HomeDesignงานดีไซน์ช่วยธุรกิจได้อย่างไร กรณีศึกษา การปรับดีไซน์กระป๋องของอุตสาหกรรมเบียร์ในอังกฤษ

งานดีไซน์ช่วยธุรกิจได้อย่างไร กรณีศึกษา การปรับดีไซน์กระป๋องของอุตสาหกรรมเบียร์ในอังกฤษ

แชร์ :

can_designs

ช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมคราฟท์เบียร์ในอังกฤษเติบโตดีมาก ยิ่งได้ความสดใหม่แปลกตาและตามเทรนด์บนกระป๋องของแบรนด์ต่างๆ ยิ่งเพิ่มสีสันให้วงการและเพิ่มเข้มข้นในการแข่งขัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากตัวเลขรายงานเราพบว่ามีโรงเบียร์กว่า 1,400 ที่ทั่วเกาะบริเตน และยังมีเจ้าใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้าตลาดอีกจำนวนมาก ตั้งแต่คราฟท์เบียร์เข้ามาในอังกฤษเมื่อปี 2013 ธุรกิจนี้เติบโตขึ้น จนยอดขายเพิ่มกว่า 79% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แน่นอนว่าความหนาแน่นของตลาดมีมาก ดังนั้นความโดดเด่นเมื่อยู่บนเชลฟ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ นั่นทำให้เรื่องของการออกแบบเข้ามามีบทบาทมากขึ้นบนกระป๋องเบียร์ เพิ่มโอกาสให้ดีไซเนอร์ได้ทำงานแนวใหม่ๆ แบบหลุดจากข้อจำกัดเดิมๆ

Sean Thomas, creative director ของ JKR เล่าให้เราฟังว่า “วงการคราฟท์เบียร์สร้างโอกาสที่น่าตื่นเต้นให้กับวงการดีไซเนอร์ ลวดลายที่เต็มไปด้วยความล้ำและสดใหม่มากมายกำลังรอจะเข้าสู่ตลาด และความสวยงามที่จะปรากฏบนกระป๋องเหล่านั้นนั่นเองที่เรียกได้ว่าเป็นการขยาย Canvas ของวงการออกแบบในธุรกิจเบียร์ให้กว้างขึ้นแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เหล่าดีไซเนอร์เหมือนมีพื้นที่ให้ทำงานมากขึ้นบนข้อจำกัดที่น้อยลง ส่งผลให้ออกมาเป็นชิ้นงานบนกระป๋องที่เสพได้รอบด้าน

คราฟท์เบียร์ทำให้เหล่านักออกแบบฉีกข้อจำกัดแบบเดิมๆ เราให้ความคิดสร้างสรรค์สำคัญที่สุด เรื่องราวที่ถ่ายทอดลงบนกระป๋องต้องแข็งแรง สดใหม่ และมีเอกลักษณ์ถึงจะสามารถเข้าถึงหัวใจของวงการได้ในทุกๆ แบรนด์”

มีงานที่จัดขึ้นเพื่อให้รางวัลและจัดอันดับเบียร์เกิดขึ้นมากมาย เช่น Indie Beer Can Festival ที่จัดขึ้นในลอนดอน อีเวนท์ที่รวมผู้ผลิตเบียร์จากอังกฤษและไอร์แลนด์เพื่อสนับสนุนกระแสของกระป๋องเบียร์ ที่เริ่มต้นจาก 4 แบรนด์และก้าวกระโดดเป็นมากกว่า 100 ในเวลาเพียงสองปี

รางวัลที่มอบในงานเช่น Best in Show ผู้ได้รางวัลคือ Uprising Treason, Windsor & Eton รางวัล Best Lager: Brotherhood Lager by William Bros รางวัล Brewing Co and Best Design ที่ Redwell Brewery’s Steam Lager คว้าไปครอง 

Sean Thomas ในฐานะหนึ่งในกรรมการตัดสินพูดถึงรางวัล Best Design ที่ Redwell ชนะรางวัลว่า “งานออกแบบมีการใช้ Tone of voice ที่ดีและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เสพงานได้ในทันที ทั้งยังมีนัยยะให้ค้นหาตั้งแต่ขวดที่ซ่อนอยู่ในนาฬิกาทราย ความเป็นแบรนด์ที่ซ่อนอยู่ในรูปดวงดาว เมื่อรวมกันจึงกลายเป็นผู้ชนะของงาน นอกจากนี้มันยังทำหน้าที่ในการเป็นฉลากเบียร์ได้เป็นอย่างดี มันบอกเราถึงเรื่องราวของเบียร์กระป๋องนี้ ทำให้เรารู้ว่าเราจะได้อะไรจากการเปิดมันขึ้นมาดื่ม และมันไม่ทำให้เราผิดหวัง”

นี่คือตัวอย่างกระป๋องเบียร์ดีไซน์เก๋ๆ จากอังกฤษ

beer-roosters_3388552c

beer-camden_3388555b

beer-pils_3388554b

Craft_Beer_Cans

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim Meow Meow


แชร์ :

You may also like