HomeDigitalศึก Mobile Payment ระอุ “Android Pay” หวังฉกชิงกระเป๋าผู้บริโภคแข่งกับ Apple Pay

ศึก Mobile Payment ระอุ “Android Pay” หวังฉกชิงกระเป๋าผู้บริโภคแข่งกับ Apple Pay

แชร์ :

13231199_10153898280490910_6805844_n

Android Pay เปิดบริการอย่างเป็นทางการแล้วในอังกฤษ รองรับบัตรจากธนาคารหลักๆ เช่น Bank of Scotland, HSBC, First Direct แต่ไม่ครอบคลุมถึงธนาคารดัง  Barclays ซึ่งมีระบบจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคารเองอยู่แล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนี้ยังเน้นเอาใจชาวลอนดอนเป็นพิเศษ เพราะมือถือที่มี Android Pay สามารถใช้จ่ายเงินค่ารถไฟฟ้าและรถเมลได้ทั่วลอนดอน ผ่านระบบ  Transport for London (TfL)

Android Pay  มีจุดเด่นที่สามารถใช้มือถือจ่ายเงินซื้อของหรือชำระค่าต่างๆ ณ จุดรับบัตรเครดิต โดยไม่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาเปิดแอพเปิดจอมาสัมผัสให้วุ่นวาย เพราะใช้ระบบ NFC แต่ระบบนี้มีในมือถือรุ่นใหม่ๆและสเปคค่อนข้างสูง แต่ถ้ามือถือเครื่องไหนไม่มี NFC ก็ไม่เป็นไร เพราะสามารถใช้เปิดแอปมาแสกนจอได้เช่นกัน

13219636_10153898280480910_1533266239_n

เทรนด์ Mobile Payment  นั้น เดิมเริ่มจากความพยายามย้ายบัตรทั้งหลายในกระเป๋าเงิน ให้ลงไปอยู่ในโทรศัพท์มือถือ ในรูปของแอปต่างๆ  ซึ่งเมื่อจะใช้ก็สามารถยกขึ้นมาเปิดแอปให้เครื่องแคชเชียร์สแกนโค้ดหรือภาพรหัสต่างๆเช่น QR, bar code บนหน้าจอ 

ต่อมาก็พยายามรับส่งข้อมูลกันผ่านสัญญาณ NFC ช่วยให้ไม่ต้องหยิบมือถือออกมา  ช่วยเพิ่มความสะดวกขึ้นไปอีก

นอกจากการทำให้มือถือใช้งานได้ราวกับบัตรต่างๆแล้ว อีกแนวรบก็คือแอปดังๆ เช่น Line ที่พยายามทำตัวเป็นเสมือนลายเซ็นไปแสดงตัวตนซื้อของได้  ต่อยอดจากเดิมที่ใช้ซื้อสติกเกอร์และธีมต่างๆ และยังมีผู้ให้บริการมือถือทั้งหลาย เช่น True Wallet, AIS mPay ด้วย

แต่เหนืออื่นใด ถ้าระบบปฏิบัติการ (OS) มีระบบนี้อยู่ ย่อมสะดวกที่สุด เพราะรองรับทุกแอปในเครื่องเลย เรียกว่าลงทะเบียนบัตรเครดิตไปแค่ครั้งเดียว ก็ใช้ได้กับทุกแอพในเครื่อง  และสามารถใช้มือถือสมาร์ทโฟนตัวนี้ไปซื้อของสารพัดได้ทันที

ซึ่งนี่เป็นเหตผลที่ Google ทำ “Android Pay” ,  Apple ทำ “Apple Pay”, Samsung ทำ “Samsung Pay”  ซึ่งต่างก็กำลังขยายการจากใช้งานบนโลกออนไลน์ ไปยังร้านค้าและจุดจ่ายเงินจริงในที่ต่างๆ หลากเมืองหลายประเทศ  แย่งชิงกันทำตัวเป็นเจ้าของกระเป๋าเงินดิจิตอลของผู้คนมากมายมหาศาล  เพื่อจะได้กำหนดมาตรฐานใหม่ๆต่อไปอีกยาวนาน

ส่วนคนไทยนั้นอาจยังไม่ค่อยกล้าจ่ายเงินออนไลน์เท่าไรนัก เพราะข้อมูลตัวเลขจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่าคนไทยกว่า  70 เปอร์เซ็นต์ ยังใช้แค่เงินสดเท่านั้นในการซื้อสินค้าและบริการทุกชนิดในชีวิตประจำวัน

แต่นักการตลาดไทยก็ไม่สามารถมองข้าม “Mobile Payment” ได้ เพราะหลายร้านค้าและผู้ใช้จำนวนหนึ่งก็เริ่มใช้กันแล้ว เช่นระบบ e-money, e-wallet  ของค่ายมือถือต่างๆในไทย, บัตรรถไฟฟ้า และหาก Android Pay, Apple Pay จุดติดเป็นมาตรฐานในไทยเมื่อไหร่ ธุรกิจทั้งหลายก็ต้องปรับตัวให้ทัน โดยเฉพาะวงการค้าปลีก

Credit: http://www.bbc.com/news/technology-36320321

https://www.theguardian.com/technology/2016/may/18/android-pay-apple-samsung-pay-google

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like