• Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
Sign in
Welcome!Log into your account
Forgot your password?
Password recovery
Recover your password
Search
Sign in
Welcome! Log into your account
Forgot your password? Get help
Password recovery
Recover your password
A password will be e-mailed to you.
Brand Buffet Brand Buffet
Mandarin International School
Brand Buffet Brand Buffet
  • Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
  • Design

งดงามและลึกซึ้ง! จีนเปิดตัวโลโก้โอลิมปิคเกมส์ฤดูหนาว 2022 Beijing Winter Olympic

By
Rassarin
-
December 30, 2017
Share
Facebook
Twitter
LINE
Email


    เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่แล้วเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2017 สำหรับโลโก้อย่างเป็นทางการของงานโอลิมปิดฤดูหนาวปี 2022 ณ เมืองปักกิ่ง Beijing 2022 Winter Olympic และ พาราลิมปิดเกมส์ Beijing 2022 Paralympic Games

    - Advertisement -

    งานแถลงข่าวเปิดตัวโลโก้โอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ จัดขึ้นที่ Beijing’s Water Cube สนามกีฬาในร่มที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาทางน้ำในงานโอลิมปิกเกมส์ Beijing 2008 Olympic Game ซึ่งในวันนั้นมีผู้ร่วมงานและสื่อมวลชนทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศเข้าร่วมจนแทบจะล้นฮอลล์ ส่วนพิธีแถลงข่าวก็เป็นไปอย่างคึกคัก เพราะมีกลุ่มนักร้องประสานเสียงเยาวชน 40 กว่าชีวิต รวมถึง เฉินหลง Jackie Chan ดาราบู๊สัญชาติจีนที่โด่งดังในฮอลลี่วูดก็มาร้องเพลงในงานเปิดตัวโลโก้ด้วย

    พี่จีนกิ๊บเก๋ เอาตัวอักษรจีนพู่กัน มาเล่นเป็นโลโก้

    “冬梦” (Dōng mèng) อ่านว่า ตงเมิ่ง แปลว่า ความฝันแห่งฤดูหนาว หรือ “Winter Dream” เป็นสโลแกนของโลโก้โอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้

    ตัวอักษร “冬” (Dōng) ออกเสียงว่า “ตง” แปลว่า ฤดูหนาว ถูกนำมาเป็นตัวอักษรต้นแบบสำหรับโลโก้โอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่ในครั้งนี้ โดยรูปแบบตัวอักษร 冬 ที่ใช้เป็นโลโก้ได้อ้างอิงลวดลายจากการเขียนอักษรพู่กันจีนที่เรียกว่า 书法  (Shūfǎ) อ่านว่า ซรูฟ่า มาดัดแปลงให้ออกมาเหมือนกับริบบิ้นพลิ้วไหวหลากสีสัน ซึ่งจัดวางลายเส้นให้เหมือนกับนักกีฬาสกีบอร์ด ที่ช่วงปลายโลโก้ด้านล่างโค้งงอ เหมือนกับการงอเข่าของนักกีฬาบนสกีบอร์ดช่วงเวลาเหาะลงมาจากภูเขาหิมะ  แขนสีฟ้าที่ยื่นออกไปสลับกับเส้นสีส้มเหมือนกับไม้ค้ำสกี และยอดโลโก้ด้านบนเหมือนหัวนักกีฬาที่ก้มแนบกับตัวขณะแข่งขัน โลโก้ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นมาจากโลโก้ที่ปักกิ่งใช้เมื่อครั้งที่เข้าแข่งขันเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ซึ่งเห็นความพยายามของการใช้ตัวอักษร “冬” โดยเชื่อมโยงกับเลข 2022

    ในงานเดียวกันก็ยังได้เปิดตัวโลโก้ที่จะใช้สำหรับงานพาราลิมปิก Beijing 2022 Paralympic Games ที่ดูแปลกใหม่สะดุดตา มีสโลแกนว่า “Flying-High”“飞跃” (Fēiyuè) อ่านว่า เฟยเยวี่ย แปลว่า ทะยานบิน หรือแปลจากภาษาอังกฤษว่า บินขึ้นสูง ซึ่งคำว่า “飞” (Fēi) อ่านว่า เฟย แปลว่า โบยบิน เป็นตัวอักษรจีนที่สวยงามอีกตัว โดยออกแบบส่วนหัวโลโก้ให้คล้ายกับโลโก้โอลิมปิกฤดูหนาวข้างต้น แต่เปลี่ยนลูกเล่นด้านล่าง ใช้ลายเส้นโค้งมนสองเส้นขนานกัน ให้ดูเหมือนกับล้อรถเข็นวีลแชร์ที่กำลังเคลื่อนไหว

    โลโก้ทั้งสองแบบนี้ ออกแบบโดย Li Cunzhen หลี่ชุนเจริน ผู้เคยออกแบบโลโก้ให้กับงานโอลิมปิกเกมส์เยาวชนฤดูร้อน ณ เมือง หนานจิง Nanjing 2014’s Summer Youth Olympic Game  มาแล้วครั้งหนึ่ง เขาได้เข้าร่วมส่งภาพตัวอย่างโลโก้ในการเฟ้นหาผู้ออกแบบโลโก้ครั้งนี้ และหลี่ชุนเจรินก็สามารถออกแบบได้โดนใจคณะกรรมการฯ จากผู้ส่งตัวอย่างผลงานทั้งหมดถึง 4,506 ชิ้น

    จับตามองจีน ในอีก 5 ปีถัดจากนี้ไป

    ประเทศจีนได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ถึง 3 ครั้งแล้ว โดยปีแรก คือ Beijing 2008 Olympic Games ครั้งที่สอง Nanjing 2014’s Summer Youth Olympic Games Nanjing  และครั้งที่สาม ที่จะจัดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า ก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าประเทศจีน และเมืองหลวงอย่างเมืองปักกิ่งเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำในโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม รวมถึงประวัติศาสตร์ที่ภาคภูมิใจของคนจีนกว่า 800 ปี มีสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์ที่ยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง 

    ยิ่งถ้ากลับไปดูการที่เมืองปักกิ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิดฤดูร้อนปี 2008 ครั้งที่แล้วก็เห็นว่าการแข่งกีฬาครั้งนั้นทำให้ประเทศจีนทั้งประเทศพลิกจากประเทศที่เหมือนจะล้าหลัง กลับกลายเป็นประเทศที่ทันสมัยพร้อมรับกับการแข่งขันในภาคธุรกิจต่างๆ กับประเทศอื่นทั่วโลก

    ด้วยประสบการณ์ และการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวของประเทศจีนก็ทำให้เราตื่นเต้นและอยากมองดูการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นครั้งใหญ่กับประเทศจีนอีกครั้งใน 5 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน เพราะพี่จีน “เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ ทำ” ถ้าเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงานอะไรแล้ว เสกท้องฟ้าให้ใสทั้งเดือน สั่งทั้งประเทศหยุดงานก็ทำได้มาหลายครั้งแล้วละ

    Source

    Source

    แปลและเรียบเรียงโดย Rucky Love

    ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวก่อนใครได้ทุกช่องที่

    LINE Official Account

    @brandbuffet

    fb.com/brandbuffet

    • TAGS
    • Beijing 2022 Winter Olympic
    • design
    • logo
    • จีน
    • ดีไซน์
    • ปักกิ่ง
    • โลโก้
    • โอลิมปิค
    • โอลิมปิค ฤกูหนาว
    Facebook
    Twitter
    LINE
    Email
      Previous articleความก้าวหน้าของ Data ที่มีส่วนช่วยใน Creativity สำหรับการสร้าง Content
      Next articleย้อนดู 10 โฆษณา ‘คริสต์มาส’ ดีงามจากทั่วโลก จุดเตาผิงในหัวใจให้อบอุ่น
      Rassarin

      RELATED ARTICLESMORE FROM AUTHOR

      MUJI เปิดตัวแผ่นแปะอโรม่า แต่งแต้มกลิ่น เพิ่มความคิ้วท์ให้หน้ากาก

      broomstick brazil muggle

      กระทรวงเวทมนตร์ว่าไง มักเกิ้ลสุดเนิร์ดผลิตไม้กวาดใช้เอง แก้ปัญหารถติด 

      amazon dash smart shelf

      Amazon เปิดตัว “ชั้นวางของอัจฉริยะ” ช่วยเตือนเมื่อสินค้าหมด ใช้ได้ทั้งในบ้านและร้านค้าปลีก

      พานาโซนิค หูฟังไร้สาย รางรถไฟ ญี่ปุ่น airpods japan

      ญี่ปุ่นพัฒนาตัวดูด ช่วยหูฟังไร้สายที่ตกรางรถไฟให้กลับคืนสู่มือเจ้าของ

      Harley-Davidson เผยโฉม “รถจักรยาน” คันแรกของแบรนด์

      หรูได้อีก! Louis Vuitton เปิดตัว Face Shield ราคาเบาๆ อันละ 3 หมื่น

      - Advertorial - Fujitsu
      Brand Buffet
      ABOUT US
      แหล่งอัพเดทความเคลื่อนไหว การตลาด ธุรกิจ เทรนด์ ด้วยเนื้อหาเข้าใจง่าย และเจาะอินไซท์จากคนในวงการการตลาดฯ พร้อมเสริฟ์อย่างจุใจ จุกแน่นๆ Thailand's Leading Marketing Website
      FOLLOW US
      • Advertising
      © 2019 Brandbuffet.in.th