อัพเดทความเคลื่อนไหวของ Twitter รุกหนักส่งสารพัดฟีเจอร์ หวังพิชิตใจนักการตลาด

13555861_10153985101955910_7694647_o

Twitter ในไทยถูกคนทั่วไปใช้แชร์ข่าว  ออกความเห็น  บ่น และเพ้อมานาน  โดยธุรกิจหรือหน่วยงานไม่ค่อยใช้กันเท่าไหร่   ซึ่งก็คงคล้ายกับอีกหลายที่ในโลก  ซึ่งถือว่ายังเป็นรองเฟซบุ๊กอยู่มากในแง่การรองรับธุรกิจการค้าต่างๆ

ช่วงหลังๆ ทางทวิตเตอร์จึงอัพเดตหนักมากเรื่องนี้  เช่น “Business Tool” เพื่อใช้ดูผลตอบรับเช่นยอดผู้ติดตาม, ใช้ดูข้อมูลผู้ติดตามทั้งหลาย, และใช้ซื้อโฆษณา

ล่าสุดได้ทวิตเตอร์แสดงให้เห็นว่าจะขอดึงธุรกิจมาเล่นกันมากๆแบบสุดตัว โดยเปิดตัวฟีเจอร์ชื่อว่า “Dashboard” ที่ทำได้หลากหลายงานที่ธุรกิจองค์กรมักจะทำกัน

ตัวอย่างสิ่งที่ Twitter Dashboard ทำได้ ก็เช่น ตั้งเวลาทวีตโดยแก้ได้ง่ายๆ, ดูประสิทธิภาพของทวีตต่างๆโดยละเอียด  และดูภาพ ว่าธุรกิจของตัวเองมีคนพูดไว้อย่างไรบ้าง

ฟีเจอร์เด่นๆใหม่ๆก็เช่น “custom feed”  เป็นกรอบรวม feed ที่สร้างได้ตามต้องการ อาจจะรวมคำตอบสำคัญๆที่คนถามบ่อย  เช่นเวลาเปิดหรือปิดร้าน 

หรือถ้าตอนไหนคิดไม่ออก ไม่รู้จะทวีตอะไร ก้สามารถกดขอคำทวีตตัวอย่างเพื่อเป็นแรงบันดาลใจว่าธุรกิจของเรารายอื่นๆเค้าคุยอะไรกับผู้ติดตามบ้าง

Twitter Dashboard ยังเปิดให้แค่ธุรกิจในสหรัฐอเมริกาทดลองใช้ก่อน  http://dashboard.twitter.com หรือดาวน์โหลดแอพมือถือในชื่อเดียวกัน

13552521_10153985101945910_1288637403_n

นอกจากนี้ Twitter ได้เน้นเรื่อง location มากขึ้น โดยเปิดฟีเจอร์แสดง tweet (โพสต์) แบ่งตามสถานที่ต่างๆ ให้ผู้ใช้เลือกดูได้ เช่นดูว่าร้านนั้นๆเคยมีคน tweet ถึงว่าอย่างไรบ้าง ?  ซึ่งลักษณะนี้คล้ายกับ “tips” ในแอพ Foursuare หรือ “Place Posts” ของ Facebook นั่นเอง

งานนี้ Twitter ไม่ได้เริ่มต้นมือเปล่าโล่งๆ แต่ดึงข้อมูลสถานที่จาก Foursquare และ Yelp  มาใช้กันเลย โดยเริ่มจากในสหรัฐฯ, แคนาดา, บราซิล กับแอพทวิตเตอร์บน iOS เท่านั้น แต่ก็จะขยายให้ใช้ได้ในในประเทศอื่นๆและระบบอื่นๆต่อไป 

13578720_10153985101970910_158110091_n

ข่าวและภาพจาก

https://dashboard.twitter.com/i/landing

https://techcrunch.com/2016/06/24/what-when-where

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon