HomeDigitalFacebook ขู่ลงดาบคนที่ใช้ AdBlock ถ้าบล็อคโฆษณา ต่อไปนี้จะไม่เห็นโพสต์ของเพื่อน

Facebook ขู่ลงดาบคนที่ใช้ AdBlock ถ้าบล็อคโฆษณา ต่อไปนี้จะไม่เห็นโพสต์ของเพื่อน

แชร์ :

14101588_10154104525280910_1079087491_n

AdBlock Plus ผู้ผลิตซอฟต์แวร์บล็อคโฆษณาชื่อดัง กำลังวางมวยแลกหมัดกับ Facebook จ้าวแห่งโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างดุเดือด 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ก่อนนี้หลายๆ คนรู้จัก AdBlock Plus จากการเป็นซอฟต์แวร์ตัวช่วย (add-in, หรือ extension) ล็อคโฆษณาเวลาดู Youtube หรือเข้าเว็บต่างๆ ช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาหรือเกะกะสายตากับโฆษณา

แต่โฆษณาเหล่านี้ก็เป็นแหล่งรายได้หลักของยูทูบหรือเว็บต่างๆเหล่านั้น ซึ่งก็พยายามปรับระบบโฆษณาไม่ให้ AdBlock หรือซอฟต์แวร์ประเภทนี้ไปกีดกันได้เช่นกัน

หรือบางรายก็ใส่ระบบตรวจจับไว้ว่า ถ้าเจอใครที่ใช้  AdBlock เข้ามาล่ะก็ …จะมองไม่เห็นอะไรเลย (ไม่ยอมดูโฆษณา ก็อย่าอ่านอย่าเล่น)

และล่าสุดที่ AdBlock Plus ก็ออก “filter” หรือ “ตัวกรอง” ใหม่ ไว้ปิดกั้นโฆษณาบน Facebook สำหรับผู้ใช้ผ่านคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค

14055708_10154104525310910_1907115864_n

ทางเฟซบุ๊กก็โต้ตอบทันควัน โดยประกาศเปิดตัวระบบ “โฆษณาพิเศษ” สำหรับทุกคนที่ใช้ AdBlock บนคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค  หรือเปรียบเป็นมวยก็คือ “ปิดบน ต่อยล่าง ปิดซ้าย ต่อยขวา” ยังไงๆ เฟซบุ๊กก็หาทางยิงโฆษณาเข้าหาผู้ใช้บนคอมฯ จนได้ เพราะรายได้หลักของ Facebook ก็คือโฆษณา

นอกจากนั้นทาง Facebook ยัง “ขู่” ผู้ใช้ที่คิดจะลง Adblock Plus ว่า “ตัวกรองโฆษณา”  นี้จะไม่ได้ปิดกั้นแค่โฆษณา  แต่โพสต์อื่นๆจะพาลถูกบล็อกไปด้วย ซึ่งหมายถึงผู้ใช้อาจจะพลาดโพสต์จากเพจที่ชอบหรือแม้แต่สิ่งดีๆ ที่เพื่อนๆ แชร์ก็เป็นได้

Facebook ยังอธิบายเพิ่มว่าทุกวันนี้หากใครเห็นโฆษณาใดแล้วไม่ชอบ ก็สามารถกดปิด แล้วให้เหตุผลได้อยู่แล้วว่าไม่ชอบเพราะอะไร ซึ่งจะช่วยปรับโฆษณาชิ้นต่อๆไปให้ตรงกับที่ผู้ใช้คนนั้นๆสนใจยิ่งขึ้น  ซึ่งทางเฟสบุ้คชี้ว่านี่เป็นวิธีที่ดีกว่าการไปลง “Ad Blocker” ทั้งหลาย

แม้รายได้ของเฟซบุ๊กจากผู้ใช้บนคอมฯ จะอยู่แค่ราวๆ 16% เพราะอีก 84% เป็นรายได้จากโฆษณาบนจอผู้ใช้ผ่านมือถือ แต่เจ้าก้อน 16% ที่ว่านี้ก็มีมูลค่าถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ …จะปล่อยไว้โดยไม่ปกป้องสุดฝีมือก็คงผิดวิสัยบริษัทมหาชนระดับโลกแถมยังมีวิศวกรซอฟต์แวร์เก่งๆ มากมาย

และล่าสุดของล่าสุด  ทาง AdBlock Plus ก็บลัฟกลับอีกว่า หาทางปิดกั้นโฆษณาแบบพิเศษดังกล่าวของเฟซบุ๊กได้แล้ว โดยจะออกอัพเดตเร็วๆ นี้ แถมยังเปรียบเปรยตัวเองซะน่ารักว่าเปรียบเสมือนหนูในการ์ตูนที่ยังไงก็จะชนะแมวได้เสมอ

Source 

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like