ความก้าวหน้าของ Data ที่มีส่วนช่วยใน Creativity สำหรับการสร้าง Content

0


Marketing Automation หรือการตลาดแบบอัตโนมัติทำให้อุตสาหกรรมโฆษณามีวิธีใหม่ในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึก (insight data) เพื่อให้นักการตลาดสามารถปรับแต่งคอนเทนท์ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับการใช้เวลาของผู้คนขณะที่พวกเขาใช้ชีวิตไปตาม Consumer journey อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังคงมีเรื่องที่ต้องถกกันในเวลานี้คือเทคโนโลยีจะครอบงำความคิดสร้างสรรค์หรือไม่ และเราจะทำให้คอนเทนท์ต่างๆ มีความสอดคล้อง เกี่ยวข้องและมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ต่อไปนี้เป็นทิปส์เล็กๆ น้อยๆ สำหรับนักการตลาดที่กำลังหาทางเพิ่มประสิทธิภาพของการทำคอนเทนท์มาร์เกตติ้งในโลกที่ขับเคลื่อนด้วย Data

Dynamic Creativity Still Requires Human Touch

แม้ว่าไดนามิกครีเอทีฟจะได้รับการสนับสนุนจากข้อมูล เทคโนโลยี และการเรียนรู้แบบ Machine learning ในอนาคต แต่ก็ยังต้องการการเข้าถึงของมนุษย์เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีช่วยให้สามารถประมวลผลข้อมูลกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้น ด้วยการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเพื่อออกแบบข้อความที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ในเวลาที่เหมาะสม และตามลำดับขั้นของ Consumer journey แต่ข้อมูลยังคงต้องการการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์จากมนุษย์และอยู่บนวิสัยทัศน์ของทีมที่มีความเข้าใจภูมิทัศน์ผู้บริโภคแบบไดนามิกพอๆ กับการตลาดของแบรนด์

Mobilize Your Organization for Success

ในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนมากขึ้นนี้ การสร้างองค์กรและความสามารถที่เหมาะสมเพื่อให้ได้คอนเทนท์ที่น่าสนใจเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งนี้ต้องใช้การรวบรวมความสามารถที่เหมาะสม ซึ่งเกี่ยวข้องไปถึงนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนักเทคโนโลยีแล้วรวมเข้ากับกลยุทธ์ สื่อ และคอนเทนท์ รวมถึงความสามารถในการสร้างสรรค์เพื่อให้เป็นประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อสำหรับผู้ลงโฆษณา ในขณะเดียวกันรูปแบบขององค์กรควรเป็นไปในแบบที่สนับสนุนให้เกิดความเร็วและความว่องไวเพื่อใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาและความเกี่ยวข้องเพื่อใช้ดึงดูดผู้ชมอย่างแท้จริง

ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ในพื้นที่แห่งโลกดิจิทัล เราอาจจะอยากรุกเข้าสู่ตลาดของทุกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เราเจอ อย่างไรก็ตามมันเป็นความรับผิดชอบของเราในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนท์ในการทำให้แน่ใจว่าเราใช้เวลาไปกับการพัฒนาโอกาสที่ถูกต้องซึ่งมุ่งเน้นที่ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง และได้สร้างสรรค์สร้างประสบการณ์ที่มีความเกี่ยวข้องและน่าจดจำ

Get to Know Your Audience

ไดนามิกครีเอทีฟเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเชื่อมโยงอารมณ์ ความรู้สึก ทัศนคติ และความคิดที่มีต่อข้อมูล เพื่อให้เราสามารถเชื่อมต่อกับผู้รับสารได้ดียิ่งขึ้น ความดีงามของโมเดลนี้คือการปรับแต่งให้เหมาะกับ Consumer Journey เพื่อให้เราสามารถสร้างคอนเทนท์ที่น่าสนใจและมีส่วนร่วมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น แบรนด์ความงามและ CPG สามารถทำการแลกเปลี่ยนเชิงมูลค่าต่อกันได้มากขึ้นโดยการกำหนดเป้าหมายผู้รับสารที่เกี่ยวข้องกัน โดยมีคอนเทนท์ที่น่าสนใจ สำหรับแบรนด์ความงามเรานั้นพบว่ายอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยคอนเทนท์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โดยมีเรื่องราวเรียงลำดับตาม Consumer journey

Balance between Inspiration vs Desire for Growth

คอนเทนท์ที่เป็นของแท้จะเป็นที่พึงปรารถนาของผู้บริโภค เมื่อแบรนด์มีเป้าหมายที่สำคัญสำหรับการเติบโตในใจแล้ว (เช่น การเพิ่มยอดขายฯลฯ ) สิ่งสำคัญคือต้องคงจุดประสงค์ของแบรนด์ให้กว้างขึ้นเข้าไว้ ตัวอย่างเช่น REI อินสไปร์กลุ่มเป้าหมายด้วย “opt outside” และสัมผัสกับกิจกรรมนอกบ้านด้วยการมีส่วนร่วมและดื่มด่ำกับภาพยนตร์ที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาถูกเติมเต็ม จากนั้นไอเดียนี้จะถูกขยายไปพร้อมกับคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแตกต่างกันตามขั้นของ Consumer journey ที่ถูกกำหนดตามสังคม หลังจากนั้นยอดขายและการเติบโตของแบรนด์จะตามมา

อนาคตที่สดใสสำหรับ content and marketing automation จะช่วยให้การเชื่อมต่อของเราเป็นไปอย่างชาญฉลาดและมีกลยุทธ์มากขึ้น แต่ปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาเปลี่ยนเกมครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการส่งอัลกอริทึมที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถเรียนรู้จากรูปแบบข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มประสิทธิภาพในแบบเรียลไทม์ มันไม่ได้เข้ามาแทนที่ความคิดสร้างสรรค์ และแทนที่จะมาถกเถียงกัน การช่วยให้ทีมค้นพบข้อมูลเชิงลึกได้เร็วขึ้นและถูกต้องมากขึ้น จากนั้นจึงดำเนินการและใช้ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้อย่างเร็วขึ้น มันก็ดีกว่าถ้าจะคิดถึง AI ในแบบที่เป็น IA (Intelligent Assistant)

ไม่ว่าคุณจะอยู่จุดไหนในความสามารถด้านคอนเทนท์ของคุณ มันก็สำคัญที่จะเริ่มตั้งแต่วันนี้และติดตาม Consumer journey อย่างสม่ำเสมอ เปิดใช้กลยุทธ์ข้อมูลของคุณเพื่อให้คุณเข้าใจผู้บริโภคได้ดีขึ้น และสร้างประสบการณ์คอนเทนท์เพื่อให้มีความเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ในขณะที่ข้อมูลและเทคโนโลยีสามารถขับเคลื่อนข้อมูลเชิงลึก ความเร็ว และความคล่องตัว สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือคอนเทนท์ มันต้องมีคอนเทนท์ที่น่าสนใจมิฉะนั้นก็ไม่สำคัญเลยว่าโฆษณาจะถูกแสดงอย่างไร

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM