหม่ (“Add a missing place”) และการแก้ไขข้อมูลสถานที่ต่างๆ (“Suggest an edits”) ให้ทำได้ง่ายขึ้นผ่านแอพ Google Map บนมือถือทั้ง Android และ iOS และผ่าน Google Search

ข้อมูลสถานที่ต่างๆนี้ เดิมมีแค่ เวลาเปิด-ปิด เรตติ้ง และคำอธิบายสั้นๆ  แต่การอัพเดตครั้งนี้กูเกิ้ลเปิดให้ใส่ข้อมูลละเอียดขึ้น เช่นถ้าเป็นร้านอาหาร ก็ให้ใส่ข้อมูลด้วยว่าขายอาหารประเภทไหน ? มีเครื่องดื่มอะไร? บรรยากาศออกแนวไหน ?  มีบริการส่งดิลิเวอรี่หรือไม่ ? ฯลฯ

และเมื่อเราหรือคนอื่นแก้ไขข้อมูลของสถานที่ใด ผู้ใช้คนอื่นๆ ก็จะเห็นข้อมูลการแก้ไขอัพเดตต่างๆได้ โดยจะมีการแจ้งเตือน “Someone suggested new info.”  แถมยังมีระบบการโหวตเพื่อหาคำอธิบายที่ “ใช่” ที่สุด ถูกต้องที่สุดสำหรับสถานที่นั้นๆ หรือร้านนั้นๆด้วย  เพื่อที่จะไปเป็นคำอธิบายประจำร้านหรือสถานที่นั้นๆบนแผนที่ต่อไป

งานนี้มีหลายฝ่ายที่ต้องศึกษา รับมือ และปรับใช้  เช่น บรรดาเจ้าของแอปหรือเว็บรวมรีวิวร้านต่างๆทั้งหลาย ก็ต้องมองว่านี่เป็นคู่แข่งใหม่ระดับโลก ซึ่งหากคนไทยเข้าไปใส่ข้อมูลกันมากๆ เหมือนวิกิพีเดียก็ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่ที่อาจดึงผู้ใช้แอพหรือเว็บของตัวเองให้หนีออกไปได้

ส่วนฝ่ายเจ้าของร้านอาหาร ร้านค้า ศูนย์การค้า โรงแรม และสถานที่บริการต่างๆ ก็ต้องเตรียมพร้อมเข้าไปดูแลข้อมูลสถานที่ของตัวเองไว้แต่เนิ่นๆและหมั่นดูแลติดตามความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like