HomeDigital8 วิธีใช้ทวิตเตอร์เพื่อธุรกิจ

8 วิธีใช้ทวิตเตอร์เพื่อธุรกิจ

แชร์ :

twitter_cover

แม้ Twitter  ในไทยจะนิยมกันน้อยเมื่อเทียบกับ Facebook หรือ Instagram แต่ก็มีคนเล่นหลักล้านและติดตามข่าวสารหรือพูดคุยกันแบบสม่ำเสมอตลอดวัน เพราะความเป็น realtime ที่เหนือกว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ  ฉะนั้นนักการตลาดไทยและธุรกิจไทยก็ไม่ควรมองข้ามทวิตเตอร์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การโพสต์บนทวิตเตอร์ หรือที่เรียกกันว่าการ “Tweet” (ทวีต) ของธุรกิจร้านค้าไม่ว่าเล็กใหญ่นั้น จะทวีตตามอารมณ์ตามใจฉันแบบของคนทั่วไปไม่ได้  เพราะจุดประสงค์หลักคือเพื่อขายได้ขายดีในระยะยาว,  เพื่อสร้างฐานลูกค้า, สร้างแบรนด์ให้ผู้คนจดจำได้, สื่อสารกับเป้าหมายให้ตรงกลุ่ม

ฉะนั้นลองมาดู 8 สิ่งที่ควรทำสำหรับธุรกิจร้านค้าต่างๆ ในการทวีตข้อความให้เป้นผลดีกับธุรกิจกัน

1.  สั้นและเข้าใจง่าย

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่า ทวีตที่สั้นกว่า จะได้ผลตอบรับที่ดีกว่า ทั้งการคลิกลิงค์, การ retweet (แชร์), การตอบ reply, การ save, ฯลฯ หรือเรียกรวมๆว่ามี  “engagement” ดี ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอดเป้าหมายใหญ่บน Social Media  โดยจากการศึกษาของทาง Twitter เอง พบว่าทวีตที่มีไม่เกิน  50 ตัวอักษร จะได้รับ engagement มากกว่าทวีตที่มีความยาวเกินนั้นถึง 56%

tweetlength

2. อยากให้ทำอะไร ? บอก !

ไม่ต้องกลัวหรือเกรงใจที่จะบอกไว้ในทวีตเลยว่าอยากให้ผู้อ่านทำอะไร เช่นให้คลิกลิงค์ ให้ retweet, ฯลฯ โดยบอกให้ชัดเลยว่าทำแล้วจะได้อะไร  เพราะจากการศึกษาของทวิตเตอร์เอง พบว่าข้อความที่มีลิงค์ และมีคำขอให้คลิก ก็จะถูกคลิกมากกว่าข้อความที่ปะลิงค์ไว้โดยไม่ขอให้คลิกถึงราว 4 เท่า

3. เล่นกับกระแสของช่วงเวลานั้นๆ

เช่น ถ้าทวีตช่วงนัดกีฬาสำคัญๆก็ให้เป็นข้อความส่งกำลังใจให้นักกีฬา  หรือถ้าทวีตช่วงเทศกาลต่างๆ นานา ก็หาคำมาให้เหมาะสม 

จะใช้เทคนิคนี้ ต้องอย่าลืมว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใครด้วย  เช่นถ้าทวีตแซวละครหลังข่าวโดยที่กลุ่ม follower และเป้าหมายสินค้าเราส่วนใหญ่เป็นผู้ชายก็คงไม่เวิร์คเท่าไหร่

และอีกอย่างคือต้องระวังกระแสที่หมิ่นเหม่ หรือไม่แน่ใจว่าจะเหมาะสมน่าเล่นหรือไม่ เพราะถ้าพลาดไป  เล่นผิดกาลเทศะ ผิดที่ผิดทาง ก็อาจเป็นผลลบขยายกว้างกว่าที่คิด

4. ใช้ hashtags อย่างเหมาะสม

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนชอบเสิร์ช hashtag  ฉะนั้นแม่ค้าพ่อค้าต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายตัวเองให้ดี เช่นถ้าเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายชอบเสิร์ชคำว่า  #รองเท้าผ้าใบ  มากกว่าคำว่า #รองเท้ากีฬา ก็อย่าลืมติด # ให้ตรง  แต่ก็ระวังอย่าใช้มากเกินไป เพราะมีงานวิจัยพบว่าทวีตไหนมีเกิน 2 hashtag ก็จะมี engagement ลดลง

hashtags on tweets

5. ใช้สำนวนแบบคนคุยกัน

Twitter นั้นเกิดและเติบโตมาเพื่อคุยกัน ฉะนั้นอย่าใช้สำนวนทางการ หรือภาษาข่าวพีอาร์ที่น่าเบื่อ และอย่าใช้สำนวนขายตรงขายชัดจนเกินไป  แต่ก็ไม่ถึงกับใช้ภาษาแสลงหรือภาษาพูดกันเอ๊งกันเองจนเกินไป  ควรใช้ภาษาคนคุยกันแบบสุภาพ สนุกสนาน เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการของคุณ

6. ฟัง (อ่าน) เยอะๆ

อย่าจ้องแต่จะทวีตข้างเดียว  ต้องอ่านมากๆด้วย ทั้งอ่านว่ามีใคร retweet เราบ้าง มีใคร mention (แท็กชื่อแล้วพูดถึง)เราว่าอย่างไร, อ่านกล่องข้อความที่มีคนส่งหาเรา, เสิร์ชหาว่ามีคนพูดถึงชื่อแบรนด์เราร้านเราว่าอะไรบ้าง, เสิร์ชหาว่าคนพูดถึงสินค้าที่เราขายอย่างไร/พูดถึงคู่แข่งเราอย่างไร, ฯลฯ

7. ใส่ลูกเล่นนอกจากข้อความด้วย

เพราะทวิตเตอร์ยุคนี้รองรับทั้งตั้งคำถามโพลล์, ภาพเคลื่อนไหว GIF, คลิปสั้น 140 วินาทีผ่านแอพ Vines, หน้าตา emoji, และถ่ายทอดสด live ผ่านแอปพลิเคชั่น Periscope ฉะนั้นเลือกมาใช้ให้เหมาะ ก็จะช่วยให้ทวีตเราและชื่อแบรนด์เราได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมาก

8. ใส่อารมณ์ความรู้สึกได้อย่างเหมาะสม

โดยเน้นอารมณ์ทางบวก เช่น ซาบซึ้ง, ตลก(อย่างสร้างสรรค์), หรือตื่นเต้น ฯลฯ  ไม่ว่าจะในข้อความ หรือภาพ/คลิป ให้เหมาะกับเนื้อหาสาระ และกาลเทศะ ก็จะช่วยให้ทวีตเราได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นกว่าการมีแค่ข้อมูลข่าวสารเฉยๆ

… คงยังมีอีกหลากหลายเทคนิคที่ยังไม่ได้พูดถึงในนี้  ผู้อ่านท่านไหนมีไอเดียอื่นๆ ก็เชิญมาบอกมาแชร์กัน !

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like